|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Canada, Mexico có thể được miễn chịu thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm của Mỹ trong 30 ngày

11:49 | 08/03/2018
Chia sẻ
Theo một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 7/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến đưa Canada và Mexico vào danh sách miễn áp thuế nhập khẩu đối với thép, nhôm trong vòng 30 ngày, và thời gian còn có thể kéo dài trong tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
canada mexico co the mien chiu thue nhap khau trong 30 ngay Mỹ để ngỏ khả năng bãi bỏ thuế quan đối với thép và nhôm nếu NAFTA được ký kết
canada mexico co the mien chiu thue nhap khau trong 30 ngay Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ sau quyết định áp thuế với thép, nhôm nhập khẩu như thế nào?
canada mexico co the mien chiu thue nhap khau trong 30 ngay CNBC: Chiến tranh thương mại có thể là một 'thiên nga đen' đối với thị trường chứng khoán

Động thái, được tờ Washington Post đăng tải đầu tiên, theo sau phát biểu từ người phát ngôn của Nhà Trắng trước đó cho biết, danh sách áp thuế có thể không bao gồm Canada, Mexico và một số quốc gia khác dựa trên yếu tố an ninh quốc gia.

“Chúng tôi dự đoán tổng thống sẽ ký một quy định nào đó vào cuối tuần này và có khả năng Mexico và Canada và một số quốc gia khác không nằm trong danh sách bị áp thuế dựa trên yếu tố an ninh quốc gia”, bà Sarah Sander, người phát ngôn của Nhà Trắng trả lời phóng viên trong ngày 7/3.

Theo đó, mức thuế được áp là 25% đối với thép và 10% đối với nhôm để ngăn chặn các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nguyên nhân là vì Tổng thống mỹ cho rằng những sản phẩm này đang ảnh hưởng tiêu cực tới ngành công nghiệp và việc làm của nước Mỹ.

Dự kiến, ông Trump sẽ ký tuyên bố tổng thống để thiết lập các mức thuế vào ngày 8/3, nhưng một quan chức Nhà Trắng sau đó cho biết buổi ký có thể rời sang thứ Sáu (9/3) vì văn bản cần phải được thông qua quá trình hợp pháp.

Một quan chức cấp cao cho biết, các biện pháp sẽ có hiệu lực vào khoảng 2 tuần sau khi ông Trump ký bản tuyên bố.

Ông Trump đã phải đối mặt với sự phản đối việc áp thuế nhập khẩu từ nhiều thành viên quan trọng thuộc đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ và các quan chức kinh tế, vì lo ngại quy định này có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế lớn nhất thế giới.

canada mexico co the mien chiu thue nhap khau trong 30 ngay
Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 5/3, ông Trump cho biết Canada và Mexico sẽ chỉ được loại khỏi danh sách bị áp thuế sau khi việc tái đàm phán NAFTA thành công.

Những nỗ lực của ông Trump và các nhà đàm phán thương mại Mỹ trong việc kết nối các cuộc đàm phán NAFTA với quy định áp thuế nhập khẩu thép, nhôm đã không nhận được sự quan tâm từ chính quyền Ottawa *(thủ đô của Canada) và Mexico.

Việc không loại bỏ rủi ro trả đũa với hàng xuất khẩu có nguồn gốc từ Mỹ vì quy định áp thuế nhập khẩu của ông Trump (không chỉ gồm Canada và châu Âu), cũng như những vấn đề phức tạp trước đó đã khiến các cuộc đàm phán NAFTA vấp phải rất nhiều khó khăn.

Chỉ số S&P 500 giảm nhẹ trong một phiên giao dịch biến động mạnh sau khi ông Trump cam kết sẽ triển khai quy định thuế nhập khẩu, nhưng Mexico và Canada có thể được miễn trừ.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 giảm 0,05% sau khi tụt 0,4%, trong khi chỉ số Dow Jones chốt phiên giao dịch với mức giảm 0,33%.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.