Người dân giảm rút tiền, tăng giao dịch chuyển khoản
Theo thông tin từ CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong những năm trở lại đây, tỉ trọng rút tiền, thanh toán bằng tiền mặt đã giảm đáng kể. Thay vào đó, người dân dần chuyển qua sử dụng các dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 trên các ứng dụng internet banking, mobile banking của các ngân hàng.
Đơn cử, nếu như năm 2015, gần 90% giao dịch xử lí qua hệ thống NAPAS là giao dịch chuyển mạch ATM (rút tiền mặt) thì đến năm 2020, các giao dịch này chỉ còn chiếm 26,6%. Ngược lại, tỉ trọng giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 tăng từ 1,1,% năm 2015 lên gần 66,6% năm 2020.
Xét về giá trị giao dịch, tỉ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt trong 5 năm đã giảm mạnh từ 84,4% xuống còn 5,4% vào năm 2020. Trong khi đó, tỉ trọng về giá trị giao dịch chuyển tiền nhanh 24/7 qua hệ thống NAPAS đã tăng 11 lần, từ 6,3% vào năm 2015 lên 93,5% vào năm 2020.
Theo NAPAS, các con số trên cho thấy thị trường thanh toán đã có sự dịch chuyển rõ nét thông qua sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm dịch vụ của NAPAS. Theo đó, các sản phẩm dịch vụ chuyển khoản nhanh và các giao dịch thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến, thay thế việc rút tiền mặt.
Tại Hội nghị Ngân hàng thành viên mới đây, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas, cho biết các công ty cùng các ngân hàng đã nỗ lực để giảm tỉ trọng rút tiền, thanh toán bằng tiền mặt. Chuyển tiền nhanh 24/7 đang có tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 3 lần từ 2018 đến 2020, ông chia sẻ.
Trong năm 2020, NAPAS đã tiếp tục triển khai hàng loạt các chương trình miễn giảm phí chuyển mạch và bù trừ, tổng số tiền tiền miễn giảm phí gần 800 tỉ đồng.