|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cân nhắc việc đưa thưởng Tết vào luật

08:06 | 26/10/2018
Chia sẻ
Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) đang lấy ý kiến đóng góp về dự án sửa đổi Luật Lao động năm 2012. Với thời điểm cuối năm đang cận kề, việc đóng góp ý kiến cho dự thảo dấy lên nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên quy định tiền thưởng Tết vào Luật Lao động sửa đổi lần này hay không?
can nhac viec dua thuong tet vao luat Nhân viên ngân hàng được thưởng Tết lớn

Điều 103 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động (NLĐ) căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Tuy rằng chưa có quy định thưởng Tết trong luật nhưng theo giám sát, kiểm tra từ tổ chức công đoàn, thực tế đã có khoảng 90% số DN có thưởng Tết cho NLĐ. Trên thực tế, hằng năm, cứ tới dịp Tết Nguyên đán, Bộ LĐ-TB và XH lại đưa con số thống kê mức tiền thưởng Tết giữa các ngành, nghề, địa phương. Bảng thống kê cho thấy, mức thưởng có sự chênh lệch khá lớn, điều này gây tâm lý “ngậm ngùi” cho những người được nhận thưởng Tết một cách “khiêm tốn” hoặc thưởng cho có.

Các chuyên gia lao động công đoàn cho rằng, tiền thưởng Tết không phải là loại tiền bắt buộc mà DN phải trả cho NLĐ. Thưởng Tết phụ thuộc vào khả năng DN hoặc được đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Chính vì chế độ thưởng Tết hiện chưa được luật hóa cho nên việc thưởng hay không, nhiều hay ít đều phụ thuộc vào lòng hảo tâm của DN hoặc dựa chủ yếu vào thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết. Theo Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB và XH), mức thưởng năm Tết 2018 thấp nhất chỉ là 20.000 đồng/người thuộc về một doanh nghiệp dân doanh ở tỉnh Vĩnh Phúc. Một số DN thưởng Tết bằng chính sản phẩm công ty sản xuất… gây nên thực tế dở cười dở khóc. Bên cạnh đó, tại TP Hồ Chí Minh, số tiền thưởng cao nhất thuộc một ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài lên tới 1,5 tỷ đồng.

Sau một năm làm việc vất vả, tâm lý NLĐ nào cũng mong ngóng được một khoản thưởng Tết để có thêm chi phí trang trải cho gia đình. Việc thưởng Tết vừa hỗ trợ phần nào chi phí cho NLĐ, đồng thời cũng là phần thưởng, là nguồn động viên khích lệ NLĐ sau một năm nỗ lực lao động miệt mài. Thực tế cho thấy, một số DN tuyên bố không thưởng Tết đã gây hoang mang, bức xúc cho NLĐ. Đã có tranh chấp lao động tập thể xảy ra vào thời điểm nhạy cảm cuối năm. Vì vậy, thưởng Tết là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa trong DN. Với lý do đó, người lao động luôn hy vọng rằng thưởng Tết sẽ sớm được đưa vào luật để họ có thể yên tâm và cống hiến hết mình khi làm việc tại bất kỳ DN, cơ quan, đơn vị nào.

Trong khi chờ đợi xem điều khoản thưởng Tết có được luật hóa, tổ chức công đoàn cơ sở là chỗ dựa vững chắc nhất cho NLĐ mỗi khi Tết đến, xuân về. Do vậy, công đoàn cấp trên cần chỉ đạo sát sao công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt tình hình kinh doanh của DN ngay từ đầu năm, lắng nghe “sức khỏe” của DN để đưa ra những thỏa thuận với chủ DN đưa nội dung thưởng Tết vào thỏa ước tập thể.

can nhac viec dua thuong tet vao luat

Xem thêm

Danh Sơn