Vĩ mô

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Hai phương án đầu tư của tỉnh và phương án bổ sung của Bộ GTVT có gì khác nhau?

11:29 | 03/06/2020

Chia sẻ

Liên quan tới dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng hai phương án đầu tư dự án, trong khi đó Bộ Giao thông vận tải đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kì.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp thu ý kiến của các Bộ để tính toán cụ thể các phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Hai phương án đầu tư của tỉnh và phương án bổ sung của Bộ GTVT có gì khác nhau? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Người Lao động.

Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho dự án; chủ động quyết định lựa chọn phương án đầu tư tối ưu phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn, bảo đảm yêu cầu kinh tế - kĩ thuật, hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.

Trước đó, liên quan tới dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng hai phương án đầu tư dự án. 

Phương án thứ nhất, dự án có qui mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, dài 43 km. Tổng mức đầu tư 8.790 tỉ đồng (nhà đầu tư 1.750 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỉ đồng, ngân sách trung ương 2.160 tỉ đồng, vốn vay thương mại 3.400 tỉ đồng).

Phương án thứ hai, tuyến cao tốc có một đoạn qui mô hai làn xe, nền đường rộng 13,5 m; đoạn còn lại qui mô 4 làn xe, nền đường rộng 17,5 m. Tổng mức đầu tư gần 6.000 tỉ đồng (nhà đầu tư 1.600 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 1.000 tỉ đồng, ngân sách trung ương 1.347 tỉ đồng, vốn vay thương mại 2.000 tỉ đồng).

Để có cơ sở lựa chọn phương án tối ưu, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị nghiên cứu bổ sung phương án phân kì: GPMB và đầu tư nền, công trình theo qui mô 4 làn hoàn chỉnh rộng 22 m, phân kì đầu tư mặt đường theo qui mô 17,5m và 13,5m như đề xuất của tỉnh Lạng Sơn (tương tự như tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai). 

Phương án này sẽ thuận lợi và tiết kiệm trong việc đầu tư mở rộng giai đoạn theo qui mô hoàn chỉnh, nhất là tại các vị trí đào sâu, đắp cao.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được xây dựng qui mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỉ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ ADB do VEC đầu tư. 

Song trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, việc triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với qui mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.

K.Hà