|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cạnh tranh mạnh với cảng Đình Vũ, Viconship báo lợi nhuận giảm dù doanh thu tăng 22%

14:07 | 25/10/2017
Chia sẻ
Sau khi tăng giá rất nhanh và đạt đỉnh tại 64.000 đồng/cp hồi giữa tháng 6, cổ phiếu VSC của Viconship rơi vào quá trình đi xuống liên tục và vẫn chưa có dầu hiệu dừng lại.
canh tranh manh voi cang dinh vu viconship bao loi nhuan giam du doanh thu tang 22
Viconship báo giảm lợi nhuận dù doanh thu tăng

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Mã: VSC) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm.

Doanh thu quý III tăng trưởng nhờ thanh lý tài sản cố định

Doanh thu thuần trong quý III đạt 351 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ từ các hoạt động cung cấp dịch vụ cảng. Tuy vậy giá vốn hàng bán tăng mạnh 30% khiến cho lợi nhuận gộp chỉ tăng 13% . Biễn lãi gộp sụt giảm từ 35% xuống còn 32%.

Chi phí tài chính giảm 15% so với cùng kỳ còn 12,5 tỷ đồng chủ yếu là chi phí trả lãi vay. Ở chiều ngược lại, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng cao từ 30 – 40%.

Thu nhập khác tăng đột biến lên 8,1 tỷ đồng do nhượng bán tài sản cố định.

Kết quả quý III, VSC báo lãi hơn 63 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016. Có thể nói khoản chênh lệch lợi nhuận này chính là do thu từ thanh lý tài sản cố định, lợi nhuận thực tế từ hoạt động kinh doanh chính của VSC không tăng trưởng so với cùng kỳ.

canh tranh manh voi cang dinh vu viconship bao loi nhuan giam du doanh thu tang 22
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của VSC

Lũy kế 9 tháng đầu năm, VSC đạt doanh thu 960 tỷ đồng, duy trì mức tăng trung bình 22% qua các quý. Tất cả các loại chi phí vận hành tính từ đầu năm của VSC đều gia tăng tương đối mạnh. Do đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt trên 172 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này của VSC đạt 83,5% kế hoạch doanh thu và 63,7% kế hoạch lợi nhuận mà ban lãnh đạo công ty đề ra trong năm 2017.

Kết thúc quý III, VSC vẫn đang ghi nhận khoản tiền “khủng” lên tới 325 tỷ đồng (chiếm 50% tài sản ngắn hạn). Ngoài ra, khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn 69 tỷ đồng là các khoản tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng. Phải thu ngắn hạn khách hàng gần 160 tỷ đồng, tăng gần 50 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Chiều ngược lại, các khoản vay và nợ thuê tài chính ghi nhận 620 tỷ đồng mà chủ yếu là nợ tài chính dài hạn, 586 tỷ đồng.

Cạnh tranh mạnh với cảng Đình Vũ

Sau khi tăng giá rất nhanh và đạt đỉnh tại 64.000 đồng/cp hồi giữa tháng 6, cổ phiếu VSC rơi vào quá trình đi xuống liên tục và vẫn chưa có dầu hiệu dừng lại. Với mức giá gần 52.000 đồng/cp thời điểm hiện tại, VSC đã giảm gần 19% sau 4 tháng.

Theo số liệu từ Hiệp hội cảng biển, VSC là một cảng lớn chiếm 5% thị phần tại Việt Nam. Với cảng VIP Green thì VSC một trong những doanh nghiệp hiếm hoi có sự tăng trưởng về doanh thu tại khu vực cảng Hải Phòng khi mà các cảng ở đây hầu hết đã sử dụng hết công suất.

Tuy nhiên sự cạnh tranh với cảng Đình Vũ đã khiến VSC phải giảm giá cung cấp dịch vụ trong ki chi phí đầu vào tăng. Do đó, lợi nhuận của VSC sụt giảm.

Cũng cần lưu ý 1 điểm, cầu Bạch Đằng dự kiến hoàn thành vào quý I/2018 sẽ phân nhóm các cảng hoạt động tại Hải Phòng mà cả VIP-Green và cảng Đình Vũ đều nằm trong nhóm hưởng lợi.

canh tranh manh voi cang dinh vu viconship bao loi nhuan giam du doanh thu tang 22
Sự xuất hiện của cầu Bạch Đằng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh cảng biển tại Hải Phòng
canh tranh manh voi cang dinh vu viconship bao loi nhuan giam du doanh thu tang 22 Chậm triển khai, Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ hơn 10.000 tỷ bị chấm dứt hoạt động

Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ với tổng mức đầu tư dự kiến trên 10.235 tỷ đồng vừa bị chấm dứt hoạt ...

Bạch Mộc