|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Câu chuyện về Budweiser, bia chính thức của World Cup 2018

07:14 | 16/07/2018
Chia sẻ
Đồng hành cùng các kỳ World Cup trong 8 lần gần nhất, Budweiser là một trong những nhãn hiệu bia chi tiền nhiều nhất cho quảng cáo tại Mỹ. Mua hè năm nay, với chiến dịch quảng bá dầm dộ, Budweiser hứa hẹn kết quả kinh doanh thăng hoa cùng với thành công của mùa World Cup. 

Từ chuyện thủ môn Bùi Tiến Dũng tới Nga trao giải Man of the Match trong trận bán kết

FIFA World Cup 2018, người hâm mộ bóng đá và đặc biệt những fan hâm mộ uống bia chắc hẳn không lạ gì hình ảnh chai bia Budweiser, bia chính thức của mùa bóng lần này. Mật độ quảng cáo dày đặc, các chiến dịch online và offline, Budweiser là một trong 10 nhà tài trợ lớn nhất của FIFA.

Tại Việt Nam, Budweiser được sản xuất tại nhà máy của AB Inbev tại Khu công nghiệp VSIP II-A (Bình Dương) khánh thành giữa tháng 5/2015, công suất 100 triệu lít bia/năm.

World Cup năm nay, Budweiser tung chiến dịch quảng bá tại 50 quốc gia. Trong đó ở Việt Nam được đồng hành bởi 6 cầu thủ và nghệ sĩ gồm cựu đội trưởng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam - Công Vinh, thủ môn U23 Việt Nam - Bùi Tiến Dũng, tuyển thủ U23 Hà Đức Chinh cùng Vlogger HuyMe, cặp đôi nghệ sĩ Touliver và Rhymastic.

Tại trận bán kết 2 World Cup 2018 giữa Anh và Croatia, cầu thủ Bùi Tiến Dũng được nhà tài trợ Budweiser mời sang Nga xem và trao danh hiệu cho cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu theo bình chọn của khán giả thế giới. Đây là lần đầu tiên một cầu thủ Việt Nam có vinh dự trao danh hiệu Man of the Match sân chơi World Cup.

cau chuyen ve budweiser bia chinh thuc cua world cup 2018
Nguyễn Tiến Dũng và Ivan Perisic - cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết 2 giữa Croatia và Anh

Budweiser là một loại bia nhạt của Mỹ, được sản xuất bởi Anheuser – Busch, công ty con của Tập đoàn xuyên quốc gia AB InBev.

Ra mắt vào năm 1876 bởi Carl Conrad, St. Louis, Missouri, Budweiser trở thành một trong những loại bia bán chạy nhất tại Mỹ, có mặt trên hơn 80 thị trường trên thế giới. Bia Budweiser có thành phần trên 30% là gạo, được thêm hoa bia và lúa mạch.

Công ty mẹ Anheuser – Busch từng dính vào vụ kiện tranh chấp nhãn hiệu Budweiser với các công ty bia châu Âu, đặc biệt là nhà máy bia Budweiser tại Cộng hòa Séc.

Năm 2008, Anheuser – Busch chiếm hơn một nửa thị phần tại Mỹ (50,9%) cho tất cả các loại bia được bán, trong đó thương hiệu Budweiser chiếm khoảng nửa khối lượng bán hàng.

Budweiser cũng chính là thương hiệu được Anheuser – Busch chi quảng cáo mạnh tay nhất, gần 450 triệu USD vào năm 2012. Đây chính là thương hiệu đồ uống được quảng cáo nhiều nhất tại Mỹ, chiếm 1/3 ngân sách tiếp thị của công ty.

Slogan là “The King of Beers”, một biến thể từ “The Beers of Kings” bia của Cộng hòa Séc từ thế kỷ XVI.

Trong bóng đá, Budweiser từng là nhà tài trợ chính thức của Premier League và FA Cup tại Anh.

cau chuyen ve budweiser bia chinh thuc cua world cup 2018
Budweiser là bia chính thức tại World Cup năm 2018

Năm 2010, Budweiser sản xuất một bộ phim truyền hình trực truyến mang tên Bud House, xoay quanh World Cup 2010 tại Nam Phi, nói về cuộc sống của 32 cổ đông viên bóng đá quốc tế đại diện 32 nước dự World Cup.

Tính đến 2018, Budweiser có 8 lần tài trợ chính cho các mùa World Cup và sẽ tiếp tục đồng hành cùng giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2022 tại Qatar.

Đế chế bia hùng mạnh nhất thế giới

Anheuser – Busch InBev (AB InBev) là một công ty chuyên sản xuất đồ uống và bia xuyên quốc gia với trị sở toàn cầu tại thành phố Leuven, Bỉ. Các văn phòng chính khác được đặt tại Sao Paulo (Brasil), New York, London, St. Louis, Mexico và Johannesburg (Nam Phi)…

Về AB InBev, người ta nói đến những thương vụ sáp nhập phức tạp nhất thế giới để tạo ra một đế chế bia toàn cầu.

Khởi đầu cho kỷ nguyên AB InBev, năm 2004, Interbrew (nhà sản xuất bia số 1 thế giới) tại Bỉ và AmBev (nhà sản xuất bia số 5 thế giới) tại Brasil sáp nhập, tạo nên InBev. Thỏa thuận giá trị 11,5 tỷ USD.

Ở một nhánh khác, Anheuser của Mỹ mua lại nhà máy bia Harbin (2004) và nhà máy bia Sedrin tại Phúc Kiến (2006), nhằm tăng cường vị thế tại Trung Quốc, thị trường bia lớn nhất thế giới.

Đến năm 2008, đế chế bia AB InBev được thành lập thông qua việc sáp nhập liên tiếp 3 nhóm sản xuất bia quốc tế, bao gồm Interbrew từ Bỉ, AmBev từ Brasil và Anheuser – Busch từ Mỹ.

8 năm sau, vào tháng 6/2016, AB InBev lại tiếp tục thâu tóm thành công đối thủ cạnh tranh SABMiller với giá 107 tỷ USD, thương vụ thể hiện sức mạnh và tham vọng của đế chế bia số một toàn cầu.

Ngày 21/7, AB InBev tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực đồ uống không cồn thông qua việc mua lại công ty nước giải khát năng lượng Hiball.

cau chuyen ve budweiser bia chinh thuc cua world cup 2018
Quá trình hình thành AB InBev như hiện tại kéo dài gần 30 năm

Hiện Tập đoàn này đang sở hữu trên 500 nhãn hiệu bia bán tại hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo báo cáo nghiên cứu của Euromonitor International, AB InBev nắm khoảng 28% thị phần bia trên thế giới vào năm 2017.

cau chuyen ve budweiser bia chinh thuc cua world cup 2018
9 khu vực thị trường của AB InBev trên thế giới
cau chuyen ve budweiser bia chinh thuc cua world cup 2018
Một số nhãn hiệu bia lớn của AB InBev trên thế giới

Năm 2017, AB InBev đạt doanh thu 56,4 tỷ USD, trước khi sáp nhập công ty này cũng đạt 45,5 tỷ USD vào năm 2016.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý I của AB InBev đạt trên 13 tỷ USD, tăng trưởng 4,7%, lợi nhuận đem về cho các cổ đông 1,4 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Doanh thu tổng hợp của 3 thương hiệu toàn cầu là Budweiser, Stella Artois và Corona tăng 7,9% trên toàn cầu và 12,2% bên ngoài thị trường nội địa.

Doanh thu Budweiser giảm 1,3% nguyên nhân do sụt giảm tại thị trường Mỹ, tuy nhiên lại tăng 2,5% bên ngoài thị trường đến từ Brasil, Paraguay, Ấn Độ và Hàn Quốc…

Sản phẩm Corona có một quý xuất sắc, tăng trưởng tổng thể 25,1%, trong đó dẫn đầu là thị trường Trung Quốc và Tây Âu.

Về cơ cấu sở hữu, theo số liệu năm 2015, AB InBev được kiểm soát bởi các thành viên trong gia đình người Bỉ - Vandamme, De Mévius và De Spoelbergh, các tỷ phú ngành giải khát người Brasil Jorge Paulo Lemann, Carlos Alberto Sicupira và Marcel Telles sở hữu 22,7% thông qua công ty đầu tư tư nhân 3G Capital.

Với kích cỡ khổng lồ, AB InBev đương nhiên sở hữu nhiều thương hiệu bia nổi tiếng thế giới, có thể kể đến ngoài Budweiser như Bub Light, Corona, Beck’s, Leffe, Hoegaarden, Victoria, bia Cáp Nhĩ Tân…

AB InBev hiện niêm yết chính trên sàn chứng khoán Euronext Brussels, ngoài ra niêm yết thứ cấp trên các sàn khác như tại Mexico, Johannesburg, và sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Xem thêm

Bạch Mộc