|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO 9X hé lộ hành trình 38 ngày thần tốc ‘xây’ Xanh SM để so găng với Grab, Be, Gojek

08:01 | 10/12/2024
Chia sẻ
Ngoài hiện diện ở nhiều tỉnh và thành phố ở Việt Nam, Xanh SM đã có mặt ở Lào và Indonesia, đánh đấu bước đi thần tốc của một doanh nghiệp vận tải Việt khi mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài.

38 ngày là thời gian mà Xanh SM hình thành từ một ý tưởng trên giấy đến khi ra mắt dịch vụ gọi xe hoàn chỉnh, là tiết lộ của ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM tại Podcast Human Voice khi kể về hành trình ra mắt dịch vụ gọi xe tại thị trường Việt Nam.

Nhắc về 38 ngày thần tốc, ông Thanh cho rằng đội ngũ lãnh đạo Xanh SM lúc đó vô cùng thiện chiến, một người có thể làm nhiều việc cùng lúc. “Điều này rất quan trọng với startup ở những ngày đầu tiên vì chúng tôi không thể có ngay nguồn lực lớn ngay lập tức,  nên ai cũng phải tay 5, tay 10. Lúc đó, tốc độ và tiến độ là những từ tôi nhớ về giai đoạn đó”.

Ông Nguyễn Văn Thanh (áo đỏ) cùng tài xế Xanh SM tại Indonesia. (Ảnh: Thanh Nguyễn/Facebook).

Theo ông, mọi thứ từ trước đến nay ở Vingroup đều được thực hiện thần tốc, càng ra sau thì càng phải tốt hơn và thần tốc hơn là điều khiến đội ngũ vô cùng áp lực.

Áp lực thứ hai đến từ bên ngoài khi Xanh SM là cái tên mới, ra đời trong bối cảnh ngành này phát triển từ lâu. Taxi truyền thông có mặt ở Việt Nam từ vài chục năm trước, taxi công nghệ thì có từ năm 2014.

“Khi có một cái gì mới ra, người dùng sẽ luôn mong muốn tốt hơn hẳn cái cũ. Đối với lĩnh vực taxi, taxi công nghệ thì việc tốt hơn về mặt chất lượng dịch vụ thì chúng tôi có thể làm ngay được, nhưng mà tốt hơn ngay về mặt sản phẩm, công nghệ thì rõ ràng điều khó. Thách thức của Xanh SM khi đó là làm sao đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng”, ông Thanh nhấn mạnh.

Với nguồn nhân sự khi ấy không quá dồi dào nhưng Xanh SM phải “lắp ráp” mọi thứ với nhau hợp lý, để tạo ra một dịch vụ hoàn chỉnh. Công ty phải cùng lúc xây dựng hệ thống từ con người, cơ sở vật chất, đến các quy trình, đào tạo nhân sự, đội ngũ truyền thông, marketing….

Nếu như cách đi thông thường từ A đến Z thì phải từ điểm A qua điểm B, từ B qua C và đẩy nhanh quá trình ấy để đi tới Z. Song nếu đi như vậy, Xanh SM không thể “về đích” đúng như kỳ vọng nên hãng buộc phải chia nhỏ công đoạn ra và cho chạy song song.

“Bài toán đặt ra lúc ấy là không phải chạy 1 điểm nữa mà ngay lập tức chạy 10 - 15 điểm, tức là 10 đến 15 cái đầu mối phải cùng chạy cho đến đích. Song, tốc độ và điểm rơi phải tương đương, phù hợp với nhau nếu không sẽ ảnh hưởng chung đến dự án. Đây là thách thức vô cùng lớn do tôi chưa bao giờ làm dự án lớn như thế và tốc độ nhanh như thế”, CEO GSM bộc bạch.

Taxi Xanh SM di chuyển trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: HD).

Ngoài hiện diện ở nhiều tỉnh và thành phố ở Việt Nam, Xanh SM hiện đã có mặt ở Lào và chuẩn bị ra mắt tại Indonesia, đánh đấu bước đi thần tốc của một doanh nghiệp vận tải Việt khi mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài.

Theo ông Thanh, uớc tính mỗi ngày, hãng có khoảng 200 người gia nhập, trung bình 1 tuần hãng ra mắt ở 1 thị trường. “Còn để đo về hiệu quả hoạt động, chúng tôi hay xem hãng có bao nhiêu chuyến xe mỗi ngày nhưng đây là thông tin nhạy cảm, khó có thể công khai ở thời điểm hiện tại. Song, con số tôi có thể tiết lộ là có những ngày lượt gọi xe lên tới hàng triệu”, vị CEO nói.

Hoàng Dung