Cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Ninh Bình
|
Theo Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường mặt đường bê tông nhựa thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Đoan Vỹ đến phía cửa Nam - Dốc Xây thuộc tỉnh Ninh Bình.
Thủ tướng cũng đồng ý kéo dài thời gian thanh toán đối với số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của Dự án đến hết năm 2016 để thực hiện đầu tư các hạng mục nêu trên. Bộ Giao thông vận tải rà soát, phê duyệt điều chỉnh Dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư của Dự án đã được phê duyệt.
Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm Quốc gia, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình thuộc gói thầu số 10, có chiều dài hơn 29km do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp, thi công là doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường được đưa vào sử dụng năm 2013.
Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đoan Vĩ đến cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình đến Dốc Xây (TX. Tam Điệp) cũng được mở rộng trong dự án này.
Tuy nhiên, theo phản ánh của báo Pháp luật Xã hội, vừa mới đưa vào sử dụng đoạn đường đã có dấu hiệu sụt lún, hằn vệt bánh xe, lồi lõm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Từ cuối năm 2014, tỉnh Ninh Bình đã tiến hành khắc phục tình trạng trên nhưng chưa hiệu quả. Tháng 5/2015, tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công là công ty Xuân Trường khẩn trương thi công sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng, hằn vệt bánh xe tuy nhiên tình trạng xuống cấp quá lớn.
“Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải quyết định chuyển chủ đầu tư các dự án đầu tư giai đoạn 2 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Đoan Vỹ đến phía cửa Nam - Dốc Xây do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư về Bộ Giao thông Vận tải. Bộ giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh quản lý và tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ", Thứ trưởng Nguyễn Nhật trả lời Thông tấn xã Việt Nam tháng 2/2016.