|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chăm chỉ làm YouTube lưu kỷ niệm về mẹ, 'Ẩm thực mẹ làm' có thể kiếm gần 850 triệu đồng/năm

14:00 | 19/01/2022
Chia sẻ
Kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm" với những video nấu ăn đậm chất làng quê Việt Nam cũng giúp chủ kênh có thể thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ngày cuối cùng của tháng 12/2021, trên trang Facebook cá nhân, anh Đồng Văn Hùng, chủ nhân kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm" đã đăng tải dòng trạng thái mới.

Anh chia sẻ: "Thật may mắn cho gia đình mình khi cuối năm 2021 được Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên trao tặng bằng khen. Đây như là lời động viên khích lệ tinh thần to lớn giúp gia đình mình có thêm động lực nhiều hơn trong năm 2022". Bài đăng sau đó đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác cùng những lời chúc mừng tới chủ nhân kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm".

Chăm chỉ làm YouTube lưu kỷ niệm về mẹ, 'Ẩm thực mẹ làm' có thể kiếm gần 850 triệu đồng/năm - Ảnh 1.

Anh Trần Văn Hùng nhận bằng khen từ Chủ tịch Tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Trần Văn Hùng).

Kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm" đã trở nên nổi tiếng trong vài năm gần đây, và chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là với những ai thích theo dõi các kênh YouTube về ẩm thực, ăn uống tại Việt Nam.

"Ẩm thực mẹ làm" ra mắt vào tháng 9/2019, cùng theo trào lưu người cao tuổi tham gia làm YouTube, chủ yếu là về ẩm thực, chẳng hạn "Bà Tân Vlog" hay "Ông Thọ Vlog". Tính đến thời điểm hiện tại, tức sau gần ba năm đi vào hoạt động, kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm" đã có hơn 985.000 lượt đăng ký cùng hàng trăm video khác nhau.

Điểm nổi bật dễ nhận thấy trên kênh YouTube này đó là sự bình dị, mộc mạc trong các video nấu ăn làng quê. Trái với những kênh khác, "Ẩm thực mẹ làm" thường không có lời thoại hay lời dẫn truyện. Thay vào đó, chủ nhân của kênh thường chú trọng tới phần hình ảnh để làm nổi bật lên nét đẹp làng quê Việt Nam qua các video nấu ăn.

Nhân vật chính trong các clip xuất hiện trên "Ẩm thực mẹ làm" là bà Dương Thị Cường (mẹ ruột của anh Trần Văn Hùng). Bà thường là người trực tiếp ra vườn hái rau, lựa chọn các nguyên liệu cũng như trực tiếp vào bếp. Đặc biệt, thay vì sử dụng bếp gas hay bếp từ, bà vẫn nấu các món ăn bằng bếp than, bếp củi đúng với hình ảnh miền quê Việt Nam nhiều năm về trước.

Trong khi đó, chủ nhân của kênh YouTube là anh Trần Văn Hùng, sinh năm 1996. Chia sẻ trên báo Thanh Niên, anh Hùng cho biết mục đích ban đầu của việc lập ra kênh YouTube này là quay lại những video về mẹ làm kỷ niệm.

"Công việc rất hay phải xa nhà, mỗi lần về nhà được ăn cơm mẹ nấu thấy vô cùng xúc động. Mình muốn lưu giữ hình ảnh của mẹ mình và các công việc thường ngày của bà. Sau khi đăng lên mạng xã hội thì được mọi người ủng hộ rất nhiều nên quyết định sản xuất thêm nhiều video về nét đẹp quê hương, các món ăn dân dã đến cho mọi người cùng xem. Lúc đầu mẹ cũng chưa biết quay để làm gì. 

Mình có bảo để sau này làm kỷ niệm thì mẹ đồng ý. Sau này thấy mọi người khen ngợi mình thấy mẹ mình rất vui, hai mẹ con cũng có động lực làm thêm những video tiếp theo", Đồng Văn Hùng cho biết.

Trong khi đó, bà Cường chia sẻ: "Hằng ngày thì tôi vẫn làm công việc giống như khi quay, nên mọi việc diễn ra bình thường. Có cái em nó quay thì mình làm phải cẩn thận, cầu kỳ và lâu hơn trước".

Theo chuyên trang phân tích Social Blade, kênh "Ẩm thực mẹ làm" hiện đang đứng thứ 258 trong số các kênh YouTube tại Việt Nam. Mỗi tháng, anh Hùng có thể thu về khoảng 193 USD – 3.100 USD (4,3 triệu đồng – 70,5 triệu đồng), tương đương với mức thu nhập hàng năm từ YouTube khoảng 2.300 USD – 37.100 USD (52 triệu đồng – 845 triệu đồng).

Hiện tại, ngoài kênh YouTube, "Ẩm thực mẹ làm" còn sở hữu trang Facebook với hơn 670.000 lượt theo dõi và kênh TikTok hơn 223.000 lượt theo dõi. Ngoài ra, trang Facebook cá nhân của anh Đồng Văn Hùng cũng có gần 130.000 lượt theo dõi.

Bên cạnh bằng khen từ tỉnh Thái Nguyên, kênh YouTube "Ẩm thực mẹ làm" cũng từng được xướng tên trong hạng mục trao giải của We Choice Award 2020, cũng như đại diện cho Việt Nam cùng các nhà sáng tạo nội dung ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương góp mặt tại YouTube Fanfest 2020, lễ hội nổi tiếng toàn cầu.

Quốc Anh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.