|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thống nhất kí phụ lục hợp đồng trên 12.000 tỉ

06:42 | 13/08/2019
Chia sẻ
Phụ lục hợp đồng vừa kí kết xác định tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 12.668 tỉ đồng (tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 14.678 tỉ đồng). Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng; nguồn vốn BOT 10.482 tỉ đồng (vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 7.694 tỉ đồng).
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thống nhất kí phụ lục hợp đồng trên 12.000 tỉ - Ảnh 1.

Đại diện các bên thống nhất phụ lục hợp đồng. Ảnh: TÍN HUY

Chiều ngày 12-8, UBND tỉnh Tiền Giang – Đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã tổ chức Phụ lục hợp đồng dự án BOT cao tốc  Trung Lương – Mỹ Thuận với doanh nghiệp dự án và liên doanh các nhà đầu tư.

Phụ lục hợp đồng vừa kết xác định tổng mức đầu tư của dự án là 12.668 tỉ đồng (tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 14.678 tỉ đồng). 

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng; nguồn vốn BOT 10.482 tỉ đồng (vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 7.694 tỉ đồng). Trong trường hợp có thay đổi về tổng vốn đầu tư, vốn BOT thì vốn chủ sở hữu sẽ được điều chỉnh theo cho phù hợp.

Phụ lục hợp đồng cũng xác định: Trường hợp nguồn vốn hỗ trợ từ NSNN 2.186 tỉ đồng không hoặc chưa được bố trí giải ngân trong năm 2019 theo kế hoạch tiến độ của dự án thì nhà đầu tư có quyền đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án.

Mặt khác, trường hợp các ngân hàng thương mại không thu xếp nguồn vốn vay cho dự án (mà lỗi không thuộc về nhà đầu tư) hoặc các yêu cầu giải ngân bắt buộc với dự án mà nhà đầu tư không thể thực hiện được, thì nhà đầu tư và UBND tỉnh thống nhất báo cáo Chính phủ, xem xét giải quyết, đồng thời đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn khác để thực hiện dự án.

Theo đó, doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và liên doanh 3 nhà đầu tư là: Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T đã thống nhất cùng UBND tỉnh Tiền Giang Phụ lục hợp đồng.

Phụ lục hợp đồng được kết để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hợp đồng và các PLHĐ được trước đó; là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án vận hành dự án, để hai bên ràng buộc trách nhiệm và hợp tác, cơ sở để các ngân hàng thẩm định, giải ngân vốn tín dụng, tiền đề để dự án được vận hành trơn tru, về đích đúng thời hạn như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 7-8-2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ nút thắt về vốn tín dụng cho dự án này với sự tham gia của Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và nhà đầu tư.

Tại đây, Bộ Tài chính khẳng định đã chuẩn bị sẵn bản kế hoạch sử dụng nguồn tăng thu năm 2018 để trình Thủ tướng chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm bố trí phần vốn NSNN 2.186 tỉ đồng cho dự án cao tốc này. Nếu không có gì thay đổi, phần vốn NSNN sẽ được thông qua và giải ngân trong tháng 9-2019.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tín Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.