Cậu bé 10 tuổi khởi nghiệp với nước rửa chén
Cậu bé Nguyễn Hữu Hoàng năm nay 10 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Nha Trang (Khánh Hòa) đạt giải thí sinh ấn tượng nhất và nhỏ tuổi nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel năm 2018 vừa diễn ra với sản phẩm GREEN E - nước tẩy rửa chiết xuất hoàn toàn từ vỏ thực vật.
Một lần đi trên đường cùng mẹ, bé Nguyễn Hữu Hoàng nhìn thấy cảnh một người ném rác ra đường. Cậu bé cứ băn khoăn và hỏi mẹ mình tại sao lại có người có thể xả rác bừa bãi ra đường mà không suy nghĩ đến việc bảo vệ môi trường.
Cũng bắt đầu từ hôm đó, cậu bé Hoàng đề nghị mẹ hãy cùng mình thực hiện một dự án nhằm bảo vệ môi trường.
Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, tham quan gian hàng của cậu bé Nguyễn Hữu Hoàng. |
Hoàng suy nghĩ khá nhiều và hỏi mẹ: "Liệu có sản phẩm nước rửa chén, nước lau nhà nào vừa có thể làm sạch chén và lau sạch nhà vừa không ảnh hưởng đến môi trường?".
Khi được hỏi tại sao Hoàng lại có suy nghĩ như thế, cậu bảo: Hằng ngày nhìn thấy mẹ sử dụng nước tẩy rửa hóa học để rửa chén, nó sẽ ăn mòn tay mẹ và các hóa chất sẽ giết hại môi trường của chúng ta.
"Hơn nữa nhiều người quên mất rằng chúng ta sống được là nhờ đất, nước, không khí,… Trong khi môi trường của chúng ta lại đang bị hủy hoại rất tàn nhẫn. Do đó con muốn chúng ta sống khác đi, phải yêu Trái đất thật nhiều”, Hoàng nói.
Sau khi nghe nói về ý tưởng của Hoàng, mẹ cậu đã bắt đầu cùng con thực hiện dự án. Hoàng bắt tay làm dự án vào tháng 3-2018. Cậu sử dụng nguyên liệu chính là vỏ trái cây để làm sản phẩm nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng hóa chất ảnh hưởng đến người sử dụng.
Nam sinh thường bắt đầu công việc từ 21 giờ đến 23 giờ mỗi đêm sau khi học bài xong. Sau ba tháng thử nghiệm sản phẩm, mẫu đầu tiên ra mắt. Tuy nhiên, thời gian đầu cậu thất bại do mùi hương của sản phẩm không được như ý, sản phẩm có mùi không được dịu nhẹ.
Những sản phẩm từ vỏ trái cây của Nguyễn Hữu Hoàng. |
Cậu bé tiếp tục mày mò thử nghiệm. Sau một thời gian, sản phẩm có mùi dịu nhẹ hơn và khả năng rửa sạch chén cũng tốt hơn.
Khi nói về định hướng sắp tới, Hoàng cho hay cậu muốn sản phẩm của mình được nhiều người biết đến hơn. Cậu và mẹ dự định từ nay đến tháng 12-2018 sẽ xây dựng cơ sở sản xuất sản phẩm đồng thời giới thiệu sản phẩm đến khách hàng; xa hơn nữa là phát triển đại lý bán sản phẩm trên toàn quốc (online, siêu thị và đại lý) và có định hướng xuất khẩu sản phẩm ra quốc tế.