|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các tổng thống Mỹ và những lời hứa chẳng bao giờ thành hiện thực

20:54 | 13/04/2017
Chia sẻ
Trong lịch sử nước Mỹ, đã rất nhiều lần các tổng thống hứa hẹn nhiều điều “làm thay đổi đất nước”. Tuy nhiên khi họ nhậm chức, nhiều hứa hẹn của họ hoặc thất bại, hoặc bị “chìm vào quên lãng”.

Tổng thống Donald Trump

cac tong thong my va nhung loi hua chang bao gio thanh hien thuc
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: NBC News)

Việc ông Donald Trump đắc cử, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ đến nay vẫn là điều bất ngờ với khá nhiều người. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cũng đã đưa ra nhiều tuyên bố “tươi sáng” cho nước Mỹ, rất nhiều những hứa hẹn. Dù nhậm chức chưa lâu nhưng một vài lời hứa của ông đã bị phá vỡ.

Cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ

Trong thời gian tranh cử, tổng thống Trump từng kịch liệt đả kích Trung Quốc khi cho rằng đất nước này đã thao túng tiền tệ hàng chục năm nay kể từ sau năm 2005. Đồng thời, ông coi thương mại đối với Trung Quốc là một chiều, chỉ có lợi cho cường quốc châu Á này. Lý do là vì thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là quá lớn. Theo dự kiến, giữa tháng 4/2017, ông Trump sẽ chính thức đưa ra kết luận về việc thao túng tiền tệ của Trung Quốc, tuy nhiên theo tin mới nhất từ CNBC, ông sẽ không làm việc đó trong tháng này.

Trong hai ngày 6/4 và 7/4 vừa qua, tổng thống Mỹ đã có buổi gặp mặt “thắt chặt tình hữu nghị” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều bất ngờ là trái với thái độ quyết liệt với Trung Quốc trước đó, ông Trump tỏ ra khá thân thiện và hứa hẹn hợp tác về nhiều mặt với Trung Quốc trong tương lai.

Đưa Hillary Clinton vào tù

Ông Trump nói với các cử tri rằng ông sẽ bổ nhiệm một công tố viên để khởi tố đối thủ đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton vì bê bối sử dụng thư điện tử cá nhân khi vẫn còn là Ngoại trưởng Mỹ. Ông cũng từng nói rằng nếu ông làm Tổng thống, bà Clinton sẽ phải vào tù.

Nhưng khi hỏi về kế hoạch này sau khi đắc cử, ông cho biết: “Đây không phải là vấn đề mà tôi quá bận tâm”. Sau một cú điện thoại với bà Clinton, ông Trump đã bị thuyết phục rằng thực chất bà Clinton không phải là một chính trị gia “tham nhũng ở mức độ mà chúng ta vẫn thấy trước đây”.

Lập trường về NATO

Trước đây khi còn là ứng viên tổng thống, ông Trump đã coi NATO là một “sự lỗi thời”. Ông từng nói tổ chức này không tập trung chống lại các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ khủng bố, đồng thời chỉ trích các thành viên không đóng góp cho tổ chức một cách công bằng. Thậm chí, ông Trump còn tuyên bố có thể phá bỏ sự ủng hộ từ Mỹ đối với các nước đồng minh nếu họ không đóng đủ chi phí quốc phòng.

Tuy nhiên trong một buổi họp báo vào ngày 12/4 mới đây, tổng thống thứ 45 của Mỹ đã hoàn toàn thay đổi giọng điệu khi nói rằng NATO đã “không còn lỗi thời”. Ông cũng đề cao vai trò của tổ chức này trong cuộc chiến chống khủng bố khi nói đây là “bức tường bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế”.

Tổng thống Barack Obama

cac tong thong my va nhung loi hua chang bao gio thanh hien thuc
Cựu tổng thống Barrack Obama (Ảnh: Huffington Post)

Trong 8 năm làm tổng thống, ông Obama đưa ra tổng cộng 533 lời hứa hẹn. Và có ít nhất 1/4 trong tổng số lời hứa không được vị tổng thống này thực hiện.

Công khai các dữ liệu về vận động hành lang

Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, ông Obama đã hứa sẽ thiết lập một cơ sở dữ liệu công khai thông tin về những hoạt động của các nhà thầu gây ảnh hưởng lên chính sách (vận động hành lang). Cụ thể, ông hứa sẽ tạo lập hệ thống dữ liệu “về các hợp đồng và tầm ảnh hưởng”, nhằm công khai hoạt động đi lại của các nhà đầu tư với cơ quan chính quyền thông qua hợp đồng liên bang. Số tiền chi trả và tiến trình của các hợp đồng, theo lời hứa, đều sẽ được công khai.

Tuy nhiên, đã không có một cơ sở dữ liệu nào như vậy được xuất hiện. Số tiền mà các nhà thầu chi trả để vận động chính quyền không hề được công khai, dù chỉ là 1 USD.

Loại bỏ các lỗ hổng về thuế dầu và khí đốt

Cũng trong năm 2008, cựu tổng thống Obama hứa sẽ bãi bỏ việc giảm thuế đặc biệt giành cho các công ty dầu khí, bao gồm các quy định về chi tiêu đặc biệt, ưu đãi khi đầu tư nước ngoài, và khấu trừ thuế trong sản xuất.

Có thể nói lời hứa này của ông Obama đã đi vào quên lãng. Tuy nhiên, ông Obama thật sự quan tâm điều này vì vào năm 2013, ông Obama đã ủng hộ quyết định bãi bỏ 8 khoản miễn thuế đặc biệt cho các công ty dầu. Nhưng tất cả chỉ nằm trên giấy tờ chứ không có hành động nào cụ thể, và Viện Dầu khí Hoa Kỳ cũng xác nhận chẳng có điều gì thay đổi.

Tín dụng thuế cho tầng lớp thu nhập thấp

Khi còn tranh cử, ông Obama hứa sẽ tạo điều kiện để những người thu nhập thấp có thể để dành được tiền tiết kiệm khi về hưu bằng cách áp sử dụng tín dụng thuế. Ông đã đặt ra mức thuế tín dụng là 500 USD cho các cặp vợ chồng và 250 USD cho người vẫn còn độc thân. Tuy nhiên trong các báo cáo về ngân sách những năm sau đó, không có tài liệu nào nhắc đến việc này.

Chiến dịch của ông Obama cũng không đưa ra được cơ sở nào chứng minh lời hứa này có thể trở thành sự thật.

Những hứa hẹn khác

Ngoài những điều nêu trên, ông Obama còn hứa hẹn rất nhiều điều khác trong chiến dịch tranh cử, chẳng hạn như thành lập nhóm quốc tế hỗ trợ người tị nạn Iraq, tăng gấp đôi ngân sách hỗ trợ nước ngoài vào năm 2012, thành lập quỹ giáo dục toàn cầu trị giá 2 tỷ USD,….Tất cả những lời hứa này đều không được thực hiện.

Tổng thống George Bush

cac tong thong my va nhung loi hua chang bao gio thanh hien thuc
Cựu tổng thống George Bush (Ảnh: NPR)

Tổng thống George Bush cũng từng bị chỉ trích về việc không giữ đúng lời hứa sau khi nhậm chức. Thống kê từ các cơ quan truyền thông Mỹ cho thấy trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình từ năm 2000 đến 2004, ông Bush đã phá vỡ một vài lời hứa mà ông nói khi tranh cử.

Một trong số đó là về lĩnh vực giáo dục. Tổng thống thứ 43 của Mỹ trong chiến dịch tranh cử của mình năm 2000, hứa sẽ tăng quỹ hỗ trợ cho các trường cao đẳng cộng đồng. Tuy nhiên đến năm 2003, thậm chí ông còn cắt bớt quỹ dành cho các trường này.

Tổng thống Bill Clinton

cac tong thong my va nhung loi hua chang bao gio thanh hien thuc
Cựu tổng thống Bill Clinton (Ảnh: CNN)

Tổng thống Bill Clinton cũng không phải là ngoại lệ về việc thất hứa sau khi đắc cử. Một trong những hứa hẹn đáng chú ý nhất trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1992 của ông là cải cách chăm sóc sức khỏe. Khi ông Clinton mới nhậm chức, 37 triệu người Mỹ đã không có được một chính sách bảo hiểm y tế nào.

Cuộc khủng hoảng về hệ thống y tế trở thành tâm điểm của truyền thông thời đó. Khảo sát cho thấy 70% dân số Mỹ lúc đó ủng hộ một chính sách y tế mới. Chính quyền ông Clinton đã làm ước mơ này biến mất.

Các dự thảo sửa đổi được dàn xếp đi dàn xếp lại nhiều lần, dưới sức ép từ những cơ quan chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, cuối cùng đề xuất cũng trở thành một mớ hỗn độn và chìm vào quên lãng trước cả khi được đưa ra để bỏ phiếu.

cac tong thong my va nhung loi hua chang bao gio thanh hien thuc Trump đảo ngược quan điểm với một loạt vấn đề tiền tệ, NATO hay thương mại

CNBC đưa tin, tổng thống Donald Trump đã thay đổi lập trường đối với một loạt các vấn đề lớn hôm thư Tư (12/4), từ ...

cac tong thong my va nhung loi hua chang bao gio thanh hien thuc Trump sẽ phá bỏ lời hứa cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ

Dường như Tổng thống chưa muốn cáo buộc Trung Quốc về việc thao túng tiền tệ trong tháng này và có thể tập trung lại ...

cac tong thong my va nhung loi hua chang bao gio thanh hien thuc Trump tuyên bố loạt bỏ nhiều quy định cải cách Phố Wall liên quan tới ngân hàng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi đi thông điệp tới các quan chức ngân hàng rằng có thể sẽ loại bỏ nhiều quy định ...

Quang Lương