|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng trai cất bằng đại học để lập công ty xe ôm dành cho phụ nữ

17:37 | 17/04/2018
Chia sẻ
Sau khi học ở Mỹ, thay vì kiếm công việc lương cao tại đất khách, một chàng trai Indonesia về quê hương để lập công ty xe ôm dành cho phụ nữ.

Năm 2015, Brian Mulyadi, khi đó 22 tuổi, lấy bằng cử nhân của Đại học Boston (Mỹ) rồi trở về Indonesia, cùng với một ý tưởng.

Brian thành lập một công ty mang tên LadyJek. Ý tưởng của anh kỳ cục đến nỗi nhiều người nghĩ đó chỉ là câu nói đùa. Nhưng anh chàng lại tỏ ra rất nghiêm túc với ý tưởng ấy.

LadyJek là dịch vụ xe ôm chỉ dành cho phụ nữ. Khách hàng có thể đặt một chuyến đi thông qua ứng dụng LadyJek, và tài xế đón họ sẽ luôn là phụ nữ.

Ngoài việc cả khách hàng lẫn tài xế đều là phụ nữ, LadyJek chẳng có gì khác với Go-Jek và GrabBike - hai hãng xe ôm công nghệ đang phổ biến tại Indonesia. Ngồi trên xe máy của một người lạ để di chuyển là hình thức vận tải người khá phổ biến ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Nhưng khởi nghiệp trong một lĩnh vực mà hai "đại gia" đang chi phối thị trường thực sự là một canh bạc quá mạo hiểm đối với một chàng trai mới 22 tuổi.

cha ng trai ca t ba ng da i ho c de lap cong ty xe om danh cho phu nu
Những nữ tài xế của Lady Jek mặc đồng phục có kẻ sọc màu hồng, đội mũ màu hồng và sử dụng xe máy màu hồng. Ảnh: LadyJek

Với logo màu hồng, áo khoác có sọc hồng và mũ bảo hiểm màu hồng, LadyJek đặt mục tiêu trám vào khoảng trống mà Go-Jek và GrabBike bỏ lại trên thị trường: Dịch vụ xe ôm dành cho phụ nữ.

Lái xe ôm là việc của đàn ông

"Tôi cảm thấy phụ nữ không thấy một yếu tố trong dịch vụ của GrabBike và Go-Jek. Đó là sự an toàn và cảm giác thoải mái", Brian bình luận.

Cảm giác ấy xuất hiện ở cả tài xế và hành khách. Nhiều phụ nữ muốn chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập, nhưng họ lại ngần ngại khi nghĩ tới việc hợp tác với GrabBike hay Go-Jek. Trong xã hội Indonesia, công chúng coi "xe ôm" là công việc của nam giới. Đôi khi người ta thấy nữ tài xế xe ôm, song họ chỉ chiếm tỷ lệ cực nhỏ trong tổng số người hành nghề.

Phụ nữ có thể muốn thuê một xe ôm để di chuyển vì chúng nhanh và tiện, nhưng nhiều người đắn đo vì họ cảm thấy không an toàn và không thoải mái khi ngồi sau lưng một người đàn ông lạ trên xe máy.

Do đó, LadyJek không cạnh tranh trực tiếp với Go-Jek và GrabBike, mà chỉ mở rộng thị trường để phục vụ nhu cầu của một nhóm tài xế và khách hàng tiềm năng. Nếu LadyJek không xuất hiện, nhóm tài xế và khách hàng nữ ấy sẽ không gia nhập thị trường.

Trong bối cảnh GrabBike và Go-Jek liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá để giành vị trí dẫn đầu thị trường, LadyJek không hùa theo họ.

"Chúng tôi không thể cạnh tranh với họ về giá, nhưng chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tốt hơn, một môi trường an toàn cho cả nữ tài xế và những nữ hành khách", Brian khẳng định.

Chỉ hai tuần sau khi chính thức hoạt động, LadyJek nhận đơn đăng ký của 1.500 phụ nữ, còn ứng dụng của họ có tới 15.000 lượt tải. Vài tuần sau, số nhân sự của công ty tăng từ 1 lên hơn 40 người. Phần lớn nhân sự của LadyJek xử lý đơn đăng ký làm tài xế của ứng viên ở 3 văn phòng tại thủ đô Jakarta và hai thành phố lân cận là Bekasi, Tangerang.

"1.500 người đăng ký làm đối tác là con số ấn tượng, bởi trước đây Go-Jek cần tới vài tháng để có 2.500 tài xế", Brian bình luận.

Sự quan tâm của phụ nữ đối với LadyJek bùng lên nhờ những bài báo, phóng sự về thu nhập của đối tác Go-Jek và GrabBike. Theo anh Michelangelo Moran, một người đồng sáng lập Go-Jek, thu nhập trung bình của một tài xế xe ôm hợp tác với công ty có thể đạt 290 USD/tháng trở nên và nhiều người có thể đạt thu nhập gấp nhiều lần mức đó.

"LadyJek trao cho phụ nữ cơ hội kiếm mức thu nhập tương đương. Tôi không thể ngờ số lượng phụ nữ muốn làm xe ôm công nghệ lại lớn đến vậy", Brian thổ lộ.

Từ vận chuyển cá nhân, Go-Jek tiếp tục mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như giao hàng, mua sắm hộ khách, đưa nhân viên châm cứu hay mát xa tới nhà riêng. LadyJek cũng đề ra mục tiêu mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, nhưng sẽ không bắt chước Go-Jek hay GrabBike.

"Thay vì mở rộng sang mảng giao món ăn hay chuyển phát nhanh, chúng tôi sẽ tập trung vào thế mạnh riêng. Chúng tôi biết chính xác nhu cầu của phụ nữ và biến hiểu biết đó thành dịch vụ", Brian phát biểu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Dương