|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Các nước trong khu vực trả bao nhiêu tiền để có bản quyền World Cup?

06:30 | 09/06/2018
Chia sẻ
VTV vừa thông báo đã mua được bản quyền World Cup 2018 với giá 10,3 triệu USD vào phút chót sau một thời gian dài đàm phán bế tắc với Infront Sports and Media. Vậy các nước trong khu vực đã bỏ ra bao nhiêu để sở hữu bản quyền World Cup?
cac nuoc trong khu vuc tra bao nhieu tien de co ban quyen world cup Việt Nam đã CHÍNH THỨC có bản quyền World Cup 2018, VTV phát sóng trực tiếp
cac nuoc trong khu vuc tra bao nhieu tien de co ban quyen world cup Nhà hàng, quán bia thấp thỏm chờ bản quyền World Cup

Thái Lan

True Vision và Amarin TV là hai đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng quảng bá (miễn phí) World Cup 2018 trên lãnh thổ Thái Lan.

9 doanh nghiệp trong nước đã nhất trí tài trợ khoản tiền 1,4 tỷ baht (996 tỷ đồng) để mua bản quyền phát sóng giải bóng đá lớn nhất hành tinh, gồm King Power Group, CP, Thai Beverage, Kasikorn Bank, Bangkok Mass Transit System (BTS), Gulf Energy Development, PTT Global Chemical (PTTGC), Bangchak Corporation và Carabao Dang.

Ủy ban Viễn thông và Phát sóng Quốc gia Thái Lan (NBTC) yêu cầu các giải đấu thể thao lớn như Olympics và World Cup phải được phát trên các kênh truyền hình quảng bá và truyền hình trả tiền để phục vụ người dân.

cac nuoc trong khu vuc tra bao nhieu tien de co ban quyen world cup
Đại diện 9 doanh nghiệp Thái Lan và Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon trong lễ công bố sở hữu bản quyền World Cup 2018. Nguồn: The Nation.

Singapore

Hai tập đoàn viễn thông Singtel và StarHub đã thống nhất hợp tác với Mediacorp để “chia sóng” World Cup năm nay tại Singapore.

Đây được cho là thỏa thuận lịch sử tại Singapore, đánh dấu lần đầu tiên cả ba mạng truyền hình lớn nhất đảo quốc Sư Tử sẽ cùng phát sóng giải bóng đá lớn nhất hành tinh phục vụ người hâm mộ sau nhiều năm “giành giật” bản quyền phát sóng độc quyền.

Theo tờ The Straits Times, cả ba nhà đài bắt đầu đàm phán từ năm ngoái và đã trả khoảng 25 triệu SGD (gần 427 tỷ đồng) để sở hữu bản quyền truyền hình World Cup.

Khán giả Singapore có thể xem 9 trận đấu quan trọng, trong đó có trận bán kết và chung kết, trên kênh truyền hình quảng bá Okto của tập đoàn truyền thông Mediacorp.

Malaysia

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết, chính phủ nước này đã kêu gọi đủ tài trợ để trang trải 30 triệu ringgit (gần 172 tỷ đồng) phí bản quyền để phát sóng trực tiếp World Cup 2018 trên mạng phát thanh – truyền hình quốc gia RTM.

Theo trang tin Malaysiakini, khoản tiền 30 triệu ringgit sẽ được dùng để mua bản quyền phát sóng 41 trong tổng số 64 trận đấu tại World Cup, trong đó có 27 trận phát sóng trực tiếp.

Ấn Độ

Tháng 1/2014, Sony Pictures Network Ấn Độ (SPNI) đã mua Bản quyền Đa phương tiện FIFA trong 5 năm với mức giá 100 triệu USD (hơn 2.280 tỷ đồng), trong đó bản quyền phát sóng World Cup 2014 tại Brazil trị giá 40 triệu USD (hơn 912 tỷ đồng) và 60 triệu USD (hơn 1.368 tỷ đồng) còn lại là tiền bản quyền World Cup năm nay.

SPNI sẽ phát sóng các trận đấu bằng 4 thứ tiếng trên 6 kênh truyền hình của hãng. Các kênh SONY TEN 2 SD và HD sẽ phát bình luận bằng tiếng Anh. Phiên bản tiếng Hindi sẽ được phát trên SONY TEN 3 SD và HD. Trong khi đó, các kênh Sony ESPN SD sẽ phục vụ người hâm mộ nói tiếng Bangla và Malayalam.

Xem thêm

Trường Giang