|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng trai thành tỷ phú nhờ sản xuất phụ kiện chơi game

15:51 | 01/11/2017
Chia sẻ
Vốn chỉ sản xuất phụ kiện chơi game như bàn phím, chuột, Razer thực hiện cú đột phá táo bạo: Sản xuất laptop và máy tính bảng với giá cao chót vót để phục vụ game thủ.

Sau khi huy động vốn từ những nhà đầu tư lớn nhất châu Á - bao gồm nhà tài phiệt Lý Gia Thành ở Hong Kong và Quỹ đầu tư Temasek ở Singapore, công ty Razer đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng và sự kiện này sẽ biến Tan Min Liang, người sáng lập công ty, thành tỷ phú USD.

Tan, một doanh nhân Singapore và cũng là giám đốc điều hành của Razer, sở hữu 42% cổ phần của công ty. Đặt trụ sở ở thành phố San Francisco, công ty sản xuất các phụ kiện game như tai nghe, chuột. Razer sẽ bán hơn 1/10 cổ phiếu của công ty để thu về tối thiểu 400 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu tại Hong Kong. Số tiền đó sẽ khiến tài sản của Tan tăng lên 1,2 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

chang trai thanh ty phu nho san xuat phu kien choi game
Tan Min Liang, doanh nhân Singapore đang sản xuất phụ kiện chơi game tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Kế hoạch phát hành cổ phiếu của Razer diễn ra giữa đà tăng trưởng mạnh của thị trường game toàn cầu, với doanh thu có thể lên tới 160 tỷ USD vào năm 2021 - tăng 52% so với năm ngoái, theo dữ liệu của Euromonitor. Tan từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn năm nay rằng Razer đã bán lượng sản phẩm trị giá 1 tỷ USD trong 3 năm qua và hiện tại hãng có 35 triệu người sử dụng một phần mềm phát hành game và kết nối game thủ.

“Ngành game là một thị trường đang phát triển và có tiềm năng tăng trưởng lớn. Nó chịu tác động của những yếu tố bên ngoài như sự tăng lên của thu nhập và thời gian giải trí”, Kyung-il Lee, một nhà phân tích của công ty chứng khoán Heungkuk tại Seoul, phát biểu. “Những công ty sản xuất phần cứng chơi game cũng hưởng lợi từ sự tăng trưởng ấy”.

Razer ra đời vào năm 2005 để sản xuất chuột máy tính nhằm phục vụ game thủ trên toàn thế giới. Ngay nay, những sản phẩm phục vụ hoạt động chơi game của hãng - từ máy tính xách tay tới loa mang logo rắn xanh ba đầu - được cộng đồng game thủ đánh giá cao.

Vốn là một công ty nổi tiếng về sản xuất bàn phím và chuột chơi game, Razer đang làm một việc mà có lẽ các công ty như Acer, Dell và Microsoft sẽ không bao giờ nghĩ tới: Sản xuất những chiếc laptop và máy tính bảng cấu hình cao với mức giá trên trời.

Năm 2013, Razer công bố laptop chơi game mỏng nhất thế giới và máy tính bảng Window 8 có cấu hình mạnh nhất mà chúng ta từng thấy – trong bối cảnh doanh số bán PC đang sụt giảm, và máy tính bảng giá rẻ có thể bán chạy gấp đôi laptop vào năm 2014.

Điều đáng nể nhất về các loại máy tính của Razer không phải là hiệu suất hay giá cả của nó (khách hàng mục tiêu của Razer luôn là những game thủ tâm huyết với hầu bao rủng rỉnh), mà là chất lượng lắp ráp.

Việc tập trung vào chất lượng giúp cho những máy tính của Razer khác biệt hoàn toàn với những chiếc PC thô kệch đang ngăn cản sự phát triển của thị trường máy chơi game di động.

“Game mang tới niềm vui cho tôi, và cũng giúp tôi vượt qua những giai đoạn buồn nhất trong đời”, doanh nhân 39 tuổi từng viết như vậy trên Facebook hồi tháng 8.

Hồi tháng 8, Tan trở thành tâm điểm của giới truyền thông Singapore khi anh viết một thông điệp trên Twitter dành cho Thủ tướng Lý Hiển Long. Trong thông điệp, Tan đề nghị ông Lý cho phép anh thiết lập hệ thống thanh toán điện tử cho thành phố trong 18 tháng.

Quỹ GIC Pte ở Singapore, tập đoàn bất động sản Kinkey của Trung Quốc, một quỹ đầu tư của tỷ phú Budi Hartono tại Indonesia là những tổ chức đã cam kết mua lượng cổ phiếu có tổng trị giá 153 triệu USD của Razer với tư cách nhà đầu tư trụ cột. Các cổ đông khác của công ty bao gồm Intel Capital và Lý Hiển Dương, em trai của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Chí Phong/Theo Bloomberg