|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Asahi chi 7,8 tỷ USD mua 5 nhãn bia nổi tiếng từ ông chủ của Budweiser

15:23 | 13/12/2016
Chia sẻ
Nhà sản xuất bia số 1 của Nhật Bản Asahi mạnh tay mua lại 5 thương hiệu bia danh tiếng Đông Âu với tham vọng mở rộng thị trường quốc tế. 

Wall Street Journal hôm nay cho biết, tập đoàn Asahi Group Holdings Ltd. đã đồng ý mua lại 5 thương hiệu bia tại Đông Âu của Anheuser - Busch InBev NV (AB InBev) với giá 7,3 tỷ euro (tương đương 7,8 tỷ USD).

Thỏa thuận này giúp doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng thị trường quốc tế. Asahi là một trong những nhà sản xuất bia lớn nhất tại thị trường Nhật Bản nhưng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong sân chơi toàn cầu. Asahi trước đó cho biết có kế hoạch mua lại các thương hiệu danh tiếng tại Cộng hòa Czech, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Romania.

Theo Reuters, các thương hiệu được Asahi mua lại bao gồm thương hiệu đứng đầu thị trường Czech Pilsner Urquell, Tyskie và Lech của Ba Lan, Dreher của Hungary.

AB InBev bán đi một phần tài sản theo thỏa thuận với nhà cầm quyền châu Âu để được chấp thuận thâu tóm SABMiller trị giá 100 tỷ USD. Hoạt động sáp nhập của hai người khổng lồ trong ngành sản xuất bia thế giới đã hoàn tất tháng 10 vừa qua.

Asahi trước đó cũng đã mua hai thương hiệu bia châu Âu là Peroni và Grolsch từ SABMiller với giá 2,55 tỷ USD. Nhà sản xuất bia Nhật Bản đang tích cực vươn ra khỏi biên giới để tìm kiếm tăng trưởng khi thị trường trong nước suy yếu bởi dân số giảm đi và già hơn. Cho đến nay, thứ hạng của Asahi vẫn còn kém xa những người khổng lồ trong ngành bia như AB InBev. Theo số liệu của Euromonitor International, Asahi chiếm 1,2% thị phần bia thế giới năm 2015.

Đây là thương vụ mua lại thương hiệu bia nước ngoài lớn nhất của một nhà sản xuất đồ uống Nhật Bản và cũng là thương vụ thâu tóm lớn nhất mà một doanh nghiệp đồ uống Nhật Bản từng thực hiện kể từ sau khi Suntory Holdings mua Beam với giá gần 14 tỷ USD vào tháng 1/2014.

Asahi từ chối đưa ra bình luận về thông tin này. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Asahi đã giảm 6,4% sau khi thông tin được công bố.

Được biết, Asahi là tập đoàn sản xuất đồ uống hàng đầu Nhật Bản, ra đời năm 1889, có trụ sở tại Tokyo. Thị phần của Asahi tại Nhật Bản khoảng xấp xỉ 40%, lớn nhất trong số 4 doanh nghiệp sản xuất bia của nước này, xếp trên Kirin Beer và Suntory.

AB InBev là tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu bia hàng đầu thế giới như Budweiser, Corona, Cass, Foster's, Leffe,... Thị phần của AB InBev trên toàn thế giới là khoảng 20%, lớn nhất trong ngành bia. SAB Miller chính là tập đoàn sản xuất bia lớn thứ hai thế giới sau AB InBev.

PT