|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chậm công bố kết luận thanh tra TKV vì 'tranh cãi' tính thuế nghìn tỷ

18:55 | 24/04/2017
Chia sẻ
Quá hạn công bố kết luận thanh tra tại TKV, PVC và Mobifone nhưng chưa công bố, Thanh tra Chính phủ cho biết do còn một số tranh cãi về mặt nhận thức.
cham cong bo ket luan thanh tra tkv vi tranh cai tinh thue nghin ty
Chưa công bố kết quả thanh tra tại TKV do chưa thống nhất nhận thức. (Ảnh: VnEconomy).

Tại họp báo Thanh tra Chính phủ ngày 24/4, câu hỏi được nhiều quan tâm là hiện đã quá hạn mà vẫn chưa công bố các kết luận thanh tra của Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Mobifone, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV).

"Các cuộc thanh tra này không có gì phức tạp hay nhạy cảm. Đã quá hạn nhưng chưa thể công bố là vì một số nội dung còn tranh cãi nhau về mặt nhận thức", Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh đã cho biết lý do dẫn đến việc chậm công bố.

Cụ thể, với việc thanh tra tại TKV, đây là vấn đề sai phạm bởi vẫn còn ý kiến khác nhau về mặt nhận thức. "Chẳng hạn như câu chuyện về khối lượng đất đá lên đến mấy nghìn tỷ đồng nên cần lật đi lật lại để xem xét, chưa thể kết luận ngay. Lý do thứ hai là về chuyện thuế tài nguyên cũng còn nhiều ý kiến khác nhau, cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Việc áp dụng đối tượng thuế còn nhiều vấn đề cần xem xét làm việc với các cơ quan chức năng", ông Khánh nói.

Vị đại diện Thanh tra Chính phủ cho rằng nguyên chậm do có nhiều việc phải làm ngay trong khi tiến hành thanh tra, kể cả chưa có kết luận thanh tra. Việc nào cần đã chuyển cơ quan điều tra khi thấy có dấu hiệu hình sự.

Nguyên nhân nữa là dự thảo kết luận TKV được Thanh tra Chính phủ làm việc với rất nhiều bộ ngành xung quanh một số những nội dung rất lớn.

Theo ông Khánh, ngoài hai việc cụ thể chưa thống nhất được ở trên thì không có gì phức tạp. "Để xử lý sau khi có nhiều ý kiến khác nhau Thanh tra Chính phủ đã phải tiến hành thành lập bộ phận thẩm định riêng", Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết. Trong tuần này, ông sẽ làm việc với tổ thẩm định.

Với cuộc thanh tra ở Mobifone, ông Khánh cho biết đã kết thúc thanh tra trực tiếp theo đúng quy định đã lâu nhưng vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra là vì có những nội dung cần làm việc lại nhiều lần nhằm bảo tính khách quan chính xác.

Ông cho biết, có những nội dung phải quay lại nhiều lần để làm việc với đối tượng được thanh tra. Hiện chúng tôi vẫn chưa thể thông tin cụ thể về kết luận thanh tra này được.

Đối với kết luận thanh tra PVC, ông Khánh cho biết, thời điểm Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra thì bên cơ quan Công an cũng có cuộc điều tra tại đây. "Chúng tôi đã làm việc, phối hợp với nhau chặt chẽ. Đến nay đã kết thúc thanh tra trực tiếp và đang trong quá trình hoàn thiện báo cáo Thủ tướng để có kết luận thanh tra chính thức", ông Khánh thông tin.

Nam Anh