|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các nước thông qua TPP sớm sẽ tụ họp bên lề APEC

11:14 | 16/11/2016
Chia sẻ
Các thành viên đã và đang thông qua TPP, bao gồm Nhật Bản, sẽ gặp nhau vào Thứ Năm tới tại Peru trong nỗ lực cứu vãn Hiệp định.
cac nuoc ky tpp som se tu hop ben le apec
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: WSJ

Chiến thắng của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử tại Mỹ đã phủ bóng đen lên tương lai Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Một trong những cam kết tranh cử của Trump là rút lui khỏi TPP.

Bên lề cuộc họp của nhóm APEC sắp diễn ra tại Peru tuần này, bộ trưởng các nước Nhật Bản, Australia, New Zealand và Singapore sẽ gặp gỡ trước khi diễn ra một cuộc họp khác của 12 nước tham gia ký kết TPP. Đại diện cho Nhật Bản tại cuộc họp này là Bộ trưởng Kinh tế Hiroshige Seko. Nikkei cho biết sẽ có thêm một số nước quyết định tham gia cuộc gặp gỡ này trong những ngày tới.

"Chúng ta mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của TPP cùng 12 thành viên với thế giới", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói trong một cuộc họp về TPP với Thượng viện Nhật. "Chúng ta hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận để thúc đẩy quá trình thông qua Hiệp định", ông nói trong cuộc họp.

Hôm thứ Sáu tới, một cuộc họp cấp bộ trưởng của 12 thành viên TPP sẽ được tổ chức bên lề APEC và một cuộc họp ở cấp cao hơn sẽ diễn ra vào thứ bảy.

Qua việc thông qua sớm Hiệp định, một số thành viên TPP đã làm rõ lập trường quan điểm về TPP, về mong muốn duy trì kế hoạch thông qua TPP tại các nước thành viên khác, bao gồm Mỹ. Trong số 12 nước thành viên TPP, Nhật và New Zealand là hai nước đã hoàn thành những bước quan trọng nhất hướng tới việc thông qua TPP.

Trong cuộc họp thứ năm tới, các bộ trưởng có thể sẽ bàn về một thỏa thuận thương mại thay thế, ví dụ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ.

Minh Minh