|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cạnh tranh bất phân thắng bại, 2 hãng xe đạp dùng chung lớn nhất Trung Quốc có thể hợp nhất

13:26 | 28/09/2017
Chia sẻ
Ofo và Mobike, hai hãng xe đạp dùng chung lớn nhất Trung Quốc, có thể hợp nhất trong bối cảnh cuộc cạnh tranh của họ rơi vào thế bất phân thắng bại.

Phát biểu trong một hội nghị ở thành phố Thượng Hải hôm 26/9, ông Zhu Xiaohu, người sáng lập GSR Ventures và quản lý các khoản đầu tư vào Ofo, nhận định rằng đây là giai đoạn phù hợp để cân nhắc khả năng sáp nhập hai hãng xe đạp dùng chung lớn nhất Trung Quốc vì đây là cách duy nhất để tạo ra lợi nhuận, South China Morning Post đưa tin. Ofo và Mobike đã chiếm 95% thị phần xe đạp dùng chung ở Trung Quốc.

“Mặc dù Ofo và Mobike thống trị thị trường, họ vẫn cần lượng tiền lớn hàng tháng để duy trì hoạt động. Hai công ty sẽ chỉ có lãi khi họ hợp nhất”, giới truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Zhu.

Nhưng khi đối mặt với câu hỏi: “Công ty nào sẽ là bên mua đối thủ để hợp nhất?”, Zhu tuyên bố đó không phải là vấn đề các nhà đầu tư cần quan tâm.

Lời bình luận của Zhu là cú chuyển hướng ngoạn mục từ một tuyên bố của ông trước công chúng cách đây ba tháng, theo đó ý tưởng sáp nhập hai công ty không thể trở thành hiện thực vì “sự khác biệt về tư duy”.

canh tranh bat phan thang bai 2 hang xe dap dung chung lon nhat trung quoc co the hop nhat
Nếu Mobike và Ofo hợp nhất, họ sẽ trở thành doanh nghiệp chi phối gần như tuyệt đối thị trường xe đạp dùng chung ở Trung Quốc. (Ảnh: South China Morning Post).

Hồi tháng 6, Zhu cũng tranh luận với ông Mã Hóa Đằng, người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Tencent, về mức độ nổi tiếng của hai công ty trên thị trường. Tencent đầu tư vào Mobike, đối thủ lớn nhất của Ofo. Hai tỷ phú đã kết thúc buổi tranh luận với sự nhất trí rằng họ sẽ đợi một năm để xem công ty nào sẽ thôn tính đối thủ.

Zhang Xu, một nhà phân tích độc lập ở thành phố Bắc Kinh, nhận xét rằng sự chuyển hướng trong cách nghĩ của ông Zhu thể hiện định hướng mới của các nhà đầu tư. Họ muốn “hạ nhiệt” cuộc cạnh tranh bất phân thắng bại giữa Ofo và Mobike. Hai hãng đã thực sự “đốt tiền” để mở rộng thị phần ở trong và ngoài nước.

Dữ liệu mới nhất cho thấy Ofo đang đẩy mạnh hoạt động ở 13 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Mỹ, còn Mobike xâm nhập thị trường Mỹ, Italia, Nhật Bản và Singapore với tham vọng cung cấp dịch vụ ở 200 thành phố trên thế giới vào cuối năm 2017.

“Những chính sách của giới chức nhằm kiềm chế sự phát triển của xe đạp dùng chung ở các đô thị lớn cũng là rào cản đối với cả hai công ty. Hợp nhất có thể giúp họ tối ưu nguồn lực và duy trì sự phát triển bền vững”, nhà phân tích Zhang nói.

canh tranh bat phan thang bai 2 hang xe dap dung chung lon nhat trung quoc co the hop nhat
Nhiều khách hàng để xe đạp bừa bãi, khiến chúng trở thành những vật gây phiền toái đối với người dân. Ảnh: news.com.au

Một số thành phố ở Trung Quốc cấm các doanh nghiệp xe đạp dùng chung tăng thêm xe trên phố do sự tăng lên về số lượng của chúng khiến người dân khó chịu. Sau khi sử dụng, khách hàng dựng xe bừa bãi, gây cản trở giao thông và phiền toái cho người dân ở nhiều thành phố.

Hồi tháng 8, Sở Giao thông Thượng Hải cấm các công ty xe đạp dùng chung tăng số lượng xe trong bối cảnh thành phố đã có khoảng 1,5 triệu xe đạp dùng chung trên các phố - tức là cứ 16 người dân thì có một xe đạp. Nhiều thành phố khác, bao gồm Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến cũng bắt đầu áp dụng những chính sách tương tự để kiềm chế sự gia tăng của xe đạp dùng chung.

canh tranh bat phan thang bai 2 hang xe dap dung chung lon nhat trung quoc co the hop nhat Công ty Trung Quốc làm 'Uber xe đạp' ở Mỹ, Anh

Ứng dụng Ofo của Trung Quốc sẽ chuyển 20.000 chiếc xe đạp đến Mỹ và Anh để triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp ...

Chí Phong

5 động lực giúp chứng khoán Việt Nam duy trì xu hướng tích cực
Theo chuyên gia của OUBAM Việt Nam, với các yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô cho sự tăng trường của TTCK trong trung và dài hạn cùng với nhu cầu đầu tư gia tăng của nhà đầu tư trong nước, chứng khoán vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn mà nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.