|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các tỷ phú Brazil mất 6,2 tỷ USD chỉ trong một ngày vì bê bối chính trị

08:45 | 19/05/2017
Chia sẻ
Giá trị tài sản của 16 tỷ phú Brazil giảm tương đương 6,2 tỷ USD sau khi có thông tin về việc tổng thống Michel Temer có hành vi không minh bạch liên quan đến các cáo buộc người tiền nhiệm.

Báo cáo mới nhất về tình hình tham nhũng chính trị đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị tài sản ở Brazil, và khiến 16 người giàu nhất ở quốc gia này mất 6,2 tỷ USD vào hôm thứ Năm (18/5), theo chỉ số xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản giảm mạnh sau khi tờ báo O Globo đưa thông tin rò rỉ rằng tổng thống Michel Temer đã hối hộ tiền cho Eduardo Cunha, chủ mưu đứng sau cáo buộc cựu tổng thống Dilma Rousseff.

cac ty phu brazil mat 62 ty usd vi khung hoang temer
Lưu ý: Chỉ số của Bloomberg xếp hàng theo ngày 500 người giàu nhất trên thế giới, những người có giá trị tài sản 4.800 tỷ USD và đã tăng thêm 10% giá trị trong năm nay.

Chỉ số chứng khoán Ibovespa giảm 8,8% và bất động sản giảm nhiều nhất kể từ năm 2008. Sự sụt giảm này đã làm mất giá trị tài sản của 16 tỷ phú từ 10,6% xuống còn 15,8%. Bất chấp khủng hoảng, ông Temer phát biểu trên sóng truyền hình tại dinh tổng thống ở Brasillia rằng ông sẽ không từ chức.

Tỷ phú Joseph Safra, người sáng lập của ngân hàng Banco Safra, có giá trị tài sản giảm mạnh nhất, hơn 1 tỷ USD. Jorge Lemann, người giàu nhất Brzail, và một trong ba tỷ phú đứng sau công ty tài chính tư nhân 3G Capital đã mất 930 triệu USD. Cả ba tỷ phú đứng sau 3G, điều hành công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới Anheuser Busch InBev NV, mất tổng cộng 1,8 tỷ USD.

Tỷ phú Brazil duy nhất có giá trị tài sản ròng tăng trong ngày hôm qua là đồng sáng lập công ty Facebook, Eduardo Saverin, cộng thêm 159 triệu USD sau khi cổ phiếu của công ty mạng xã hội tăng 1,9%.

Lyly Cao