|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

CEO CSI: Công nghệ và quản lý tài sản là định hướng phát triển, đặt mục tiêu vào Top10 trong 5 năm tới

15:35 | 20/12/2021
Chia sẻ
Hai năm trở lại đây, thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ khiến cổ phiếu chứng khoán nóng hơn bao giờ hết. Không nằm ngoài xu hướng, cổ phiếu CSI của Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây khi giới đầu tư quan tâm thông tin chuyển sàn HOSE và tăng vốn.

Để nhà đầu tư hiểu rõ hơn về định hướng phát triển hoạt động của CSI, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc của công ty.

PV: Thưa ông, nhà đầu tư đang quan tâm nhiều đến kế hoạch niêm yết và lộ trình tăng vốn của CSI. Ông có thể chia sẻ thêm về hai kế hoạch này?

Ông Hoàng Xuân Hùng: Trước tiên về kế hoạch niêm yết HOSE, phía Sở đã nhận được hồ sơ niêm yết của phía công ty. Với thế mạnh là đơn vị trong ngành và đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, việc chuyển sàn có thể thực hiện ngay đầu năm 2022.

Về kế hoạch tăng vốn, CSI kế hoạch sẽ thực hiện từ đầu quý II năm sau với quy mô dự kiến lên 500 tỷ đồng. Phương án tăng vốn sẽ được công ty quyết định tại gần thời điểm thực hiện. Qua làm việc, những cổ đông chiến lược cho biết rất mong muốn và sẵn sàng cho kế hoạch tăng vốn. Từ phía điều hành, ban lãnh đạo đang cân nhắc các phương án, xem xét những yếu tố cần thiết và tốt nhất cho sự phát triển của công ty.

Kế hoạch tăng vốn đó là trong năm 2022, trong dài hạn công ty tham vọng còn rất lớn, hướng đến là một công ty trong Top đầu thị trường. Mục tiêu 5 năm tới nằm trong Top10 công ty chứng khoán trên thị trường. Tuy nhiên cái gì cũng cần phải có quá trình, CSI định hướng rõ ràng là đi chậm mà chắc.

PV: Ông chia sẻ rõ hơn về kế hoạch phát triển sau khi chuyển niêm yết sang HOSE và tăng vốn?

Ông Hoàng Xuân Hùng: CSI định hướng mục tiêu phát triển ban đầu là tập trung vào bán lẻ và dịch vụ. Công ty sẽ tập trung vào dịch vụ và phát triển các sản phẩm. Việc tăng vốn giúp công ty mở rộng dịch vụ và sản phẩm tài chính cho khách hàng, bổ sung thêm nghiệp vụ Bảo lãnh phát hành và Tư vấn doanh nghiệp.

Nhóm khách hàng của CSI có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhóm này thường có nhu cầu tìm kiếm các doanh nghiệp để M&A. Khi đó, công ty vừa làm tư vấn doanh nghiệp vừa tìm kiếm các cơ hội để phục vụ các nhu cầu của khách hàng bên ngoài.

Trước đến giờ, hoạt động tư vấn doanh nghiệp của CSI chưa được đẩy mạnh với quy mô vốn như hiện tại. Tuy nhiên công ty có sẵn nguồn khách hàng, gồm cả khách hàng những doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, họ đều có nhu cầu tư vấn tái cấu trúc cũng như là niêm yết. Với việc có sẵn nguồn khách hàng như vậy, sau khi tăng vốn xong CSI sẽ hỗ trợ tập trung vào những đối tượng khách hàng như vậy.

Nói thêm ở CSI, nghiệp vụ Tư vấn đầu tư là sự khác biệt đem về nguồn thu lớn. Xét về lợi nhuận, trong năm vừa qua lợi nhuận từ mảng Tư vấn đầu tư còn cao hơn mảng môi giới. Thay vì tập trung đầu tư tự doanh cho mình, CSI tăng cường dịch vụ Tư vấn đầu tư cho khách hàng, chủ yếu là các quỹ và tổ chức đầu tư, từ đó CSI có được nguồn thu ổn định từ hiệu quả hoạt động đầu tư của khách hàng.

Trong các năm tiếp theo, nghiệp vụ Tư vấn đầu tư vẫn là trọng điểm, là hướng đi lâu dài, hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động Môi giới của công ty. CSI chú trọng vào mục tiêu tạo lợi nhuận cho khách hàng, đây cũng có thể xem là dịch vụ quản trị tài sản cho khách hàng.

Trong tương lai phí giao dịch trên thị trường sẽ hạ rất thấp hoặc thậm chí về 0 đồng, nguồn thu chính của các công ty chứng khoán không phải từ phí giao dịch nữa mà chính là từ các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong quá trình đầu tư, giúp khách hàng đầu tư hiệu quả và mang về lợi nhuận tốt nhất. CSI là một trong những công ty tiên phong theo hướng phát triển này và thực tế đã tạo ra thu nhập ổn định từ mảng này.

PV: Như theo như ông vừa đề cập, công ty có lợi thế với một lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài. Nguồn khách hàng này giúp gì trong kế hoạch phát triển CSI?

Ông Hoàng Xuân Hùng: Công ty nào cũng có một "ngách" riêng, CSI có lợi thế về nguồn khách hàng cũng như dòng vốn từ các quốc gia nói tiếng Hoa. Tuy nhiên, trong hai năm vừa qua, khi dịch bệnh phức tạp, khách hàng nước ngoài sang Việt Nam rất là bất tiện. Do đó, về lâu dài công ty không thể phụ thuộc vào một đối tượng khách hàng, định hướng phục vụ nhu cầu của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Về cơ bản, dù là nhà đầu tư nội hay ngoại, thì nhu cầu và mục đích khi tham gia đầu tư đều như nhau.

PV: Công ty sẽ làm gì để phát triển mảng bán lẻ và dịch vụ, thưa ông?

Ông Hoàng Xuân Hùng: Nếu như một số công ty ngay từ đầu sẽ đưa vốn ồ ạt vào, làm về margin, cạnh tranh khách hàng lẻ, thì định hướng của CSI với nền tảng cốt lõi là sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng Internet.

Đến một thời điểm nào đó các công ty không còn phải giành nhau về thị phần hiện tại nữa. Bây giờ Việt Nam có gần 100 triệu dân, hiện nay mới có 3 - 4% dân số tham gia đầu tư chứng khoán. Chỉ cần 10% trong hơn 90% dân số còn lại muốn đầu tư chứng khoán, họ sẽ phải tìm đến những gì tiện ích nhất, đơn giản nhất, thuận tiện nhất, và quan trọng hơn cả là hiệu quả đầu tư chứ không phải phí margin rẻ, phí giao dịch thấp hoặc phải phục thuộc vào bất cứ nhân viên môi giới nào.

Theo tôi, phí cao hay phí thấp không quan trọng mà cuối cùng phải giúp được nhà đầu tư đạt được kết quả đầu tư tốt nhất. Vì lẽ đó, CSI sẽ không tập trung vào việc cạnh tranh về giá phí một cách quá đà. Thay vì mải mê giành thị phần ở số lượng nhà đầu tư còn khiêm tốn hiện nay, CSI hướng tới một mục tiêu xa hơn, tìm những lối đi riêng khi quy mô thị trường ngày một lớn dần.

PV: Như ông vừa đề cập đến dịch vụ nền tảng trên Internet, hướng đến trải nghiệm và nhu cầu của người dùng. Nền tảng công nghệ đang được CSI phát triển ra sao?

Ông Hoàng Xuân Hùng: Công nghệ được CSI đặc biệt quan tâm với slogan là "tiên phong công nghệ". Đó là những mục tiêu CSI hướng tới trong lâu dài. Công nghệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhìn chung còn khá sơ khai. Tuy chúng ta phát triển một số công nghệ mới nhưng mà ở một số thị trường khác tiên tiến hơn rất nhiều thì các tiện ích này cũng đang có trước đó khá lâu.

Với xu hướng phát triển của Fintech, về lâu dài nhân viên môi giới sẽ giảm đi rất nhiều, nên CSI ngay từ đầu đã không tập trung đi theo hướng truyền thống. Thay vào đó, CSI đã phát triển về mặt công nghệ thay cho con người. 

Công ty luôn chú trọng gia tăng những tính năng hữu ích nhất phục cho nhu cầu thực tế của khách hàng. Bởi mỗi thời kì một khác, nhu cầu của khách hàng sẽ thay đổi thì công nghệ phải đi theo được, cần phải cập nhật một cách thường xuyên và liên tục các tiện ích để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng ở mọi thời điểm.

CSI hướng tới cá nhân hóa người dùng, như chúng ta đều biết, mỗi nhà đầu tư có những khẩu vị đầu tư, phong cách và thói quen đầu tư khác nhau, mình cần đánh giá được những đặc điểm riêng biệt đó của khách hàng nhằm đưa ra những ý kiến tư vấn, khuyến nghị đầu tư... phù hợp và tốt nhất với từng khách hàng.

PV: Ngoài phát triển mảnh công nghệ, CSI còn có định hướng nào, thưa ông?

Ông Hoàng Xuân Hùng: Ngay trong đầu năm tới đây, CSI sẽ tăng cường lực lượng, đẩy mạnh phát triển Chi nhánh TP HCM cũng như việc trọng tâm khai thác thị trường TP HCM, hướng tới mục tiêu đưa Chi nhánh TP HCM trở thành điểm phát triển kinh doanh chủ đạo của CSI.

Ngoài ra, CSI cũng có kế hoạch mở thêm một số chi nhánh và phòng giao dịch khác trong các năm tới. Trên thực tế, khi phát triển công nghệ rồi thì chức năng chính của các chi nhánh chính là đầu mối liên lạc, xử lý, giải quyết vấn đề hồ sơ thủ tục cần thiết của khách hàng. Đa phần các sản phẩm, dịch vụ và các tiện ích khác, khách hàng có thể thực hiện online gần như hoàn toàn.

Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Thanh Lam

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.