Canada đứng trước cơ hội trở thành 'ông lớn' trên thị trường xe điện
Báo cáo có tiêu đề "Động cơ kinh tế mới của Canada" do hai nhóm nghiên cứu có uy tín của Canada thực hiện, nhận định rằng quốc gia Bắc Mỹ này đang đứng trước cơ hội trở thành một người chơi lớn trên thị trường xe điện, để chuyển đổi một ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ CAD mỗi năm trở nên thân thiện hơn với môi trường và thu lợi nhuận trong tiến trình này.
Không chỉ vậy, báo cáo cho thấy Canada cũng có cơ hội phá vỡ truyền thống lâu đời là xuất khẩu khoáng sản và nguyên liệu thô cho những nước khác để biến thành hàng hóa có giá trị cao. Thay vào đó, bằng cách xây dựng một chuỗi cung ứng xe điện trong nước, Canada có cơ hội vươn lên và kiến tạo một ngành công nghiệp nội địa lớn và sinh lợi.
Evan Pivnick, thuộc tổ chức Clean Energy Canada, một trong những tác giả của báo cáo trên, cho rằng Canada có tất cả các yếu tố phù hợp để trở thành một cường quốc về sản xuất pin. Nhưng điều quan trọng là Canada phải hành động nhanh chóng và kiên quyết, nếu không sẽ có nguy cơ lãng phí hàng nghìn việc làm và hàng tỷ CAD.
Các nhà sản xuất ô tô Canada đã thở phào sau khi dự luật khí hậu của Mỹ sẽ chứng kiến các khoản khấu trừ thuế tiêu dùng áp dụng cho xe điện do Mỹ sản xuất, được mở rộng để bao gồm cả xe điện, pin và khoáng sản quan trọng do Bắc Mỹ sản xuất.
Brendan Sweeney, Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Trillium Network for Advanced Manufacturing, nhận định Canada là quốc gia dân chủ duy nhất trên thế giới có tất cả các khoáng chất cần thiết để hỗ trợ chuỗi cung ứng xe điện toàn diện. Theo ông Sweeney, Canada phải tránh những sai lầm trong 150 năm qua, chẳng hạn như việc Canada xuất khẩu lúa mỳ, cá và sắt sang những nước khác để biến thành hàng hóa có giá trị cao.
Bằng cách kết hợp trình độ lắp ráp ô tô, sản xuất phụ tùng, chế tạo pin và khai thác mỏ của Canada với việc phát triển lĩnh vực vật liệu pin, báo cáo cho rằng Canada đang ở vị trí lý tưởng để đi đầu trên thị trường xe điện toàn cầu, ước tính có thể đóng góp 48 tỷ CAD (36,24 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm trên toàn quốc.
Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ đòi hỏi hàng tỷ CAD tiền vốn đầu tư ban đầu của liên bang và tỉnh, nhưng quan trọng nhất, nó sẽ đòi hỏi một chiến lược công nghiệp thận trọng.
Ô tô chỉ là một phần của thị trường pin toàn cầu dự kiến trị giá ít nhất 360 tỷ USD vào năm 2030. Chuyên gia Merran Smith thuộc Clean Energy Canada cho biết Canada có tiềm năng đứng trong Top 5 của chuỗi cung ứng pin. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đến năm 2040, nhu cầu về khoáng chất để sản xuất pin sẽ tăng gấp 30 lần - không chỉ cho xe điện mà còn cho việc lưu trữ và các mục đích sử dụng khác.