|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chỉ có ngân hàng mới được làm đại lý chuyển tiền, thu hộ

11:19 | 24/02/2017
Chia sẻ
Theo dự thảo Thông tư quy định về việc làm đại lý của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì hoạt động chuyển tiền, thu hộ chỉ áp dụng đối với ngân hàng thương mại, chi ngân hàng nước ngoài.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định về việc làm đại lý của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Dự thảo Thông tư áp dụng với các đối tượng là Tổ chức tín dụng bao gồm: Ngân hàng thương mại; Tổ chức tín dụng phi ngân hàng; Ngân hàng Hợp tác xã, tổ chức tài chính vi mô, quỹ tín dụng nhân dân; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Tổ chức không phải là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là tổ chức), cá nhân có liên quan đến việc làm đại lý quy định tại Thông tư này.

Theo dự thảo, ngân hàng thương mại, chi ngân hàng nước ngoài được làm đại lý đối với các hoạt động gồm chuyển tiền; thu hộ; phát hành trái phiếu, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác; phát hành thẻ, kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ.

Công ty tài chính được làm đại lý đối với hoạt động gồm phát hành trái phiếu, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác; kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ.

Trong khi đó, công ty cho thuê tài chính, tổ chức tài chính vi mô chỉ được làm đại lý đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ.

Ngoài ra, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân được làm đại lý đối với các hoạt động về thu hộ; kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ.

Dự thảo Thông tư cũng nêu ra 7 nguyên tắc làm đại lý. Thứ nhất, thỏa thuận làm đại lý phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản, phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Thứ hai, bên đại lý chỉ được làm đại lý đối với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ mà bên giao đại lý được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, bên đại lý phải có quy trình nội bộ để quản lý rủi ro đối với từng hoạt động đại lý cụ thể; có cơ sở vật chất, mạng lưới và đội ngũ cán bộ có trình độ, chuyên môn, kỹ thuật để đảm bảo thực hiện nội dung đại lý hoặc theo yêu cầu của bên giao đại lý.

Thứ tư, bên đại lý phải tuân thủ các quy định của NHNN về an toàn bảo mật hệ thống công nghệ thông tin khi thực hiện kết nối hệ thống công nghệ thông tin với bên giao đại lý để làm đại lý đối với các hoạt động quy định tại Thông tư này.

Thứ năm, trong quá trình làm đại lý, bên đại lý phải thực hiện theo dõi, quản lý tiền, tài sản của bên giao đại lý (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, không được sử dụng tiền, tài sản cho các mục đích kinh doanh khác.

Thứ sáu, việc làm đại lý liên quan đến hoạt động ngoại hối phải tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối.

Thứ bảy, việc làm đại lý của bên đại lý thực hiện theo quy định của Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Tiến Vũ

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.