Doanh nghiệp

Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch lãi 300 tỷ đồng, nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm

07:57 | 31/03/2021

Chia sẻ

Do các yếu tố cạnh tranh trong và ngoài nước, Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch lãi giảm 6% so với kết quả 2020 dù mục tiêu doanh thu tăng 6%.

Theo báo cáo thường niên năm 2020 mới công bố, CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu thuần 3.852 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 300 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và giảm 6% so với kết quả 2020.

Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch lãi 300 tỷ đồng, nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh của Cao su Đà Nẵng. (Nguồn: M.H tổng hợp từ BCTC của DRC).

Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch lãi 300 tỷ đồng, nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm - Ảnh 2.

Chi tiết kế hoạch sản xuất năm 2021 của DRC. (Nguồn: DRC).

Năm 2021, ban quản trị DRC cho biết sẽ xem xét cơ hội đầu tư và triển khai dự án đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial nâng công suất từ 600.000 lên 1 triệu lốp/năm.

Bên cạnh đó, công ty dự định tăng cường công tác xuất khẩu, đặc biệt chú trọng thị trường Mỹ, ngoài ra đẩy mạnh xuất khẩu lốp bias và sản phẩm săm lốp xe đạp xe máy vào các thị trường các nước đang phát triển để tăng kim ngạch xuất khẩu và hiệu quả của từng dòng sản phẩm.

Năm 2021, Cao su Đà Nẵng nhận định sẽ còn khó khăn bởi nhiều yếu tố. Trong đó yếu tố dịch COVID-19 khiến hoạt động vận tải bị hạn chế, nhu cầu lốp xe giảm, tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh và khâu tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, Luật thuế chống bán phá giá sản phẩm săm lốp Trung Quốc của chính phủ Brazil hết hiệu lực vào tháng 5/2020, trong khi đó thông tin về việc gia hạn đối với quy định này còn khá mơ hồ. Do đó, Cao su Đà Nẵng nhận định có thể sẽ chịu rủi ro cạnh tranh với săm lốp Trung Quốc ở thị trường Brazil trong thời gian tới.

Hơn nữa, các hãng lốp xe lớn của Trung Quốc đã chuyển nhà máy sản xuất sang khu vực Đông Nam Á, khi đó lốp của các hãng này sẽ có xuất xứ Đông Nam Á. Trên thị trường nội địa những sản phẩm lốp này sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0% do Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế suất theo hiệp định đã ký kết. Và trên thị trường nước ngoài các sản phẩm này sẽ tránh được thuế chống bán phá giá đối với hàng xuất xứ Trung Quốc.

Tuy nhiên, yếu tố tích cực như thị trường xuất khẩu được mở rộng do hiệp định EVFTA và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đồng thời ngành ô tô trong nước được hưởng lợi từ chính sách công, sẽ hỗ trợ Cao su Đà Nẵng trong năm nay .

Mới đây, lãnh đạo Cao su Đà Nẵng đã ước tính doanh thu thuần trong quý I/2021 có khả năng đạt 800 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận trước thuế dự kiến vượt kế hoạch đã đặt ra, khoảng 66 đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2020.

Trên thị trường, thị giá DRC đã liên tục tăng kể từ đầu tháng 8/2020. Chốt phiên ngày 30/3, giá DRC tạm dừng ở mức 28.900 đồng/cp, tăng 26% kể từ đầu năm.

Cao su Đà Nẵng đặt kế hoạch lãi 300 tỷ đồng, nâng công suất lên 1 triệu lốp/năm - Ảnh 3.

Diễn biến giá DRC. (Nguồn: TradingView).

Minh Hằng