|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

ChatGPT mất dần sức hút

10:52 | 14/08/2023
Chia sẻ
ChatGPT đang chứng khiến lượng người dùng giảm liên tục qua từng tháng.

Theo Analytics India Magazine, có bằng chứng rõ ràng rằng rất nhiều người đang rời bỏ ChatGPT của OpenAI. Lần đầu tiên, website ChatGPT chứng kiến lượng người dùng trong tháng 6 giảm so với tháng 5.

Lý do được đưa ra là học sinh - một trong những nhóm người dùng lớn nhất, đã bước vào kỳ nghỉ hè. Lý do khác hợp lý hơn là kể từ khi OpenAI phát hành API ChatGPT, nhiều người đã bắt đầu phát triển chatbot riêng của mình, thay vì sử dụng ChatGPT như lúc đầu. 

Đến cuối tháng 7, lượng người dùng ChatGPT thậm chí giảm sâu hơn. Theo SimilarWeb, số người dùng ChatGPT giảm 12% so với tháng 6, còn 1,5 tỷ người dùng.

Theo một chuyên gia trên X (trước đây là Twitter), lý do chính dẫn tới sự sụt giảm này có thể là sự "ăn mòn API", tức hầu hết các công ty đều cấm nhân viên dùng ChatGPT cho công việc nhưng lại cho phép họ sử dụng API của OpenAI để tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn trong các quy trình khác nhau của công việc.

Lượng người dùng ChatGPT đang giảm. (Nguồn: SimilarWeb - Anh Nguyễn tổng hợp).

Về phía doanh nghiệp, OpenAI cho rằng sự sụt giảm lượng người dùng trong thời gian qua là do mọi người đã bắt đầu sử dụng API để xây dựng sản phẩm của riêng họ. Điều này xảy ra cùng thời điểm số lượng mô hình ngôn ngữ lớn gia tăng.

Chẳng hạn, Llama 2 của Meta (công ty mẹ Facebook), đang cho phép mọi người sử dụng mô hình này cho mục đích thương mại. Vì vậy, thay vì sử dụng những gì OpenAI cung cấp - một phiên bản trả phí, độc quyền và bị hạn chế, nhiều người đang tìm tới những lựa chọn thay thế tiềm năng như Llama 2.

Theo Santiago, một nhà phát triển AI: “Tôi đã nói chuyện với hai công ty khởi nghiệp đang chuyển từ các mô hình độc quyền sang Llama 2”.

Mặt khác, OpenAI hiện tại vẫn chưa có lãi. Vào tháng 5, các báo cáo đã chỉ ra rằng khoản lỗ của OpenAI đã tăng gấp đôi lên hơn 540 triệu USD kể từ khi bắt đầu phát triển ChatGPT.

Theo một báo cáo gần đây của Investopedia, còn quá sớm để bất kỳ công ty hàng đầu về AI nào, như OpenAI, Anthropic hoặc Inflection, phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Báo cáo cũng chỉ ra rằng những công ty này phải mất ít nhất 10 năm hoạt động và đạt 100 triệu USD doanh thu để IPO thành công.

Khoản đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI có thể giúp công ty tồn tại vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, mục tiêu doanh thu hàng năm đạt 200 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến đạt 1 tỷ USD vào năm 2024 của OpenAI có thể sẽ khó đạt được vì các khoản lỗ của doanh nghiệp ngày càng tăng.

Việc OpenAI phát hành phiên bản trả phí có thể mang lại nhiều lợi ích cho họ. Doanh thu dự kiến sẽ đến từ việc mọi người mua API và sử dụng chatbot dựa trên GPT-4 hoặc các dịch vụ khác như DALL-E2. Tuy vậy, triển vọng tài chính về điều này vẫn còn mơ hồ.

Cuối năm ngoái, CEO Sam Altman thừa nhận rằng chi phí để điều hành OpenAI và vận hành ChatGPT là “rất lớn”. Theo một báo cáo, chỉ riêng chi phí vận hành ChatGPT ước tính lên tới 700.000 USD/ngày.

Tất cả những điều này đang khiến Microsoft và các nhà đầu tư vào OpenAI cảm thấy lo lắng bởi có thể họ sẽ không thu lại được gì nếu OpenAI không sớm có lợi nhuận.

Nhiều người tin rằng các đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong cuộc đua AI với OpenAI sẽ là Google hoặc Meta. Tuy nhiên, với xAI của tỷ phú Elon Musk, cuộc đua này đang chứng kiến những thay đổi.

Tỷ phú Elon Musk lạc quan về viễn cảnh cạnh tranh với OpenAI và xây dựng một chatbot riêng. CEO Tesla thậm chí đã mua 10.000 GPU NVIDIA để phục vụ tham vọng của mình.

Thiếu hụt GPU cũng là khó khăn mà OpenAI phải đối mặt. CEO Sam Altman đã nói rằng sự thiếu hụt GPU trên thị trường đang khiến OpenAI không thể đào tạo thêm chatbot AI và cải tiến chúng.

Hiện tại, OpenAI đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “GPT-5”. OpenAI rõ ràng muốn phát triển và đào tạo thêm các mô hình ngôn ngữ lớn khác. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm về chất lượng đầu ra của ChatGPT.

Anh Nguyễn