CEO Việt quyết không bán hàng khi khách chưa hiểu sản phẩm
Ở Việt Nam, có thể nói Jobtest của CEO Nguyễn Công Thủy là công ty tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp nhân sự toàn diện cho doanh nghiệp và người lao động. Jobtest mang những mô hình ở nước ngoài về Việt Nam, nhưng tùy biến để chúng phù hợp với điều kiện kinh doanh trong nước.
Anh Thủy cho biết, nhiều tập đoàn cung cấp giải pháp nhân sự ở nước ngoài đã tới Việt Nam. Họ có những dịch vụ của Jobtest nên có thể coi họ là doanh nghiệp cùng ngành với Jobtest. Những tập đoàn đó sử dụng đội ngũ tư vấn quốc tế, áp mô hình, quy chuẩn của họ vào doanh nghiệp. Sau khi bán dịch vụ, họ yêu cầu khách hàng chấp hành những điều khoản rất ngặt nghèo. Doanh nghiệp muốn thay đổi thì phải chịu chi phí cao. Hoạt động duy trì cũng khá tốn kém vì lương dành cho đội ngũ vận hành rất cao.
“Như thế, khách hàng chỉ hưởng lợi trong giai đoạn đầu, còn bên cung cấp thực ra chỉ bán thương hiệu”, anh Thủy nhận định.
Anh Nguyễn Công Thủy, CEO 8X của công ty Jobtest. Ảnh: Chí Phong |
CEO Jobtest kể về trường hợp một nữ quản lý sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp giải pháp nhân sự nước ngoài.
“Khi thương thuyết, nhân viên bán hàng nói rất ngọt để chị ấy mua dịch vụ. Nhưng sau khi bán xong, họ phản ứng rất chậm mỗi khi chị liên lạc. Ngoài ra, phản hồi của họ cũng không mang lại hiệu quả mà chị kỳ vọng.
Nhận thấy thực tế đó, Jobtest quyết không kinh doanh theo kiểu “mua đứt bán đoạn”, mà đồng hành cùng khách hàng trong chặng đường dài, đồng thời tạo ra nhiều điểm khác biệt.
“Jobtest cung cấp giải pháp trên nền tảng của công ty, song khách hàng có thể tùy biến rất dễ dàng theo nhu cầu riêng. Công ty mình có đội ngũ tư vấn với mức phí rất thấp hoặc thậm chí miễn phí để hỗ trợ khách hàng. Đội ngũ tư vấn của chúng tôi bao gồm cả những chuyên gia nước ngoài lẫn trong nước”, anh khẳng định. Mỗi khi khách hàng muốn thay đổi thành phần nào đó trong gói dịch vụ, Jobtest hỗ trợ nhiệt tình và không tính phí.
Thay vì đòi phí tư vấn trong giai đoạn tiền dự án nhưng các doanh nghiệp nước ngoài, Jobtest sẵn sàng tư vấn miễn phí để khách hàng hiểu thấu đáo lợi ích của các sản phẩm, nhờ đó họ giảm thiểu nguy cơ thất bại khi thực hiện dự án.
“Một số doanh nghiệp chi hàng triệu USD để xây dựng khung năng lực hay chương trình đào tạo lãnh đạo. Nhưng sau 2-3 năm, họ tự thấy nó không hiệu quả vì họ thực hiện dự án quá vội vàng và sơ sài”, anh giải thích.
Nhiều khi khách hàng không sử dụng sản phẩm sau khi nghe tư vấn. Lường trước nguy cơ đó Jobtest vẫn tư vấn cho họ. Trong quá trình tư vấn, Jobtest cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng ra quyết định, chứ không bày “bánh vẽ” hay áp dụng chiến thuật tác động tâm lý để thôi thúc khách hàng mua sản phẩm.
Gần đây, một ngân hàng muốn thực hiện dự án xây dựng khung năng lực với Jobtest. Sau quá trình khảo sát, anh Thủy nhận thấy trình độ hiểu biết về xây dựng năng lực của các phòng và các nhà quản lý của ngân hàng còn thấp, nên chưa phù hợp để áp dụng khung năng lực theo chuẩn quốc tế. Anh nói với nhà lãnh đạo cao nhất rằng ngân hàng của ông chỉ nên thử nghiệm mô hình khung năng lực ở một hoặc vài phòng hay bộ phận để họ làm quen với khái niệm và cách thức vận hành. Nếu thử nghiệm thành công, ngân hàng triển khai mô hình với toàn bộ tổ chức cũng chưa muộn. Thủy nhấn mạnh rằng, nhiều khi quy trình triển khai rất hoành tráng, nhưng doanh nghiệp vẫn thất bại vì không hiểu thấu đáo sản phẩm.
“Vị lãnh đạo đó đánh giá rất cao lời khuyên của mình. Ngay cả những tổ chức quốc tế cũng chưa bao giờ nói với ông như thế. Họ chỉ nói rằng, nếu anh mua sản phẩm của chúng tôi, anh sẽ thu được kết quả tốt, chứ họ chưa bao giờ đánh giá tổ chức của anh đã sẵn sàng để áp dụng mô hình hay chưa. Biết là sẽ mất khoản doanh thu lớn nếu khuyên khách hàng không vội mua sản phẩm, nhưng tôi không thể làm khác”, anh Thủy kể.