|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cao su tự nhiên kỳ vọng tăng giá?

19:30 | 29/12/2016
Chia sẻ
Giá cao su kỳ hạn hợp đồng tham chiếu trên sàn TOCOM đang tăng, bù đắp lại cho phiên giảm giá ngày hôm qua. 

Nhu cầu nhập khẩu cao su thiên nhiên trên thị trường Ấn Độ gần đây tăng lên rất cao, do sản xuất trong nước quá ít so với nhu cầu mặc dù thực tế sản lượng đã gia tăng so với năm ngoái. Theo số liệu của Hội đồng Cao Su Ấn Độ, tiêu thụ cao su tự nhiên của nước này tính đến hết tháng 11 cũng đã tăng 13% lên 88.000 tấn, trong đó nhập khẩu 43.123 tấn, tăng 22,4% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, nhập khẩu của Trung Quốc tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay là 2,2 triệu tấn, giảm 12% so với năm 2015.

Giá cao su đã lên đỉnh cao nhất 3 năm kể từ tháng 12 năm 2013 và thị trường đang quan tâm liệu rằng giá còn có thể tiếp tục xu hướng tăng trong giai đoạn sắp tới.

Mặc dù có những phiên điều chỉnh do các nhà đầu tư tranh thủ chốt lời, nhưng thị trường vẫn đang trông đợi xu hướng tăng giá tích cực trong năm 2017. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại, cao su tự nhiên đang nhận được nhiều hỗ trợ tích cực.

Xét về yếu tố cơ bản của cung-cầu, nguồn cung trong giai đoạn sắp tới được đánh giá là gặp nhiều khó khăn, thứ nhất tại Thái Lan, chính phủ quân sự nước này trong tháng 10 qua đã xác định 880.000ha đất trồng cây cao su không có giấy phép và có kế hoạch chặt các cây cao su trên diện tích 240.000ha trong tháng 12/2016. Theo Bộ Nông nghiệp Thái Lan, động thái này sẽ làm giảm sản lượng cao su tự nhiên của Thái Lan khoảng 200.000 tấn.

Trong khi nhu cầu về cao su tự nhiên của Ấn Độ liên tục gia tăng và dự báo còn tiếp tục trong năm tới, nhu cầu nhập khẩu là rất rõ ràng.

Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của IMF cũng cho thấy một số dấu hiệu cải thiện trên nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu sản xuất xăm lốp ô tô giai đoạn tới được kỳ vọng sẽ khả quan hơn.

Ngoài ra, dự trữ cao su tại cảng Chengdu của Trung Quốc đã giảm đáng kể. Cảng này chiếm khoảng 70% lượng cao su nhập khẩu của Trung Quốc, khi dự trữ giảm, nhu cầu nhập khẩu chắc chắn sẽ gia tăng.

Hai yếu tố tương quan khác có tác động mật thiết với cao su là giá dầu và tỷ giá USD/JPY.

Ảnh hưởng của dầu thô lên giá cao su tự nhiên là rất lớn – bởi cao su tự nhiên là hàng hóa cạnh tranh trực tiếp với cao su nhân tạo – mặt hàng sản xuất trực tiếp từ dầu thô. Khi giá dầu thô tăng thì giá cao su nhân tạo cũng tăng và kéo theo nhu cầu đối với cao su tự nhiên cũng được cải thiện. Do đó, triển vọng về giá dầu gần đây sau thỏa thuận của OPEC, Nga và các quốc gia sản xuất dầu khác được xem là yếu tố tích cực lên giá cao su.

Sự mạnh lên của USD trong giai đoạn gần đây cũng khiến các mặt hàng yết giá bằng JPY như cao su trở nên rẻ tương đối và kích thích giá tăng. Tuy vậy, về yếu tố tỷ giá USDJPY cần phải được theo dõi sát sao hơn nữa.

cao su tu nhien ky vong tang gia

Diễn biến giá cao su


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thùy Dương

Đang hoàn thiện phương án chuyển giao các ngân hàng GPBank và DongA Bank, cơ cấu lại SCB
Báo cáo của Chính phủ cho thấy đã hoàn thiện phương án chuyển giao bắt buộc đối với hai ngân hàng CBBank và OceanBank và đang tiến hành tiếp với các ngân hàng GPBank và DongA Bank, đồng thời có phương án cơ cấu lại SCB.