Các trang TMĐT nhận sự hậu thuẫn từ Trung Quốc đang thống trị Đông Nam Á
Shopee và Lazada, những công ty thương mại điện tử (TMĐT) mà Trung Quốc chống lưng, đang tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tại Đông Nam Á.
Dữ liệu tổng hợp bởi iPrice và SimilarWeb cho thấy Shopee và Lazada (lần lượt nhận đầu tư từ Tencent và Alibaba) đang chiếm 60% lưu lượng truy cập web tại Đông Nam Á trong quý 4/2019.
Khi nền kinh tế số ở Đông Nam Á có khả năng chạm mốc 300 tỉ USD vào năm 2025, theo một nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Co, rõ ràng cơ hội và tiềm năng là rất lớn.
"Các công ty muốn tận dụng thời cơ phải nhận thức rõ ràng rằng họ không có chiến lược chung nào để chiến thắng ở Đông Nam Á, hành vi người dùng tại đây khác biệt theo mỗi quốc gia', Phil Pomford, chủ tịch mảng TMĐT toàn cầu của WorldPay, chia sẻ với Nikkei.
Tokopedia và Bukalapak, hai trang TMĐT của Indonesia, lần lượt đứng thứ ba và thứ tư trong danh sách các trang TMĐT phổ biến nhất dựa trên tiêu chí lượng truy cập website. Dù vậy, thị phần của hai startup đang có xu hướng giảm.
Trong khi Shopee và Lazada lần lượt có 33% và 27% thị phần lượt truy cập trong 3 tháng cuối năm ngoái, con số của Tokopedia và Bukalapak là 11% và 6,5%, lần lượt giảm từ mốc chung 14% của cùng kì một năm trước đó.
Dù vậy, iPrice thừa nhận những kế hoạch để tăng lượng người dùng Internet của chính phủ Indonesia có thể mang đến cho Tokopedia và Bukalapak những cơ hội mới.
"Cơ hội để Tokopedia có thể vươn lên các vị trí cao hơn vẫn còn rất lớn, vì Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ Internet Indonesia phát hiện 56% người dùng Internet ở đây chưa từng thực hiện bất kì một giao dịch thương mại điện tử nào, tính đến tháng 6/2019", người phát ngôn của iPrice chia sẻ với Nikkei.
Shopee, Lazada, Tokopedia và Bukalapak trở thành bốn "ông vua" TMĐT Đông Nam Á từ năm 2017. Shopee từng chỉ có 7% thị phần lưu lượng truy cập web vào năm 2017, đứng sau Bukalapak (9%), Tokopedia (14%) và Lazada (48%). Song những chiến dịch marketing hấp dẫn đã giúp Shopee nhảy vọt về thứ hạng.
Năm ngoái, Shopee khẳng định đã giúp người dùng tiết kiệm tới 90% với các giao dịch mua sắm vào ngày lễ độc thân. Ở sự kiện đó, Shopee mời Cristiano Ronaldo làm đại diện thương hiệu, đồng thời triển khai giao hàng miễn phí.
Dù vậy, ngay cả những "đại gia" cũng chịu áp lực cạnh tranh từ những cái tên mới. Theo App Annie, Sendo (Việt Nam), Wish (Mỹ) và Zilingo (Singapore) cũng đang thu hút sự chú ý lớn ở Đông Nam Á và hiện nằm trong số những nền tảng di động mà người dùng smartphone tải về nhiều nhất.
"Người mua hiện nay rất sành và những người mua sắm trực tuyến thường đề cao những tính năng mua sắm trực tuyến cao cấp và trải nghiệm cá nhân hoá", ông Edwin Koh, giám đốc nội dung công ty Limelight Networks, nhận định.
Vì thế, theo Koh, cải thiện giao diện người dùng và hạ tầng để đảm bảo khả năng tăng quy mô, khả năng vận hành và bảo mật là giải pháp để các công ty TMĐT giữ khách hàng.