|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cấu hình ngang ngửa nhưng giá bán chỉ bằng nửa Tesla, xe điện VinFast liệu có thể cạnh tranh tại Mỹ?

11:02 | 05/10/2022
Chia sẻ
VinFast có những mẫu xe điện có phạm vi tương đương với Tesla Model X và Model Y, song được bán với giá khởi điểm thấp hơn tại Mỹ.

VinFast là nhà sản xuất ô tô thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup, được thành lập vào năm 2017. Ban đầu, VinFast tập trung vào xe xăng, song hòa chung với xu hướng thế giới, hãng xe Việt đã chuyển hướng sang xe điện. Đầu năm nay, tại triển lãm CES 2022, hãng xe Việt cũng xác nhận sẽ dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện từ cuối năm nay, theo Asean Briefing.

VinFast mới đây cũng đã giao lô hàng 100 xe điện VF 8 đầu tiên cho khách hàng trong nước và dự kiến sẽ giao những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng quốc tế vào cuối năm.

Những bước chuyển mình từ xe xăng sang xe điện của VinFast đặt ra câu hỏi về việc liệu hãng xe Việt có thể thách thức sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh hay không?

VinFast dự kiến giao những mẫu xe điện mới cho khách hàng tại Mỹ vào cuối năm nay. (Ảnh: VinFast).

VinFast không phải đơn vị duy nhất có khả năng thách thức ngôi vương của Tesla. Ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng và Tesla phải cạnh tranh với các nhà sản xuất xe hơi lâu đời, chẳng hạn như Volkswagen, Porsche và tập đoàn Jaguar Land Rover, cũng như một số startup mới nổi như Rivian và NIO.

Việc mở rộng nguồn cung phản ánh nhu cầu ngày càng tăng. Tại Anh, các chuyên gia dự đoán rằng số lượng xe điện bán ra sẽ có lần đầu vượt qua số lượng xe chạy động cơ dầu diesel vào cuối năm 2022. Trong khi đó, xe xăng vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất trong những năm tới.

Ngành công nghiệp này cũng chứng kiến ​​sự gia tăng của các nhà sản xuất ở các quốc gia không có truyền thống về ô tô. Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc không quá nổi tiếng trước khi thị trường xe điện phát triển. Giờ đây, các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm BYD, NIO, Xpeng, SAIC và Geely, đã trở thành những nhà sản xuất xe điện đáng chú ý trên toàn cầu.

Hiện tại, thị trường xe điện lớn nhất là châu Âu, đặc biệt là ở các nước như Na Uy và Iceland, nơi xe điện bán chạy hơn xe xăng, tiếp theo là Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc là một thị trường phát triển nhanh đối với xe điện, nhưng giống như Mỹ, doanh số bán xe điện gần như không có gì nổi bật. Vào năm 2020, tỷ trọng doanh số bán xe điện tính theo phần trăm doanh số bán ô tô mới là 6% ở Trung Quốc và 2% ở Mỹ.

Liệu VinFast có thể bứt phá?

VinFast có thể mới tham gia vào ngành xe điện, nhưng họ có những mục tiêu cao cả. Mục tiêu của hãng xe Việt là sản xuất khoảng một triệu xe điện trong vòng 5 – 6 năm tới. Mục tiêu này bị đặt ra nhiều dấu hỏi khi doanh nghiệp mới chỉ sản xuất 35.000 xe vào năm 2021. Nằm trong kế hoạch tăng trưởng, VinFast cũng đặt mục tiêu có lãi trong vòng ba năm tới, theo Giám đốc tài chính David Mansfield.

VinFast cho biết đang tiến giải quyết các vấn đề sản xuất tại nhà máy mới lớn ở Hải Phòng có diện tích 84 ha. Ngoài ra, một nhà máy mới khác cũng được lên kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn ở Bắc Carolina, Mỹ với vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ USD.

Hãng xe Việt có hai mẫu xe là VF8 và VF9. Theo Asean Briefing, cả hai sản phẩm này đều có phạm vi hoạt động tương đương các dòng xe của Tesla, nhưng có giá bán rẻ hơn đáng kể. Tesla Model Y và Model X có giá khởi điểm tại Mỹ lần lượt là gần 66.000 USD và gần 121.000 USD, trong khi giá khởi điểm của VF 8 và VF 9 tại Mỹ lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD.

Đến một thị trường rộng lớn hơn như Trung Quốc cũng chứng kiến các hãng xe quê nhà đổ bộ vào thị trường Mỹ và châu Âu. Vì vậy, mở rộng sang các thị trường phương Tây sẽ là chìa khóa cho thành công tiềm năng của VinFast.

VinFast đang mở rộng quy mô. Theo các chuyên gia của Asean Biefing, hãng xe Việt có thể đạt được thành công lớn hơn ở các thị trường phương Tây so với các công ty Trung Quốc. Căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và phương Tây đã tạo ra một môi trường xuất khẩu không chắc chắn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong bối cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn hiển hiện.

Phát triển chuỗi cung ứng

Tháng 12/2021, Vingroup đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 174 triệu USD tại Khu kinh tế Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh cho dự án xe điện. Trong giai đoạn đầu, công ty tìm cách sản xuất 100.000 bộ pin mỗi năm trước khi nâng công suất lên một triệu bộ.

VinFast cũng đang mở rộng mạng lưới và chuỗi cung ứng vào năm 2022. Vào tháng 9, công ty đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Điện tử Renesas, nhà cung cấp các giải pháp bán dẫn tiên tiến. Renesas sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn cho VinFast, bao gồm các SoC, vi điều khiển, chất bán dẫn,… hỗ trợ cho quá trình mở rộng quy mô của công ty.

Một yếu tố có thể hỗ trợ sự phát triển chuỗi cung ứng là sự nổi lên tiềm năng của Việt Nam như một trung tâm khai thác niken. Công ty Blackstone Minerals của Australia gần đây đã tiếp quản Ta Khoa Nickel Project ở tỉnh Sơn La. Các mỏ này chứa quá trình khoáng hóa niken sulfua cao cấp, đang được cho ngành sản xuất pin lithium-ion.

Đối thủ thực sự của Tesla?

Tesla đón nhận rất nhiều sự cạnh tranh của các đơn doanh nghiệp khác trên toàn cầu. Mỗi doanh nghiệp lại có một điểm nhấn riêng. VinFast được các chuyên gia đánh giá cao về tham vọng cũng như dịch vụ. Hãng xe Việt đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển, song chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho thành công của công ty.

VinFast có các sản phẩm rẻ hơn Tesla và các thương hiệu khác, chẳng hạn như Porsche và Mercedes. Dù vậy, trên thị trường còn có một số đơn vị cung cấp các sản phẩm xe điện rẻ hơn, chẳng hạn như MG. Theo Asean Briefing, VinFast với những mẫu xe điện giá rẻ và công nghệ cao, có vị thế tốt để phát triển bền vững.

Doanh Chính

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.