|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cần Thơ và bang Maranhão của Brazil hợp tác trong lĩnh vực thủy sản

20:27 | 26/10/2017
Chia sẻ
Chính quyền bang Maranhão cam kết thường xuyên chia sẻ và cập nhật thông tin về thị trường Brazil nhằm hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao thương hiệu sản phẩm thủy sản Cần Thơ tại Brazil.
can tho va bang maranhao cua brazil hop tac trong linh vuc thuy san
(Ảnh minh họa. Vũ Sinh/TTXVN)

Ngày 26/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ ký kết Ý định thư về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa bang Maranhão, Cộng hòa Liên bang Brazil và thành phố Cần Thơ.

Theo kế hoạch, thành phố Cần Thơ sẽ tiến hành hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản với bang Maranhão.

Cụ thể, về sản xuất lúa, hai bên sẽ chú trọng thực hiện hỗ trợ và chuyển giao các kỹ thuật sản xuất lúa công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phối hợp thống kê nhu cầu thị hiếu vùng tiêu dùng đối với mặt hàng gạo của nông dân Việt Nam và Brazil để định hướng nghiên cứu giống cho phù hợp; chia sẻ thông tin về các đối tượng kiểm dịch thực vật trong xuất/nhập khẩu giữa hai nước; cung cấp thông tin về các hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật cùng các chất khác theo tiêu chí an toàn thực phẩm giữa hai bên để thực hiện quản lý trong sản xuất.

Về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thành phố Cần Thơ và bang Maranhão sẽ hợp tác hỗ trợ về kỹ thuật phát triển nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu; phối hợp, chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống thủy sản và khai thác thủy sản bền vững nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt, Chính quyền bang Maranhão cam kết thường xuyên chia sẻ và cập nhật thông tin về thị trường Brazil nhằm hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao thương hiệu sản phẩm thủy sản Cần Thơ tại Brazil.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Carlos Brandão, Phó Thống đốc bang Maranhão, nhấn mạnh Brazil đặc biệt coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nghiên cứu nông nghiệp, trồng lúa và nuôi trồng thủy sản do nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Brazil.

Đặc biệt, bang Maranhão nằm phía Đông Bắc Brazil có diện tích tương đương Việt Nam, nhưng dân số chỉ gần 7 triệu người, có cảng biển nước sâu lớn thứ hai ở Brazil, là cửa ngõ vận tải đường biển của Brazil với thế giới, do đó rất thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa đến các nước châu Á qua kênh đào Panama và nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như phát triển lúa nước, thủy sản, viễn thông, khai khoáng, dệt may, đồ gỗ, điện tử và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Trong những năm qua hợp tác thương mai giữa hai nước dù đã có những bước tiến đáng ghi nhận như trong năm 2016, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt gần 2 tỷ USD (tăng 35% so với năm 2000), nhưng thị phần hàng xuất khẩu của Việt Nam tại Brazil hiện nay chỉ chiếm khoảng 1%, chưa có nhiều hàng hóa Việt Nam về tới vùng sâu vùng xa của Brazil nên còn nhiều cơ hội và tiềm năng chưa khai thác hết.

Do đó, chính quyền bang Maranhão nói riêng và đất nước Brazil nói chung mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới nhằm chia sẻ, học tập các kinh nghiệm quý giá của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy việc kết nối thương mại giữa doanh nghiệp hai bên và mong muốn xây dựng khung quan hệ với các địa phương có nhiều kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là thành phố Cần Thơ - được mệnh danh là “vựa lúa” của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Việt Nam nói chung.

Đặc biệt, ông Brandão cũng đề xuất dự án hợp tác với thành phố Cần Thơ để xây dựng một viện nghiên cứu nông nghiệp quốc tế tại thành phố São Luís - thành phố thủ phủ của bang Maranhão. Nếu dự án được thông qua, bang Maranhão sẽ cung cấp quỹ đất xây dựng miễn phí cũng như hỗ trợ 50% chi phí xây dựng phòng thí nghiệm và cung cấp các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp của Brazil đến hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam nhằm phổ biến và phát triển các ứng dụng khoa học, công nghệ cao vào hoạt động sản xuất nông nghiệp của hai nước.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, hoan nghênh thiện chí của bang Maranhão trong nỗ lực cụ thể hóa các hoạt động hợp tác nhằm đẩy mạnh quan hệ giữa bang và thành phố Cần Thơ. Ông Thống cam kết Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ sẽ tích cực phối hợp hiệu quả với các ban, ngành hữu quan và Đại sứ quán Brazil tại Hà Nội để đảm bảo kế hoạch hợp tác giữa hai bên đạt được các mục tiêu đề ra.

Ông Thống cũng cho biết, trong thời gian tới, đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ sẽ có chuyến thăm chính thức bang Maranhão để tìm hiểu, trao đổi sâu hơn về các biện pháp tăng cường quan hệ toàn diện không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn trong chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa nói chung.