|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Châu Á vượt Mỹ trở thành khu vực có nhiều tỷ phú nhất thế giới

12:05 | 26/10/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, châu Á hiện là khu vực có nhiều tỷ phú nhất trên thế giới.
chau a vuot my tro thanh khu vuc co nhieu ty phu nhieu nhat the gioi
Ảnh: Johannes Eisele/AFP via Getty Images

Báo cáo từ UBS và PricewaterCoopers cho biết, giá trị tài sản của các tỷ phú đã tăng 17% lên 6.000 tỷ USD trong năm 2016, sau khi giảm vào 2015. Số liệu cũng chỉ ra, số lượng tỷ phú của khu vực châu Á, dẫn đầu bởi Trung Quốc, lần đầu tiên vượt qua Mỹ.

Mặc dù vậy, tỷ phú Mỹ vẫn là những người có giá trị tài sản lớn nhất thế giới với 2.800 tỷ USD.

chau a vuot my tro thanh khu vuc co nhieu ty phu nhieu nhat the gioi

Tổng giá trị tài sản của các tỷ phú tăng gấp 2 lần mức tăng 8,5% của chỉ số MSCI AC World.

Với sự tăng trưởng của nền kinh tế châu Á, trung bình một tỷ phú mới được sinh ra trong khu vực mỗi ngày. Theo kết quả phân tích từ 1.550 tỷ phú của UBS và PricewaterCoopers, nếu tốc độ này được duy trì, châu Á sẽ vượt qua Mỹ để trơ thành khu vực có nhiều tỷ phú nhất trên thế giới trong vòng 4 năm.

“Sự kết hợp giữa sự ổn định về tình hình chính trị ở Trung Quốc, giá bất động sản của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng, chi tiêu cơ sở hạ tầng, sự gia tăng của tầng lướp trung lưu và giá hàng hóa đi lên đã thúc đẩy cho sự giàu có tăng trưởng”, báo cáo trích dẫn từ các cuộc phỏng vấn với những người giàu nhất châu Á.

3/4 số tỷ phú mới trên thế giới đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Số tỷ phú châu Á tăng 117 lên 637 người, với giá trị tài sản của các tỷ phú tự thân tăng nhanh hơn so với những người giàu nhờ thừa kế tài sản gia đình. Bên cạnh đó, số lượng tỷ phú người Mỹ tăng 25 người lên 563.

chau a vuot my tro thanh khu vuc co nhieu ty phu nhieu nhat the gioi

Số lượng tỷ phú của châu Âu là 342 người vì các doanh nhân nhận thấy khó kinh doanh tại châu Âu khi cả văn hóa kinh doanh khác biệt và các quy định nghiêm ngặt”, UBS cho biết.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires, 500 người giàu nhất thế giới đã tăng thêm 824 tỷ USD trong năm nay. Tổng giá trị tài sản ròng của họ ước tính vào khoảng 5.200 tỷ USD vào ngày 25/10.

Báo cáo cũng cho biết, mạng ngang hàng đang đóng một vai trò quan trọng đối với các tỷ phú trong việc tạo ra tiền và quyên góp từ thiện.

“Mạng lưới thông thường và đặc thù dàn xếp các thương vụ và khoản đầu tư, cũng như hỗ trợ những chủ đề như từ thiện, thừa kế và nghệ thuật”, báo cáo chỉ ra.

Thực tế, sự nổi lên của các tỷ phú đã thúc đẩy nghệ thuật và thể thao phát triển hơn bất kỳ lúc nào, khi giá cho các tác phẩm nghệ thuật tăng với tốc độ tên lửa vào đầu những năm 2000, nhiều tỷ phú đã coi những bức họa nghệ thuật là tượng trưng cho địa vị xã hội và tài sản.

chau a vuot my tro thanh khu vuc co nhieu ty phu nhieu nhat the gioi
Bức họa của Jean Michel-Basquiat năm 1982

Trong tổng số 200 nhà sưu tập tác phẩm nghệ thuật hàng đầu trên thế giới, gần 3/4 là tỷ phủ trong năm 2016, tăng từ số lượng 28 người trong năm 1995. Một tỷ phú người Nhật Bản, Yusaku Maezawa là chủ nhân của tác phẩm đắt giá nhất trong 1 buổi đấu giá trong năm nay, bức họa của Jean – Michel Basquiat với giá 110,5 triệu USD.

Kết quả từ báo cáo cũng cho thấy, hơn 140 câu lạc bộ thể thao hàng đầu thế giới thuộc chủ sở hữu của 109 tỷ phủ, với độ tuổi trung bình là 68 và giá trị tài sản khoảng 5 tỷ USD.

Tỷ phủ là phân khúc mục tiêu chính của UBS, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, khi ngân hàng này dự kiến giá trị tài sản ròng của các tỷ phú đang tăng nhanh hơn mức trung bình của thế giới. Bên cạnh việc công bố báo cáo tỷ phú hàng năm, ngân hàng Thụy Sĩ cũng thành lập một văn phòng đầu tư chuyên phục vụ những khách hàng giàu nhất thế giới.

Lyly Cao