|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cận cảnh đất vàng nghìn tỷ của Thuận Thảo bị mang đấu giá

16:37 | 26/08/2018
Chia sẻ
Thị trường bất động sản ở Tân Túc rất khó sôi động trong ngắn hạn, và đây sẽ là trở ngại lớn nhất của phiên đấu giá sắp tới.
can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia Hé lộ lý do phiên đấu giá đất 'lịch sử' tại xã miền biển Nghệ An

Buổi đấu giá khoản nợ của CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và các khách hàng cá nhân thuộc sở hữu của VAMC và BIDV Phú Tài ngày 24/8 đã không thể diễn ra như dự kiến do không có tổ chức nào đăng ký và nộp tiền đặt cọc trước hạn chót 23/8.

Trước đó, VAMC và BIDV chi nhánh Phú Tài thông qua CTCP Đấu giá Lam Sơn tổ chức đấu giá tài sản là toàn bộ khoản nợ của CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân.

Tổng dư nợ của nhóm khách hàng trên là 2.378 tỷ đồng, trong đó tại VAMC là 1.905 tỷ đồng (gốc 939 tỷ đồng, lãi 966 tỷ đồng) và BIDV Phú Tài là 473 tỷ đồng (gốc 269 tỷ đồng, lãi 204 tỷ đồng).

can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia
Lô đất 100B Bùi Thị Xuân, Quận 1 rộng 275,04m2, diện tích xây dựng 131,08m2, diện tích sàn 212,82m3, kết cấu tường gạch, mái fibrociment.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay là trụ sở của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn ở 100B Bùi Thị Xuân, Quận 1, TP.HCM, hai mảnh đất rộng 22ha ở Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh và 5,2 triệu cổ phiếu Thuận Thảo (GTT).

Giá khởi điểm cho phiên đấu giá đầu tiên là 1.208 tỷ đồng, đúng bằng dư nợ gốc của nhóm khách hàng Thuận Thảo.

CTCP Đấu giá Lam Sơn cho biết sẽ tổ chức phiên đấu giá tiếp theo vào ngày 20/9. Giá khởi điểm được lùi về 1.147 tỷ đồng, tương đương mức giảm 5%. Việc giảm giá khởi điểm cho thấy khối tài sản thế chấp chưa hấp dẫn so với mức giá, dù cả BIDV lẫn VAMC đã chấp nhận mất toàn bộ lãi lẫn một phần gốc.

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhà đầu tư có lý do để băn khoăn với mức giá khởi điểm của khoản nợ trên.

Với thị giá chốt phiên 24/8 ở mức 400 đồng/CP, 5,2 triệu cổ phiếu GTT có giá khoảng 2,1 tỷ đồng. Trong khi đó, khu đất 100B Bùi Thị Xuân rộng 275,04m2 từng nhiều lần được rao bán trên các trang mạng với giá trên dưới 100 tỷ đồng.

So với mức giá khởi điểm, thì dường như cổ phiếu hay đất Quận 1 chỉ là 'gia vị', còn 'món chính' trong buổi đấu giá sẽ phải là hai lô đất tại Thị trấn Tân Túc, gồm lô thứ nhất tại Khu phố 2 rộng 165.902,5 m2 và lô thứ hai rộng 54.142,5 m2 ở Khu phố 4.

Do vậy, mức giá và tiềm năng phát triển của hai lô đất này nhiều khả năng sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của phiên đấu giá sắp tới.

Theo quan sát của Nhadautu.vn, lô đất gần 16,6ha ở Khu Phố 2 có vị trí đẹp hơn, nằm trong quy hoạch Khu trung tâm & Dân cư Tân Túc, giáp mặt đường Nguyễn Hữu Trí. Lãnh đạo địa phương cho hay họ không nắm được pháp lý của lô đất, chỉ biết Công ty Thuận Thảo tự thương lượng mua lại từ người dân cách đây 5-7 năm, đúng vào cơn sốt đất ở nơi đây.

Theo bảng giá hiện nay, đất dọc đường Nguyễn Hữu Trí về phía Long An có giá 2,4 triệu đồng/ m2. Giá đất đến nay đã sụt giảm nhiều và trên địa bàn gần như rất ít dự án bất động sản được triển khai. Một số dự án cạnh lô đất của Thuận Thảo được rao bán với giá trên dưới 5 triệu đồng/ m2. Với mức này, lô đất của Thuận Thảo có giá khoảng 830 tỷ đồng.

can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia

Lô đất 16,6ha của Thuận Thảo Nam Sài Gòn nằm trên mặt đường Nguyễn Hữu Trí. Góc trái trong ảnh là Trạm thu phí Cao tốc TP.HCM - Trung Lương. (Ảnh: NĐ)

can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia
Lô đất để trống nhiều năm nay, không quây rào, treo biển. Phóng viên đã phải nhờ tới sự trợ giúp của chính quyền địa phương mới xác định được vị trí của khu đất.
can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia
Lô đất 16,6ha của Thuận Thảo nhìn từ Google Map.

Trong khi đó, lô đất thứ hai ở Khu phố 4 nằm xuôi theo đường Nguyễn Hữu Trí về phía Quốc lộ 1. Lô đất này nằm trong Quy hoạch Khu dân cư Thị trấn Tân Túc - Phần còn lại phía Bắc. Theo quan sát thực tế của phóng viên, khu đất nằm khá sâu so với đường Nguyễn Hữu Trí, cơ sở hạ tầng gần như chưa phát triển. Các lô đất diện tích lớn ở khu vực này hiện được rao bán với giá từ 1,5-2 triệu đồng/m2. Quy đổi mức giá này, lô đất rộng hơn 5,4ha của Thuận Thảo có giá khoảng 108 tỷ đồng.

can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia
Lô đất 5,4ha tại Khu phố 4, Thị trấn Tân Túc nhìn từ Google Map.
can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia
Mặc dù được quy hoạch trở thành khu dân cư hiện đại, song hạ tầng ở khu vực này gần như chưa phát triển. Phía trước là lô đất của Thuận Thảo nằm hai bên đường.
can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia
Lô đất 5,4ha của Thuận Thảo nằm hai bên con đường nhỏ, giao thông khá khó khăn.
can canh dat vang nghin ty cua thuan thao bi mang dau gia
Một góc nhìn ra Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh.

Tổng cộng giá trị thị trường của các tài sản đảm báo không chênh lệch quá nhiều so với giá khởi điểm của hai chủ nợ VAMC và BIDV Phú Tài. Sự thành công của phiên đấu giá tới đây gần như sẽ tuỳ thuộc vào quan điểm của nhà đầu tư về cơ hội phát triển hai dự án ở Thị trấn Tân Túc, dựa trên chi phí phải bỏ ra.

Thị trường bất động sản ở Tân Túc rất khó sôi động trong ngắn hạn, đây sẽ là trở ngại lớn nhất của phiên đấu giá sắp tới.

Xem thêm

Nghi Điền - Văn Tuấn