Chi mạnh tay cho khâu bán hàng, Vinacafe Biên Hòa báo lỗ gần 33 tỷ quý I
Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2017 của CTCP VinaCafe Biên Hòa (Mã: VCF – HoSE) vừa được công bố cho thấy doanh thu giảm 50 tỷ đồng (tương đương giảm 10,3%) so với cùng kỳ năm trước.
Giá vốn hàng bán giảm mạnh hơn ở mức 12% khiến cho lãi gộp Công ty tăng từ 127 tỷ đồng lên hơn 140 tỷ (tăng trưởng 10,5%). Biên lợi nhuận gộp cải thiện rõ rệt từ 26,7% lên 33%.
Doanh thu từ hoạt động tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi và lãi cho vay, đem về hơn 6,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Chi phí tài chính giảm còn 1 nửa tuy nhiên không chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu chi phí.
Nợ phải trả VCF giảm đi 430 tỷ trong kỳ, trong đó chủ yếu do giảm các khoản nợ ngắn hạn. Vay ngắn hạn giảm từ 340 tỷ đồng xuống còn 70 tỷ đồng.
Kết thúc quý 1, VCF báo lỗ 32,7 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ hơn 2 tỷ đồng. Nguyên nhân chính của sự biến động này chủ yếu do chí phí bán hàng tăng 43,2 tỷ đồng (tương đương 35%).
Trong quý I/2017, chi phí bán hàng tăng chủ yếu do chi phí khuyến mãi và quảng cáo cao hơn với mục tiêu nâng cao lợi thế cạnh tranh, dẫn đầu thị trường và đảm bảo sẵn nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vào dịp tết.
Kế hoạch kinh doanh trong năm 2017 được Vinacafe Biên Hòa đề ra với doanh thu cả năm dự kiến 3.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đem về 380 tỷ. Kết thúc quý I, VCF chỉ hoàn thành vỏn vẹn 13% kế hoạch doanh thu cả năm.