|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách định giá startup chưa có doanh thu

06:40 | 08/07/2018
Chia sẻ
Việc định giá doanh nghiệp khởi nghiệp mang tính nghệ thuật hơn là về mặt định tính, định giá giấc mơ nhiều hơn định giá công ty, Shark Nguyễn Mạnh Dũng cho hay.

Tại Hội thảo Gọi vốn đầu tư: Thiên thần gặp gỡ & Shark Tank hội ngộ chiều ngày 7/7, rất nhiều các bạn trẻ đặt vấn đề về việc làm thế nào để định giá một startup khi chưa có một đồng doanh thu nào.

cach dinh gia startup chua co doanh thu
Hội thảo Gọi vốn đầu tư: Thiên thần gặp gỡ & Shark Tank hội ngộ (ảnh:TH)

Giám đốc Quỹ Đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan, ông Nguyễn Mạnh Dũng, cho rằng, định giá doanh nghiệp khởi nghiệp có cách nhìn khác nhau dựa vào kế hoạch kinh doanh tiềm năng như thế nào, so sánh với thị trường tương tự. Theo ông Dũng, việc định giá startup là một môn nghệ thuật, định giá giấc mơ nhiều hơn định giá công ty. Nhà đầu tư phải phân biệt được điều này và tạo động lực cho doanh nghiệp thành công.

Các công ty truyền thống thường được định giá bằng các chỉ số tài chính rõ ràng. Trong giới startup thì khác, bởi nhìn chung đầu tư vào startup là đầu tư vào hy vọng và ước mơ.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế kỷ CENGROUP, cho biết, việc định giá dựa vào mua để làm gì. Câu chuyện định giá giấc mơ là định giá về tương lai, tiềm năng của ý tưởng đó. Khi đàm phán các quỹ, nhà đầu tư, các starup cần hiểu ai phục thuộc nhiều vào ai hơn.

Trong khi đó, bà Thái Vân Linh - Giám đốc Vận hành & Chiến lược quỹ đầu tư VinaCapital - tiết lộ, quỹ đầu tư Vinacapital muốn mức lợi nhuận tối thiểu 30-40% trên tổng vốn startup đưa ra. Nếu công ty tiềm năng, nhà sáng lập tốt thì tỷ lệ % này sẽ thấp hơn.

Chia sẻ về câu chuyện gọi vốn thành công của Yeah1, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT cho biết, khi gọi vốn, doanh nhân cần phải hiểu rõ bản chất, mục đích của quỹ, nhà đầu tư hướng tới có trùng với mục đích của startup hay không.

"Mình phải có luận cứ, cơ sở để chứng minh cho nhà đầu tư là mình làm được. Đồng thời, doanh nhân phải tự giải bài toán về nguồn thu, chỉ nên đặt câu hỏi: Tại sao tôi tốt nhưng chưa ai đầu tư", ông Tống nhấn mạnh.

Xem thêm

Minh Anh