Cao Bằng muốn góp 20% vốn, Lạng Sơn chi 545 tỉ đồng xây cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh
Tại phiên họp diễn ra chiều nay (13/8), Thường trực Chính phủ đã thảo luận việc phân bổ khoản 10.000 tỉ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng thống nhất với nội dung báo cáo, kiến nghị, đề xuất của Bộ KH-ĐT, các bộ, ngành về phân bổ nguồn vốn 10.000 tỉ đồng và định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công còn lại của giai đoạn 2016-2020.
Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 2 dự án giao thông quan trọng, có tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía bắc. Ảnh minh họa.
Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì cùng các bộ rà soát kỹ, hoàn thiện phương án phân bổ 10.000 tỉ đồng, lấy ý kiến các thành viên Chính phủ trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tiếp đó, Thường trực Chính phủ đã họp về vấn đề tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Thông tin tại cuộc họp cho biết, UBND tỉnh Cao Bằng cam kết đóng góp vốn ngân sách của tỉnh với mức đóng 20% vốn đầu tư dự án, còn Lạng Sơn sẵn sàng bỏ ra 545 tỉ đồng.
Đối với dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án; đề nghị xử lý dứt điểm vấn đề tài chính cho dự án.
Đối với dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Thủ tướng đề nghị tập trung lập phương án tiền khả thi, làm rõ phương án tài chính cho dự án, xác định rõ nguồn vốn từ Nhà nước là bao nhiêu, từ các nhà đầu tư là bao nhiêu. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan tìm các nguồn vốn khác nhau như vốn ODA cho dự án.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT quan tâm thúc đẩy dự án.
Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 2 dự án giao thông quan trọng, có tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía bắc.
Trước đó, hồi giữa năm 2018, tỉnh Cao Bằng đã trình Chính phủ dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km được thiết kế với quy mô tương tự các dự án cao tốc Bắc - Nam, gồm 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 17 m, tốc độ thiết 80 km/h.
Trên tuyến xây dựng 18 cầu, 6 hầm đường bộ (dài 2.550 m), 21 hầm giao thông dân sinh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 20.000 tỉ đồng, giảm gần 27.000 tỉ đồng so với nghiên cứu đề xuất của các nhà đầu tư trước đó.
Năm 2016, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được nghiên cứu dài 144 km với tổng mức đầu tư dự kiến là 47.000 tỉ đồng. Điểm đầu cao tốc tại nút giao IC04 thuộc địa phận xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Lần này, tư vấn đề xuất tuyến cao tốc điểm đầu tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) để có thể thu hút phương tiện giao thông từ khu vực kinh tế cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn).
Ngoài ra, cao tốc giúp vận chuyển hàng hóa theo trục đường từ Quảng Tây (Trung Quốc), qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) đến Lạng Sơn và nhập vào cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, từ đó tiếp tục đi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để đến Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng hiện dài 280 km, ôtô di chuyển mất 5,5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống còn 2-2,5 giờ.