CEO YouTube từ chức sau 25 năm gắn bó
Một trong những nhân sự đầu tiên của Google, bà Susan Wojcicki sẽ rời khỏi vị trí CEO YouTube sau 25 năm gắn bó với Google, theo Reuters.
Sau hàng chục năm làm việc tại Google, bà Wojciki đã gây dựng tên tuổi của mình trong lĩnh vực công nghệ. Bà sẽ tập trung vào các dự án gia đình, sức khỏe và cá nhân, đồng thời bà cũng có dự định đảm nhận vai trò cố vấn tại Alphabet, sau khi rời khỏi vị trí CEO YouTube.
Wojcicki cho biết bà đã đồng ý với CEO Alphabet, Sundar Pichai, sẽ đảm nhận vai trò cố vấn ở Google và Alphabet về lâu dài. “Điều này sẽ cho phép tôi sử dụng những kinh nghiệm khác nhau của mình trong nhiều năm để đưa ra lời khuyên và hướng dẫn trên Google và danh mục đầu tư của các công ty thuộc Alphabet,” bà nói.
Susan Wojcicki từng là phó giám đốc cấp cao về các sản phẩm quảng cáo tại Google và trở thành CEO của YouTube vào năm 2014.
Bà từng có mối quan hệ gắn bó với những nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin. Người phụ nữ này đã từ bỏ vị trí tại Intel để đến làm việc cho bộ đôi này khi họ thành lập Google. Susan Wojcicki gia nhập Google từ năm 1999 và giám sát việc thiết kế cũng như xây dựng các sản phẩm phân tích và quảng cáo của Google trong 14 năm. Năm 2006, bà ủng hộ việc mua lại YouTube trị giá 1,65 tỷ USD.
Trong nhiệm kỳ của mình, bà đã đồng hành cũng quá trình mở rộng nhanh chóng của YouTube để trở thành nền tảng video lớn nhất thế giới. YouTube hiện có hơn 2,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và hơn 500 giờ nội dung được tải lên nền tảng này mỗi phút.
Bà Wojcicki, 54 tuổi, sẽ được thay thế bởi cấp phó của bà là Neal Mohan, một giám đốc sản phẩm và quảng cáo cấp cao. Ông Neal Mohan gia nhập Google từ năm 2008.
Biến động nhân sự cấp cao ở YouTube diễn ra khi doanh thu quảng cáo của dịch vụ này giảm theo quý thứ hai liên tiếp trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về thời lượng xem với các dịch vụ video dạng ngắn như TikTok và Reels của Facebook cũng như các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix.
Tân CEO YouTube, Neal Mohan, tốt nghiệp Stanford, được bổ nhiệm làm giám đốc sản phẩm của YouTube vào năm 2015. Ông tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm YouTube Shorts, Music.
Trước đây, ông đã làm việc gần 6 năm tại DoubleClick, một công ty mà Google đã mua lại vào năm 2008 và sau đó ông đảm nhiệm vị trí phó giám đốc cấp cao về quảng cáo hiện thị hình ảnh và video tại Google trong khoảng 8 năm.