|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cận cảnh 'ngựa thồ' Il-76 của phái đoàn Triều Tiên

20:51 | 24/02/2019
Chia sẻ
Sau khi đưa một đoàn khoảng 100 người phái đoàn Triều Tiên tới Hà Nội sáng 24-2, 'ngựa thồ' Il-76 được đậu riêng một góc thuộc khu quân sự của sân bay Nội Bài.
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
"Ngựa thồ" Il-76 được đậu riêng một góc thuộc khu quân sự của sân bay Nội Bài - Ảnh: NAM TRẦN

Chiếc Il-76 là một máy bay vận tải hạng nặng đa năng chiến lược với bốn động cơ thuộc hãng hàng không Air Koryo Triều Tiên. Hãng này được cho là đang sở hữu 3 chiếc Il-76.

Il-76 với chiều dài hơn 46m, sải cánh 50,5m, mỗi chiếc Il-76 mà Triều Tiên sở hữu có thể chở theo tối đa 60 tấn hàng hóa các loại.

Khi được dùng để chuyển quân, Il-76 có thể triển khai 150 binh sĩ với đầy đủ vũ khí mang theo.

Theo một số thống kê, cho đến nay Il-76 được sử dụng ở 38 quốc gia, cả trong quân sự lẫn dân sự với hơn 960 chiếc.

Các quốc gia này bao gồm Nga, Ukraine, Ấn Độ, Belarus, Trung Quốc, Mỹ, Lào, Campuchia…

Riêng Triều Tiên sử dụng Il-76 cả trong quân sự (không quân Triều Tiên) lẫn dân sự (hãng hàng không Air Koryo).

Trước đó, sáng 24-2, chiếc máy bay này đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài chở theo một đoàn xe đón khoảng trăm khách từ máy bay hướng về trung tâm Hà Nội bằng ôtô.

can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Máy bay Il-76 do phòng thiết kế Ilyushin (Liên Xô) thiết kế - Ảnh: NAM TRẦN
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Là loại vận tải cơ đa dụng với 4 động cơ turbin cánh quạt - Ảnh: NAM TRẦN
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Il-76 có khả năng vận chuyển các loại máy móc hạng nặng tới những vùng xa xôi, hẻo lánh ví dụ như tới các trạm nghiên cứu khoa học trên Bắc Băng Dương từ những năm 1982 - Ảnh: NAM TRẦN
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Là chiếc máy bay vận tải quân sự đầu tiên trong lịch sử Liên Xô có sử dụng động cơ phản lực cánh quạt và ngay từ đầu nó đã có khả năng chuyên chở được những lô hàng có trọng lượng 28-60 tấn với tầm bay 3.600-4.200km và tốc độ trung bình khoảng 770-800km/h - Ảnh: NAM TRẦN
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Chiếc máy bay sơn cờ Triều Tiên phía đuôi và có số hiệu P -914 - Ảnh: NAM TRẦN
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Một phần rất quan trọng nữa đó là phần đuôi của máy bay này được thiết kế theo góc nghiêng của cửa khoang vận chuyển để có thể hạ dù các lô hàng cồng kềnh hạng nặng cũng như khí tài quân sự - Ảnh: NAM TRẦN
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Người dân có thể đứng khá gần phía ngoài hàng rào sân bay nơi chiếc máy bay này đậu - Ảnh: NAM TRẦN
can canh ngua tho il 76 cua phai doan trieu tien
Thông tin chưa chính thức thì chiếc "ngựa thồ" Il-76 sẽ rời Nội Bài về nước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng phái đoàn kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều - Ảnh: NAM TRẦN

Nam Trần

Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% có khả thi?
Theo TS, Võ Trí Thành, mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là không dễ dàng khi những đối tác quan trọng của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu dự báo là tăng trưởng thấp hơn năm 2024. Đặc biệt, những chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể cản trở mạnh mẽ đến gia tăng thương mại toàn cầu thế giới, trong đó có Việt Nam.