|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các thị trường mới nổi sẽ phát hành lượng trái phiếu cao kỷ lục trong 2016

07:45 | 05/09/2016
Chia sẻ
Theo Financial Times, các nền kinh tế đang phát triển sẽ tăng quy mô thị trường nợ toàn cầu lên cao kỷ lục trong năm nay khi lãi suất cực thấp tại các nước phát triển làm giảm chi phí vay cho các quốc gia mới nổi từ châu Á đến Nam Mỹ.

Sau một khởi đầu chậm chạp, chính phủ các nước Mexico, Qatar, Argentina đã phát hành trái phiếu trị giá 90 tỷ USD trong năm 2016. Tới cuối năm, các chiến lược gia về tín dụng tại JPMorgan dự báo doanh số bán nợ của các thị trường mới nổi bằng các đồng tiền mạnh như USD và euro có thể vượt mức 125 tỷ USD, thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự xuất hiện lần đầu tiên của Ả Rập Xê út trên thị trường trái phiếu toàn cầu.

Môi trường lợi suất thấp "đáng sợ" với các nhà quản lý tiền tệ đã làm dấy lên nhu cầu mạnh mẽ với trái phiếu mới nổi trong những tháng gần đây, trong khi thiếu vắng tình trạng lạm phát giữ cho lãi suất tại các nền kinh tế lớn ổn định và thúc đẩy Ngân hàng Trung ương châu Âu, Nhật Bản và Anh nới lỏng thêm chính sách tiền tệ. Tại Mỹ, các số liệu việc làm yếu công bố hôm thứ Sáu cũng đẩy lùi những kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất trong tháng này, loại bỏ đe dọa tiềm tàng cho sự nổi lên của tài sản các thị trường mới nổi.

Dòng vốn kỷ lục đổ vào các quỹ đã đẩy giá trái phiếu các thị trường mới nổi lên cao, giảm chi phí vay và thúc đẩy tăng bán nợ.

Theo Financial Times, dòng vốn đổ vào trái phiếu thị trường mới nổi đã vượt qua các tài sản rủi ro khác trong 2 tháng gần đây, các nhà đầu tư đã bơm hơn 16 tỷ USD vào các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi kể từ khi nước Anh bỏ phiếu Brexit.

Trong khi dòng vốn đổ vào chủ yếu là các trái phiếu bằng USD, trái phiếu bằng nội tệ cũng ghi nhận nhu cầu tăng bất chấp rủi ro tín dụng và tiền tệ đe dọa tới các nhà đầu tư.

Zsolt Papp, người đứng đầu bộ phận nợ các thị trường mới nổi tại JPMorgan Asset Management, cho rằng vẫn còn khả năng đầu tư tiếp tục đổ vào các thị trường mới nổi trong những tháng tới, lưu ý rằng các nước bao gồm Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ lãi suất gần đây và có thể có nhiều nước sẽ theo sau.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại Bank of America Merril Lynch chỉ ra rằng những rủi ro có thể kéo giá trái phiếu đi xuống vẫn còn cao. Không chỉ bởi các thị trường mới nổi là một nhóm không cân bằng và tính đa dạng cao, mà còn bởi giá dầu giảm và sự thay đổi trong khẩu vị rủi ro có thể nhanh chóng mang tới kết quả là một đợt bán tháo.

Phương Tuyền