|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Carlsberg bán nhà máy Vũng Tàu cho Heineken

16:57 | 29/08/2016
Chia sẻ
Heineken NV vừa đánh dấu sự mở rộng tại Việt Nam qua động thái mua lại một nhà máy từ đối thủ Carlsberg. Sự kiện này càng chứng minh sức hấp dẫn của thị trường 70 triệu dân đối với các hãng bia ngoại.
carlsberg ban nha may vung tau cho heineken

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh mới đây, CEO của hãng bia Carlsberg - Cees’t Hart cho biết đã hoàn tất thương vụ bán nhà máy Vũng Tàu cho đối thủ của mình là Heineken.

Theo ông Cees’t Hart, thương vụ này sẽ giúp công ty ông tập trung hơn vào các điểm nhấn cốt lõi, ngụ ý số cổ phần của mình tại Habeco. Hiện hãng bia đến từ Copenhagen chờ đợi sự đồng ý từ Chính phủ để nâng cổ phần tại đây từ 17 lên 30%.

Với văn hóa quán bar, hàng nước và quán café vỉa hè, cộng thêm dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, Việt Nam là miếng bánh ngon lành với các hãng bia ngoại như Heineken, Thai Beverage, Asahi Group Holdings. Sức hấp dẫn càng tăng khi Chính phủ đang dần thoái vốn khỏi cách tập đoàn tổng công ty Nhà nước.

“Thị trường bia Việt Nam hấp dẫn với những công ty đa quốc gia, nhất là các công ty đến từ Nhật Bản hay Thái Lan”, ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital đang quản lý 1,5 tỷ USD vốn đầu tư cho biết.

Tăng trưởng đáng kinh ngạc

Các chuyên gia kinh tế dự đoán Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng vào Top nhanh nhất thế giới trong năm nay. Cùng lúc đó, số lượng dân trên 18 tuổi, độ tuổi được uống bia rượu, sẽ tăng từ 68,7 triệu năm nay lên 72,4 triệu vào năm 2021, theo dự báo của Euromonitor.

Lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng khoảng 40% trong vòng 5 năm kể từ 2010 đến 2015, theo số liệu của Hiệp hội Bia rượu Việt Nam. Những "tín đồ nhậu nhẹt" có thể tiêu thụ tới 4,04 tỷ lít bia trong năm nay, nhiều nhất trong khu vực.

“Mức tăng trưởng của thị trường bia Việt trong những năm qua thật đáng kinh ngạc, không có dấu hiệu sẽ đi chậm lại”, Andy Ho, giám đốc VinaCapital quỹ quản lý 1,5 tỷ USD tài sản ở TP HCM nói.

Một điểm hấp dẫn khác của thị trường Việt Nam là sự xao lãng của các đối thủ địa phương. Nếu như ở Nhật hay Thái, các thương hiệu bia nước nhà chiếm đến 90% thị phần, ở Việt Nam con số này là 63% tính đến năm 2015. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty bia ngoại vẫn còn nhiều đất để phát triển.

Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc bán cổ phần tại Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn, Sabeco. Động thái này đã thu hút cả các nhà đầu tư đến từ Nhật và Thái.

Sabeco, vốn nổi tiếng với thương hiệu Bia Sài Gòn và Bia 333, hiện là nhà sản xuất bia lớn nhất nước với 40% thị phần, theo sau là Heineken và Habeco với mỗi doanh nghiệp 20% thị phần. Carlsberg hiện có 10% thị phần, theo số liệu của Hiệp hội Bia Việt Nam.

Thu Thảo

Theo Bloomberg