Cần xóa bỏ hình ảnh sân golf cạnh sân bay Tân Sơn Nhất
'Tiết kiệm 2 năm là đủ tiền giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành' | |
Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD |
Tại phiên họp chiều 8/6, liên quan tới chủ đề về sân bay Long Thành, Đại biểu Quốc hội (ĐB) Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM cho rằng vấn đề nguồn lực rất quan trọng. ĐB Tâm nhấn mạnh điều kiện kinh tế - xã hội những năm tới còn rất khó khăn.
“Hiện, người dân TP HCM vẫn chưa yên tâm và rất bất bình về cách mà chúng ta sử dụng đất trong khuôn viên của sân bay, mặc dù chúng ta rất tích cực nhưng rõ ràng là và còn có những vấn đề tính khả thi chưa cao, tính minh bạch chưa tốt, sự đồng thuận trong nhân dân”, ĐB Tâm phát biểu tạp phiên họp chiều 8/6.
ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP HCM) cho rằng việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện song song với việc triển khai nhanh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo ĐB Tuấn, kể cả nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất theo kế hoạch đáp ứng được 43-45 triệu hành khách/năm thì đến năm 2021 sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ đầy khách.
“Việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải tiến hành khẩn trương. Phải xóa bỏ ngay hình ảnh một sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay chật hẹp”, đại biểu Tuấn nêu quan điểm.
Trong khi đó, ĐB Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) lại băn khoăn về việc nếu xảy ra tình trạng sau khi QH thông qua Nghị quyết về sân bay Long Thành, Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng nhưng sau đó báo cáo khả thi sân bay Long Thành không được thông qua. "Khi đó chúng ta sẽ xử lý vấn đề này thế nào? Chính phủ cần giải trình rõ ràng hơn vấn đề trên", ĐB Hoa đặt vấn đề.
ĐB Hoa cũng bày tỏ sự băn khoăn, vì sao sau khi QH thông qua Nghị quyết đồng ý chủ trương xây dựng sân bay Long Thành thì Đồng Nai lại thực hiện việc điều chỉnh giá đất, làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng.
“Căn cứ vào đâu để Đồng Nai tăng giá đất từ 1,5 lên 2 lần, làm cho chi phí giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành tăng lên?”, bà Hoa phát biểu và đề nghị nên lùi việc xem xét vấn đề này sang kỳ họp thứ 4 cho phù hợp.
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phongbanve. |
ĐB Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên Thường trực Ủy ban An ninh Quốc phòng thì bày tỏ sự băn khoăn khi Chính phủ vừa trình nội dung trên vừa chuẩn bị trình dự án cao tốc Bắc-Nam. ĐB Hồng đề nghị Chính phủ lưu ý việc vừa nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, vừa xây sân bay Long Thành mà chủ đầu tư cũng là một đơn vị.
"Giao hai việc lớn cho một đơn vị thì thực hiện có khả thi không? Đây là một câu hỏi lớn cần được giải trình rõ”, ĐB Hồng phát biểu.
Sáng 8/6, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi các ĐB bản báo cáo giải trình nhiều vấn đề đang được băn khoăn.
Báo cáo nêu rõ, việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, để chuyển dần tải cho hoạt động từ Tân Sơn Nhất, giảm bớt áp lực về an ninh, an toàn hàng không, vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm Tp.HCM. Cũng theo báo cáo, trong tương lai, với dự báo tăng trưởng nhu cầu vận tải hàng không vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, việc duy trì khai thác đồng thời hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất là cần thiết.