|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Đoàn Văn Hiểu Em: Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh thay đổi kế hoạch thuê mặt bằng sau đại dịch, có thể ra mắt những chuỗi cửa hàng mới

20:17 | 13/11/2021
Chia sẻ
Lãnh đạo Điện Máy Xanh cũng tiết lộ thêm, có thể doanh nghiệp sẽ không về đích với mục tiêu mở 1.000 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini trong năm 2021.

Tại cuộc họp nhà đầu tư chiều ngày 13/10, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã có những chia sẻ về kế hoạch kinh doanh online của doanh nghiệp trong thời gian tới.

MWG từng khai trương các cửa hàng trên trang thương mại điện tử để thử nghiệm môi trường kinh doanh trực tuyến. Về mô hình này, ông Hiểu Em cho biết có thể chia thành các mốc thời gian để dễ hình dung.

"Trước thời điểm năm 2020, website của chúng tôi thuần cung cấp về thông tin sản phẩm, tức khách hàng cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm có thể ghé qua website của chúng tôi để tìm kiếm. Thông qua việc tìm hiểu đó, nếu khách hàng cảm thấy thuận tiện, họ có thể để lại thông tin đặt hàng", ông Hiểu Em chia sẻ.

Trong khi đó, năm 2021 có những thay đổi bởi dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, khiến việc đi lại gặp khó khăn. Do đó, nhu cầu mua sắm online của khách hàng cũng tăng lên. 

"Phản ứng trước dịch bệnh, chúng tôi cũng điều chỉnh mọi thứ để phù hợp, từ những offer cho khách hàng, chương trình khuyến mãi, giao hàng,… 

Dịch bệnh khiến nhiều cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng cửa. Vì vậy, việc điều chỉnh cho phù hợp với thị trường đã tạo ra những kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp trong năm nay", ông Hiểu Em nói thêm.

Song song, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết cũng đang đặt ra những hướng đi mới cho mô hình online, thay đổi từ website thuần về cung cấp thông tin sản phẩm sang thuần mua bán nhiều hơn. 

Về các sàn thương mại điện tử, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết mục đích duy nhất khi đưa các sản phẩm lên đây là khai thác phân khúc khách hàng mới, thông qua đó thúc đẩy doanh thu doanh nghiệp.

"Chúng tôi có những kết quả nhất định khi đưa hàng lên sàn thương mại điện tử, và chúng tôi có thông tin khách hàng để tra cứu. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra có khoảng 70% người mua trên các sàn thương mại điện tử là khách hàng mới hoàn toàn. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm niềm tin để khai thác thị trường thương mại điện tử", ông Hiểu Em nhấn mạnh.

Thay đổi kế hoạch mở rộng cửa hàng và thuê mặt bằng

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng chuỗi Điện Máy Xanh Supermini, ông Hiểu Em cho biết thực tế doanh nghiệp đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng trong năm 2021. "Cuối năm 2020, chúng tôi mở 300 shop trong 6 tháng, sau đó đặt mục tiêu 1.000 shop trong năm 2021. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến việc đi lại, tìm kiếm mặt bằng,… gặp khó. Có vẻ như chúng tôi sẽ không về đích với con số 1.000 được", ông Hiểu Em dự đoán.

Dù vậy, lãnh đạo Điện Máy Xanh ước tính doanh nghiệp vẫn có khả năng kết thúc năm 2021 với 800 cửa hàng. Việc mở thêm 500 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini trong mùa dịch có thể coi là tương đối ấn tượng, nhất là khi chứng kiến tác động mà đại dịch COVID-19 đã gây ra cho các doanh nghiệp trong thời gian gần đây.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em: Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh thay đổi kế hoạch thuê mặt bằng sau đại dịch, có thể ra mắt những chuỗi cửa hàng hoàn toàn mới - Ảnh 1.

Điện Máy Xanh có thể không đạt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini trong năm nay. (Ảnh: Điện Máy Xanh).

Riêng với Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động, ông Hiểu Em đánh giá doanh nghiệp không có nhiều cơ hội mở rộng số lượng cửa hàng trong năm 2020. 

"Khi chúng tôi hoàn thành mục tiêu 1.000 shop Điện Máy Xanh Supermini, tổng cửa hàng của hai công ty sẽ đạt gần 3.000. Với số lượng như vậy, chúng tôi nhận thấy độ phủ khá dày đặc. Vì vậy, chúng tôi sẽ quay lại tập trung phát triển shop cũ. 

Ví dụ, nếu một cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini hoạt động tốt, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích và nâng cấp lên một cửa hàng Điện Máy Xanh", ông Hiểu Em khẳng định tập trung vào "chất" cho các cửa hàng cũ.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ có những thay đổi về chiến lược thuê mặt bằng. "Trước đây, ở những thời điểm giành giật nhau thuê mặt bằng, có thể chúng tôi sẽ chọn những mặt bằng không được đẹp hoặc giá hơi cao. Tuy nhiên, sau thời gian dịch bệnh, lượng mặt bằng tăng lên đáng kể và giá cả cũng hợp lý hơn. Vì vậy, chúng tôi có thêm cơ hội để chuyển cửa hàng sang những vị trí đẹp hơn", lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết.

Kinh doanh sản phẩm mới

Khi thị trường điện thoại, điện máy không còn nhiều cơ hội tăng trưởng, MWG đã chuyển hướng sang bán một số sản phẩm mới, ví dụ như xe đạp hoặc đồng hồ.

Từ hai điểm bán thử nghiệm vào tháng 4/2021 tại TP HCM, tính đến cuối tháng 9, theo báo cáo tài chính của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ đã có 43 cửa hàng bán xe đạp trên toàn quốc. Thực tế, cuối tháng 10, số lượng shop bán xe đạp của Thế Giới Di Động đã tăng lên con số 58 cửa hàng, trong đó phát triển mạnh tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

CEO Thế Giới Di Động dự kiến sẽ đưa vào khai thác thêm 47 điểm bán trong tháng 11, đưa tổng số điểm bán xe đạp trên toàn quốc lên 105, tiến sát mục tiêu 150 cửa hàng vào cuối năm nay. Với tốc độ như trên, trung bình mỗi ngày có gần 2 cửa hàng bán xe đạp được mở mới.

Thậm chí, ông Đoàn Văn Hiểu Em tiết lộ doanh nghiệp đang bắt đầu manh nha một số chuỗi sản phẩm mới chưa từng xuất hiện trước đây, hoàn toàn có thể ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Quốc Anh