|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách đơn giản mà hiệu quả để thăm dò thị trường và tạo sản phẩm

15:43 | 28/02/2018
Chia sẻ
Truy cập trang Amazon.com để tìm hiểu nhu cầu thị trường, kết hợp nhiều sản phẩm để tạo ra sản phẩm mới là những "độc chiêu" mà Phan Vinh Quang, một doanh nhân trẻ, áp dụng để kinh doanh thành công.

Ông Phan Vinh Quang, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty cổ phần và đầu tư Việt Thịnh Phát, Chủ tịch công ty phát triển giáo dục AQ Academy, nhận định rằng để tránh những thất bại đau xót khi khởi nghiệp, các bạn trẻ nên chuẩn bị tâm thế khởi nghiệp thật tốt, rồi xác định sản phẩm mà thị trường cần.

"Người khởi nghiệp cần học cách tiên đoán nhu cầu của khách hàng và thị trường đối với sản phẩm mà họ sẽ sản xuất hoặc phân phối", ông Quang nhận xét.

me o tham do thi truo ng va ta o sa n pha m cu a doanh nhan da nang
Phan Vinh Quang, người sáng lập và điều hành công ty TNHH Quang Vinh và công ty phát triển giáo dục AQ Academy, từng áp dụng những cách đơn giản mà rẻ để thăm dò thị trường và tạo sản phẩm mới. Ảnh: Phan Vinh Quang

Trên thực tế, nhiều người có ý tưởng về sản phẩm hay dịch vụ độc, lạ, hấp dẫn, khiến mọi người trầm trồ, thán phục. Nhưng khi sản xuất hay phân phối, họ gặp hai vấn đề: Thiếu nguồn lực vì ý tưởng quá vĩ mô, hoặc ý tưởng có vẻ hay nhưng chẳng ai có nhu cầu đối với nó.

"Hãy nhớ rằng dù cho ý tưởng của bạn có thể hay, mẫu mã của sản phẩm đẹp, kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhưng không ai cần tới nó thì đó vẫn là sản phẩm tồi. Ngược lại, sản phẩm có vẻ tồi mà nhiều người muốn mua thì thực ra nó là sản phẩm tốt", Quang nhấn mạnh.

Vị Chủ tịch AQ Academy cho rằng người khởi nghiệp nên nhớ câu: "Bạn yêu khách hàng thì công ty trường tồn, còn bạn yêu sản phẩm thì công ty sẽ chết".

Thăm dò nhu cầu của thị trường

Vinh Quang liệt kê 3 cách thăm dò thị trường để chọn sản phẩm hiệu quả, ít tốn kém và hạn chế rủi ro.

Thứ nhất, doanh nhân nên truy cập các trang phân phối sỉ và lẻ các sản phẩm trong lĩnh vực mà họ muốn kinh doanh trên mạng trong nước để biết những sản phẩm bán chạy nhất. Sau đó họ có thể mua chúng rồi cải tiến mẫu mã, chất lượng, thêm giá trị đặc biệt vào sản phẩm rồi bán.

Giải pháp thứ hai là doanh nhân truy cập các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon.com để tìm những sản phẩm "hot" nhất trong lĩnh vực họ kinh doanh. Sau đó học nên đưa nó về Việt Nam và bán, hoặc tạo ra sản phẩm tương tự về tính năng như vậy và bán.

Thứ ba, doanh nhân chọn một sản phẩm cùng lĩnh vực, phân khúc mà họ muốn kinh doanh rồi thực hiện chiến dịch tiếp thị, quảng bá nhằm tìm hiểu phản ứng của thị trường trước khi kinh doanh. Họ cũng có thể phân phối thử để tìm hiểu ưu và nhược điểm của sản phẩm, lắng nghe nhận xét của khách hàng để cải tiến sản phẩm, khắc phục nhược điểm. Nếu phản ứng của thị trường tích cực, doanh nhân có thể khởi động dự án. Trong trường hợp nhu cầu của thị trường thấp, doanh nhân nên mạnh dạn khai tử ý tưởng.

Cách đơn giản để tạo ra sản phẩm mới

Làm cách nào để tạo ra sản phẩm sau khi đã thăm dò thị trường? Ông Quang nêu 4 cách để thiết kế sản phẩm mới.

Với bao bì sản phẩm, doanh nhân có thể làm mới, thêm những yếu tố đặc trưng vào để tạo ra sản phẩm mới. Ví dụ, nếu muốn bán trái cây, bạn có thể thêm yếu tố phong thủy vào sản phẩm bằng cách tạo ra những trái cây có chữ, ký tự phong thủy.

me o tham do thi truo ng va ta o sa n pha m cu a doanh nhan da nang
Giỏ quà Tết là một ví dụ hay về cách kết hợp nhiều loại sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong một lần đóng gói và vận chuyển.

"Ngoài thị trường, nhiều sản phẩm chất lượng tốt nhưng mẫu mã, kiểu dáng rất xấu. Bạn có thể nhờ bên thứ ba thiết kế lại bao bì, mẫu mẽ sang trọng và quý phái để bán những sản phẩm đó cho những người thuộc phân khúc cao cấp hơn. Hãy nhớ rằng chỉ bằng việc thay đổi mẫu mã bạn sẽ làm thay đổi hoàn toàn cảm nhận của khách hàng về sản phẩm. Thay mẫu mã là cách thay đổi hoàn toàn giá trị sản phẩm", ông Quang giải thích.

Phóng to sản phẩm cũng là một cách hay. Bạn tăng kích thước, quy mô, giá trị của sản phẩm để có thể tạo ra một sản phẩm mới. Ví dụ, hôm nay bạn bán một gói Snack 50 gram với giá 3.000 đồng/ gói và thấy nhiều người thích. Hôm sau bạn thử tạo ra một gói snack cùng loại nhưng kích thước là 200 gram với giá 9.000 đồng - 10.000 đồng. Bằng cách đó, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều loại chi phí trong vận hành và sản xuất, đồng thời cũng tăng được số lượng sản phẩm bán ra. Khách hàng cũng sẽ tiết kiệm được chi phí hơn khi mua.

Giảm kích thước, quy mô, giá trị của sản phẩm là cách thứ ba. Ví dụ, trước giờ Vinhome nổi tiếng trên thị trường với phân khúc cao cấp. Rồi đột nhiên Vinhome khởi sự dự án Vin City dành cho phân khúc tầm trung. Như vậy, ta có thể thấy Vinhome đã tự tạo cho họ một dòng sản phẩm mới hoàn toàn bằng việc thu nhỏ sản phẩm lại.

Cách thứ tư là kết hợp nhiều sản phẩm lại với nhau để tạo ra sản phẩm mới. Giỏ quà Tết là một ví dụ. Bạn bán được rất nhiều loại sản phẩm kèm theo cả tiền thù lao đóng gói quà tặng, tiền giỏ quà. Với nó, bạn bán tất tần tật mọi thứ mà bạn đóng gói trong đúng một lần giao dịch, vừa tăng doanh thu mà vừa đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng bằng cách gom tất cả sản phẩm họ cần vào một giỏ.

Nhạc Dương