|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách mạng xe điện: Pin mới của Trung Quốc giúp xe đi 1.000 km sau 15 phút sạc

08:15 | 05/05/2024
Chia sẻ
CATL đã tạo ra sự chú ý với sản phẩm cực kỳ tiềm năng của mình, đồng thời tạo ra áp lực với một nhà sản xuất pin khác là BYD.

Mới đây, nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL đã trình làng sản phẩm pin LFP Shenxing Plus mới tại triển lãm thương mại Auto China 2024, theo tạp chí chuyên về năng lượng PV Magazine.

CATL cho biết họ đã sử dụng công nghệ “phân loại hạt” đặc biệt trong quá trình sản xuất cho cực dương. Điều này đã giúp tối ưu hóa vị trí của từng hạt cực dương và tăng mật độ năng lượng của nó.

Ở phía cực âm, các nhà phát triển đã sử dụng một vật liệu đặc biệt giống như tổ ong 3D để tăng diện tích bề mặt và mật độ năng lượng. Cấu trúc tổ ong cũng được thiết kế để điều chỉnh sự giãn nở của cực âm trong quá trình sạc hoặc xả, đảm bảo độ ổn định.

Mật độ năng lượng cũng cao hơn do cấu trúc pin được cải thiện. Khối pin được thiết kế thích ứng với cấu trúc của các cell pin. Điều này cho phép các kỹ sư của CATL chứa được nhiều dung lượng lưu trữ hơn.

 Nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới CATL giới thiệu đột phá mới của hãng. (Ảnh: Car News China).

CATL cho biết mật độ năng lượng theo trọng lượng của sản phẩm mới là 205 Wh/kg. Trong khi đó, các dòng pin LFP (Lithium Iron Phosphate), vốn phổ biến với ngành công nghiệp xe điện, hiện tại đạt khoảng 190 Wh/kg.

Shenxing Plus có thể được sạc với tốc độ C-rate (đơn vị đo tốc độ sạc hoặc xả của pin) là 4. Nếu sạc ở mức này, pin 90 kWh sẽ sạc đầy trong 15 phút. Điều này sẽ đòi hỏi công suất sạc 360 kW. Lượng năng lượng cần thiết cho quá trình sạc 4C phụ thuộc vào dung lượng của pin. Ví dụ, pin 100 kWh sẽ cần công suất sạc 400 kW.

CATL không tiết lộ dung lượng chính xác của pin trong bài thuyết trình sản phẩm. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết có thể sạc năng lượng cần thiết cho hành trình 600 km trong vòng 10 phút. Theo như quảng cáo, sản phẩm mới này có thể sạc đầy, đáp ứng phạm vi hoạt động 1.000 km trong 16,6 phút.

Nhà sản xuất đã cải tiến một số công nghệ để biến điều này thành khả thi, chẳng hạn như cực dương và cực âm được phủ các lớp khác nhau để dẫn điện cao hơn. Hệ thống quản lý pin bên trong cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán tác động của việc sạc dòng điện cao ở cấp độ cell pin.

CATL (Contemporary Amperex Technology Co., Limited) là một công ty công nghệ và sản xuất pin Trung Quốc được thành lập vào năm 2011. CATL chuyên sản xuất pin lithium-ion cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và hệ thống quản lý pin.

Ngoài ra, công ty này hiện là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, với thị phần hơn 30% thị trường toàn cầu. CATL cung cấp pin cho nhiều nhà sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới như Tesla, BMW, Volkswagen, và VinFast.

Với sự tăng trưởng doanh số vượt bậc của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, hiện chiếm hơn một nửa tổng số xe bán ra thì pin trang bị cho dòng xe này cũng là một mặt hàng quan trọng.

Theo Car News China, các công ty ô tô có xu hướng sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) cho các loại xe rẻ hơn vì hai lý do. Thứ nhất là giá thành pin thấp hơn và thứ hai là chúng an toàn hơn.

Điểm mà họ không thể cạnh tranh với pin hóa học NCM (Nickel Cobalt Manganese, là một loại pin Lithium-ion được làm từ hỗn hợp Nickel, Cobalt và Manganese) là về mật độ năng lượng. Tuy cung cấp khả năng hoạt động tốt hơn nhưng pin NCM có yếu điểm là đắt tiền và khả năng an toàn thấp hơn do có nhiều rủi ro dẫn tới cháy nổ.

Trước đây, để cho phạm vi hoạt động xa hơn trong khi vẫn giảm trọng lượng pin thì NCM là lựa chọn duy nhất.

Tuy nhiên, mật độ năng lượng 205 Wh/kg mà CATL công bố cho loại pin mới tương đương với nhiều loại pin NCM.

Biên tập viên Mark Andrew của Car News China bình luận rằng: "Sự ra đời của pin Shenxing Plus là một bước đột phá lớn đối với CATL và đồng nghĩa với việc hãng hiện đang đi đầu trong lĩnh vực pin LFP. Điều này cũng tạo ra nhiều áp lực cho BYD để thực sự đưa ra một thứ gì đó mang tính cách mạng cho pin blade thế hệ thứ hai của mình. Hiện tại, kỳ vọng chỉ ở mức khoảng 190 Wh/kg".

Thành Vũ