|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CEO Deutsche Bank nói gì trong tâm thư gửi nhân viên sau thông báo cắt giảm nhân sự

15:34 | 09/07/2019
Chia sẻ
Trong một email gửi đến các đồng nghiệp, CEO Deutsche Bank Christian Sewing cho biết ông rất tiếc về tác động của đợt cắt giảm nhân sự đối nhân viên của ngân hàng và đồng thời cho biết điều này là vì lợi ích lâu dài của ngân hàng.
106006601-1562585524016gettyimages-1091978334

CEO Christian Sewing (Ảnh: Bloomberg)

Vào ngày 7/7, Deutsche Bank tuyên bố sẽ rút khỏi thị trường giao dịch chứng khoán, thu hẹp đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và cắt giảm hàng nghìn việc làm như một phần của kế hoạch tái cấu trúc sâu rộng để cải thiện lợi nhuận.

CNBC đưa tin, Deutsche Bank sẽ cắt giảm 18.000 nhân viên trên toàn cầu về con số 74.000 vào năm 2022. Ngân hàng Đức còn đặt mục tiêu giảm chi phí (đã điều chỉnh) xuống 17 tỉ euro (19 tỉ USD) trong vài năm tới.

Dưới đây là bức tâm thư mà CEO Christian Sewing gửi đến nhân viên vào hôm 7/7 vừa qua:

Các đồng nghiệp thân mến,

Tại đại hội cổ đông thường niên vào tháng 5, tôi đã thông báo rằng Deutsche Bank sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi của ngân hàng một cách đáng kể, theo đó chúng ta phải hành động nhanh và triệt để hơn.

Kể từ đó, rất nhiều trong số các bạn đã hỏi tôi khi Deutsche Bank đưa ra thông báo về bước đi tiếp theo.

Hôm nay chính là ngày đó: Sau khi tiếp tục ổn định ngân hàng vào năm ngoái, chúng ta đang bước vào giai đoạn tiếp theo và điều đó có nghĩa là Deutsche Bank sắp bước vào thời kì chuyển đổi cơ bản.

Trước tiên, hãy cho phép tôi nói điều này. Tôi ý thức rõ rằng trong quá trình tái cơ cấu ngân hàng, chúng ta sẽ phải cắt giảm mạnh tay. Cá nhân tôi rất tiếc về tác động của đợt cắt giảm này lên một số bạn.

Tuy nhiên, vì lợi ích lâu dài của ngân hàng, chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài quyết tâm thực hiện chuyển đổi. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tiếp tục đắp xây lịch sử lâu dài của ngân hàng và khiến Deutsche Bank vươn lên hàng đầu lần nữa. Một ngân hàng mà chúng ta có thể tự hào một cách chính đáng.

Tôi sẽ không điểm lại tất cả chi tiết mà chúng ta đã công bố trong thông cáo truyền thông.

Mặc dù vậy, tôi muốn nhấn mạnh rằng những gì chúng ta công bố ngày hôm nay không nằm ngoài việc tái thiết cơ bản Deutsche Bank, mà thông qua đó chúng ta đang mở ra một kỉ nguyên mới cho ngân hàng này.

Đây là một đợt tái thiết, mà theo cách nào đó, có thể đưa chúng ta trở về cội nguồn của mình. Chúng ta đang xây dựng một ngân hàng nhiều lợi nhuận, tinh giản, cải tiến và kiên cường hơn.

Một lần nữa, chúng ta đặt nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm làm việc của bản thân, và cuối cùng, mang lại lợi nhuận cho các cổ đông.

Công cuộc chuyển đổi này sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với giá trị cốt lõi, hay ADN, của chúng ta. Gần 150 năm trước, chúng ta được thành lập với tư cách là một ngân hàng phục vụ doanh nghiệp Đức và châu Âu trên toàn thế giới, cung cấp mạng lưới dịch vụ trên toàn cầu và mở đường cho doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế tiếp cận thị trường châu Âu.

Đây chính xác là vai trò mà ngân hàng doanh nghiệp, điều mà chúng ta đang xây dựng. Trong tương lai, mảng ngân hàng doanh nghiệp của Deutsche Bank sẽ phục các khách hàng doanh nghiệp và thương mại của Deutsche Bank và Postbank tại thị trường quê nhà.

Bộ phận này sẽ tập trung vào doanh nghiệp có vốn hóa trung bình, công ty gia đình và tập đoàn đa quốc gia. Nó sẽ nắm giữ số tiền gửi 200 tỉ euro và xử lí giao dịch tài chính với giá trị một tỉ euro mỗi ngày.

Bên cạnh mảng ngân hàng doanh nghiệp, Deutsche Bank sẽ phát triển thêm mảng ngân hàng đầu tư nhằm kết nối khách doanh nghiệp với thị trường vốn toàn cầu. Với bộ phận này, chúng ta sẽ tập trung vào các lĩnh vực mà bản thân có chuyên môn lâu năm, ngồm tín dụng, thu nhập cố định và tiền tệ và tư vấn chiến lược. Trong tương lai, mảng ngân hàng đầu tư sẽ thu hẹp qui mô nhưng ổn định và có khả năng cạnh tranh hơn.

Sự phân biệt rõ ràng giữa khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đồng nghĩa với việc Deutsche Bank sẽ có mảng kinh doanh khách hàng cá nhân tập trung hơn rất nhiều. Tại thị trường quê nhà, chúng ta đã là người dẫn đầu trong nhiều mảng.

Chúng ta cũng đã đặt ra mục tiêu đạt được vị trí dẫn đầu trong các lĩnh vực mà Deutsche Bank còn tụt lại phía sau nhưng có tiềm năng tăng trưởng trưởng mạnh mẽ nhờ giải pháp số hóa tân tiến và hệ thống cố vấn vượt trội.

Nhiệm vụ hiện nay là tìm cách kết hợp hai mệnh đề này, bởi đây chính xác là sự kết hợp giúp chúng ta làm nên sức mạnh của ngân hàng. Để đạt được mục tiêu, chúng ta phải quản lí chi phí hiệu quả hơn. Đó là lí do tại sao Deutsche Bank đẩy nhanh mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và Postbank.

Mục tiêu của ngân hàng rất rõ ràng: Chúng ta muốn đạt được RoTE (lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu hữu hình) 8% vào năm 2022. Việc chúng ta đạt được con số này nếu muốn có khả năng cạnh tranh trong thời gian dài là điều cực kì quan trọng.

Chúng ta đang không ở quá xa mục tiêu này. RoTE của DWS (quĩ quản lí tài sản của Deutsche Bank) hiện trên 10%, của mảng ngân hàng doanh nghiệp chỉ thấp hơn một chút và mảng ngân hàng bán lẻ đang trên đà chạm đến mục tiêu.

Ở mảng ngân hàng đầu tư, chúng ta đang ghi nhận mức lợi nhuận cao và ổn định trong nhiều lĩnh vực và sẽ cải thiện đáng kể trong những năm tới.

Trong những lĩnh vực mà Deutsche Bank hiện chưa thể cạnh tranh để giành vị trí dẫn đầu, chúng ta đang lên kế hoạch hành động mang tính quyết định. Thật vậy, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài tập trung vào thế mạnh và nguồn lực của bản thân trong các lĩnh vực chúng ta có thể đạt lợi thế và tạo khác biệt đối với khách hàng.

Về cơ bản, điều này đồng nghĩ rằng chúng ta sẽ tái thiết lại ngân hàng. Tổng cộng, Deutsche Bank sẽ chuyển 74 tỉ euro tài sản rủi ro sang bộ phận phát hành vốn để bán dần trong những năm tới.

Thuật ngữ "ngân hàng xấu" mà truyền thông thường sử dụng trong trường hợp này là sai lệch. Xét đến chất lượng tốt và trong nhiều trường hợp tài sản có thời hạn ngắn, chúng tôi dự đoán các tài sản này sẽ được xử lí nhanh chóng. Quá trình trên sẽ giải phóng một lượng vốn đáng kể. Nhờ đó, chúng ta dự định trả lại 5 tỉ euro cho các cổ đông từ năm 2022.

Tuy nhiên, việc tái thiết sẽ chỉ thành công nếu về cơ bản, chúng ta định hình lại cơ sở hạ tầng hay toàn bộ chức năng của các bộ phận hỗ trợ cho từng mảng kinh doanh. Ở đây, chúng ta cũng phải trở nên hiện đại và hiệu quả hơn, đồng thời phải tăng cường hoạt động kiểm soát.

Hãy bắt đầu với sự đổi mới: Deutsche Bank dự định đầu tư 13 tỉ euro vào công nghệ đến năm 2022. Bên cạnh đó, ngân hàng sé có một thành viên thuộc Hội đồng Quản trị (HĐQT) chịu trách nhiệm về số hóa, dữ liệu và đổi mới.

Bernd Leukert sẽ tham gia cùng chúng ta. Ông là người từng phụ trách phát triển sản phẩm tại công ty phần mềm SAP. Trong thời đại của nền kinh tế điện toán đám mây và nền tảng số hóa, ông Leukert sẽ là người giúp chúng ta đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Khi đó, chúng ta có thể phát triển nhiều công nghệ tối tân mà ngân hàng đã nghiên cứu trong vài năm qua.

Đổi lại, ông Frank Kuhnke sẽ có đủ tự do cần thiết để tập trung vào mảng mà ông ấy đang làm tốt hơn bất kì ai. Ông ấy sẽ thử nghiệm cấu trúc và qui trình của các chức năng hạ tầng, sau đó tinh giản và giúp chúng trở nên hiệu quả hơn.

Trong nhiều năm qua, chi phí cố định của chúng ta luôn ở mức cao, như được thể hiện ở tỉ lệ chi phí-thu nhập. Deutsche Bank dự định giảm chi phí (đã điều chỉnh) khoảng 6 tỉ euro xuống 17 tỉ euro vào năm 2022.

Một điều chắc chắn là chúng ta sẽ không hi sinh bất kì thứ gì liên quan đến chức năng kiểm soát. Ngược lại, chúng ta có thể làm được và cải thiện hơn nữa. Đó là lí do tại sao Deutsche Bank gộp bộ phận quản lí rủi ro, bộ phận pháp lí và chống tội phạm tài chính.

Đây là các lĩnh vực có tầm quan trọng đối với tính toàn vẹn và sự tin tưởng của khách hàng đối với ngân hàng, vì vậy chúng ta sẽ kết hợp ba bộ phận thành một và do ông Stuart Lewis lãnh đạo.

Điều đó sẽ khiến chúng ta đặt câu hỏi về người sẽ điều hành hoạt động chuyển đổi: đội ngũ lãnh đạo của ngân hàng. Có một điều chắc chắn là, nếu chúng ta nghiêm túc về việc định hình một Deutsche Bank mới, đội ngũ quản lí cao cấp nhất phải được điều chỉnh. Đó không chỉ là vấn đề của hệ thống mà còn là của từng thành viên.

Hãy cho phép tôi bắt đầu trình bày về cấu trúc lãnh đạo mà ngân hàng vừa công bố hôm nay. Trong tương lai, HĐQT, cùng Chủ tịch Karl Von Rohr và tôi, sẽ chỉ đại diện cho các vị trí và khu vực quan trọng.

Trong đó, bà Christiana Riley sẽ phụ trách hoạt động kinh doanh tại châu Mỹ và ông Stefan Simons sẽ phụ trách mảng Pháp lí và Qui định. Theo kế hoạch, hai nhân vật này cùng ông Bernd Leukert sẽ trở thành thành viên của HĐQT ngay sau khi nhận được sự chấp thuận hợp pháp.

Mặt khác, chúng ta cũng phải nói lời chia tay với một số người. Tôi muốn chân thành cảm ơn bà Sylvie Matherat, ông Garth Ritchie và ông Frank Strauß vì những cống hiện của họ cho Deutsche Bank.

Chúng ta đã đi cùng nhau một quãng đường dài, đặc biệt là trong quãng thời gian một năm qua. Cá nhân tôi đánh giá rất cao tinh thần hợp tác của ba người. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng cơ cấu mới là bước tiến quan trọng đối với ngân hàng, bởi nó giúp chúng ta nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

Deutsche Bank muốn tách người đứng đầu mỗi mảng khỏi trách nhiệm của HĐQT vì công việc này đòi hỏi rất thời gian và sự chú ý. Thay vào đó, ngân hàng muốn họ chịu trách nhiệm cho các mảng kinh doanh với tư cách là những doanh nhân, tức là tất cả đều sẽ tập trung vào khách hàng và nhũng gì chúng ta có thể cung cấp cho họ.

Đồng nghiệp và tôi hi vọng rằng ngân hàng của chúng ta sẽ có sự thống nhất và tinh thần làm việc nhóm ở mức độ cao nhất. Họ phải là hình mẫu cho cả nhân viên nội bộ và bên ngoài hệ thống. Các đồng nghiếp sắp tham gia vào HĐQT mới được thành lập sẽ đại diện chính xác cho những giá trị này.

- Mảng ngân hàng doanh nghiệp sẽ được dẫn dắt bởi ông Stefan Hoops. Ông Hoops sẽ báo cáo công việc cho tôi.

- Ông Mark Fedorcik sẽ là giám đốc mảng ngân hàng đầu tư. Ông Ram Nayak sẽ điều hành mảng tiền tệ và tài sản có thu nhập cố định. Cả hai đều báo công việc trực tiếp đến tôi.

- Mảng ngân hàng tư nhân tại Đức sẽ do ông Manfred Knof, cựu CEO công ty Allianz Germany, đảm nhận. Ông Ashok Aram sẽ đứng đầu mảng bán lẻ quốc tế (gồm khách hàng thương mại quốc tế) và ông Fabrizio Campelli phụ trách mảng quản lí tài sản. Cả ba se báo cáo công việc cho ông Karl von Rohr.

- Bà Asoka Wöhrmann sẽ tiếp tục dẫn dẳ quĩ quản lí tài sản DWS và báo công việc cho ông Karl von Rohr.

- Bộ phận phát hành vốn mới thành lập sẽ do ông Louise Kitchen và bà Ashley Wilson quản lí, sau đó báo cáo lên ông Frank Kuhnke.

HĐQT sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ lãnh đạo cấp cao, hay bộ phận quản lí mở rộng. Bộ phận này gồm 13 thành viên, đại diện cho các chức năng trong hệ thống hạ tầng liên quan.

Deutsche Bank quyết tâm thành lập một nhóm đại diện cho niềm tin, sức mạnh trong công cuộc đổi mới và tư duy kinh doanh của ngân hàng. Điều này sẽ cho phép chúng tôi tạo ra một khởi đầu đáng tin cậy.

Tôi xin tóm tắt các nội dung sẽ làm như sau:

- Trong tương lai, ngân hàng sẽ có 4 mảng kinh doanh tập trung hoàn toàn vào khách hàng.

- Chúng ta sẽ tập trung vào mảng ngân hàng đầu tư và giảm phụ thuộc vào mảng bán hàng và giao dịch, vì mảng này đang khiến bảng cân đối tài chính của Deutsche Bank bị thu hẹp.

- Chúng ta sẽ phát triển mảng ngân hàng doanh nghiệp - trung tâm của Deutsche Bank trong tương lai.

- Chúng ta đặt mục tiêu giảm một phần bốn chi phí (đã được điều chỉnh) và đầu tư 13 tỉ euro vào công nghệ đến năm 2022.

- Deutsche Bank không yêu cầu cổ đông chi trả cho hoạt động chuyển đổi này, thay vào đó sẽ trả lại vốn cho họ.

Tất cả điều này sẽ tạo ra một Deutsche Bank mới và tốt hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với thực tế rằng công cuộc chuyển đổi này sẽ cần những quyết định không mấy dễ chịu. Điều này đặc biệt đúng với qui mô của đợt cắt giảm nhân lực lần này.

Tôi có thể đảm bảo với các bạn, đồng nghiệp và tôi hiểu quyết định này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của nhân viên. Đó là lí do tại sao chúng tôi sẽ làm bất cứ điều kì có thể để thực hiện đợt cắt giảm nhân sự một cách có trách nhiệm nhất. Tôi xem đây là nghĩa vụ của ngân hàng.

Đưa ra quyết định này không phải dễ dàng gì. Nó gây ra hậu quả tương đối lớn với ngân hàng của chúng ta, nơi tôi đã làm việc gần 30 năm tính đến nay.

Tuy nhiên, tôi rất quyết tâm và đội ngũ lãnh đạo của ngân hàng cũng vậy. Đây là vấn đề về cách suy nghĩ triệt để và khác biệt. Đây cũng là vấn đề về xây dựng một văn hóa mới giúp thúc đẩy chứ không phải ngăn chặn sự phát triển của ngân hàng.

Một văn hóa luôn đặt ngân hàng và khách hàng lên trên hết, trước cả lợi ích của cá nhân. Một văn hóa mà sự thống nhất và tinh thần đội nhóm là giá trị cốt lõi. Một văn hóa xem trọng trách nhiệm đối với nền kinh tế và xã hội. Một văn hóa mà tất cả chúng ta đều tự hào và nơi mà những con người xuất chúng đều muốn làm việc cùng.

Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn.

Trân trọng,

Christian Sewing

Khả Nhân