Cảnh báo từ hãng vận tải hàng hải lớn nhất thế giới
Đến ngành than cũng chê.... đội tàu biển Việt |
Hãng tàu biển lỗ 3.400 tỷ xin đổi tên |
Giá cước vận chuyển bằng tàu biển đang đảo chiều
Tình trạng nguồn cung dư thừa hàng chục năm qua đã lấn át nhu cầu thương mại hàng hải trong quý III, một nhân vật cấp cao tại hãng tàu Maersk Line Ltd. cho biết trong buổi phỏng vấn tuần trước. Hơn 90% hàng hóa được vận chuyển bằng tàu biển, biến ngành này thành nhân tố chi phối trong nền kinh tế thế giới.
Ảnh minh họa. Nguồn: Susana Gonzalez/Bloomberg. |
“Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy vài dấu hiệu của áp lực giảm giá”, ông Steve Felder, giám đốc điều hành Maersk khu vực Nam Á có trụ sở tại Mumbai, cho biết. Số đơn hàng thương mại toàn cầu chỉ khoảng 13,5% công suất vận tải không phải cao, “tuy nhiên, nếu xem giá cước vận tải chủ yếu do cán cân cung cầu chi phối thì giá cước vẫn dễ biến động”, ông Felder cho biết.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tốc độ tăng trưởng khối lượng thương mại toàn cầu sẽ giảm còn 4% vào năm 2018 so với dự báo 4,2% cho năm nay, dù vẫn cao hơn mức thấp nhất 7 năm 2,4% ghi nhận trong năm 2016. Chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ và nỗ lực tái cân bằng nền kinh tế của Trung Quốc – từ phụ thuộc vào xuất khẩu sang ưu tiên tiêu dùng nội địa, làm dấy lên lo ngại về khả năng phục hồi của ngành này.
Maersk không phải hãng vận tải tàu biển duy nhất gặp khó khăn này. Drewry Shipping Consultants dự báo tốc độ tăng trưởng vận tải bằng tàu container giảm xuống dưới 10% vào năm 2018 từ mức 15% trong năm nay do nguồn cung dư thừa. Theo các nhà phân tích tại Credit Suisse Group AG, hãng tàu container lớn thứ ba thế giới CMA CGM gần đây ra tín hiệu về tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm 2018 trong các vòng đàm phán hợp đồng vận tải tuyến Á – Âu.
Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings dự báo nguồn cung vận tải container tăng hơn 5,5% trong năm tới, cao hơn mức tăng nhu cầu chỉ ở 4,5%.
Sức ép từ vận tải hàng không
Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tuần trước cho biết thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đang phục hồi sau nhiều năm ế ẩm.
Sự phát triển của thương mại điện tử có thể cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành vận tải vẫn cao hơn tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu.
Khối lượng thương mại toàn cầu đang phục hồi từ đáy trong giai đoạn 2015 – 2016 nhờ nhu cầu hàng hóa và dịch vụ tăng 5 – 6% trên tuyến thương mại Liên Thái Bình Dương và Á – Âu trong năm nay, ông Rahul Kapoor, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết.
Mặc dù vậy, Maersk khu vực Nam Á đang tìm cách nâng giá cước vận tải trong các hợp đồng cho năm tới và vị CEO của hãng cho biết mọi thứ vẫn còn phụ thuộc vào diễn biến nguồn cung trên thị trường.
Riêng Ấn Độ, ông Felder cho biết lạc quan về thị trường này. “Tốc độ tăng trưởng vận tải container chậm lại trong nửa đầu năm nay có thể kéo tăng trưởng cả năm xuống dưới hai con số. Tất cả còn phụ thuộc vào tăng trưởng quý IV vốn đang khá tích cực”, ông cho biết.