|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Châu Á là sẽ là nơi ảnh hưởng nhất đến lượng xuất khẩu dầu mỏ tại Mỹ

14:20 | 10/02/2018
Chia sẻ
Năm ngoái, Châu Á đã vượt qua phần còn lại của thế giới để trở thành khách hàng lớn nhất về thị phần dầu thô của Mỹ. Dự báo điều này có thể lặp lại trong năm 2018.
chau a la se la noi anh huong nhat den luong xuat khau dau mo tai my Giá dầu Brent chạm 71 USD/thùng lần đầu tiên từ năm 2014

Chỉ hai năm sau khi Washington chấm dứt lệnh cấm vận xuất khẩu, Châu Á đã tăng 37% lượng dầu thô xuất khẩu từ Mỹ vào năm 2017 (tăng khoảng 9% so với năm 2016) theo dữ liệu Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ. Dự kiến nhu cầu về sản lượng dầu thô từ Mỹ của châu Á sẽ tăng lên.

chau a la se la noi anh huong nhat den luong xuat khau dau mo tai my
nguồn: dữ liệu năm 2017 từ Cục Thống kê Dân Số Hoa Kỳ

Trung Quốc là nước có lượng nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới năm ngoái, chiếm thị phần lớn nhất từ Châu Á về nhập khẩu dầu mỏ từ Mỹ. Elisabeth Murphy, một nhà phân tích thuộc Wakefield, tập đoàn ESAI Energy Inc., cho biết "các nhà máy lọc dầu của chính phủ đang bổ sung thêm nửa triệu thùng mỗi ngày vào năm 2018, và các nhà máy tinh chế độc lập (được gọi là các Teapots) cũng đang mở rộng."

Chuyên gia Murphy nói thêm "Sự bùng nổ của dầu đá phiến ở Bắc Mỹ dự kiến ​​sẽ cung cấp nhiều lượng dầu hơn cho Mỹ để xuất khẩu với dự báo của chính phủ sẽ dẫn đầu khi sản xuất khoảng 11 triệu thùng/ngày trong vòng 9 tháng so với các cường quốc như Ả rập Xê út và Nga. Nhưng rốt cục, giá dầu thô của Mỹ sẽ được xác định từ sức mạnh của việc xuất khẩu, và châu Á chắc chắn là thị trường mà xuất khẩu sẽ tăng trưởng mạnh".

Minh Đăng