|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chuyển hướng sang ASEAN và Ấn Độ

03:00 | 30/08/2023
Chia sẻ
Các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), như Indonesia và Thái Lan đang nổi là những cơ sở thị trường ô tô mới.

Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc, các nhà sản xuất ô tô nước này đang xem xét tăng cường thâm nhập thị trường Đông Nam Á, minh chứng qua quyết định gần đây của Hyundai - một trong các nhà sản xuất ô tô lớn nhất "xứ sở Kim chi" - về việc mua lại một nhà máy của General Motors (GM) ở Talegaon, Ấn Độ.

Các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), như Indonesia và Thái Lan đang nổi là những cơ sở thị trường ô tô mới. Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán hàng của nhà máy Hyundai Motor Manufacturing tại Indonesia là 17.332 xe bán trong nước và 30.114 xe khác để xuất khẩu.

Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia nhận định thị phần của Hyundai Motor trên thị trường nước này xét về doanh số trong nửa đầu năm nay đã tăng 1,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022, từ mức 2% lên 3,6%.

Hyundai Motor cũng đang nghiên cứu tiềm năng sản xuất ô tô tại Thái Lan, nơi hãng này đã thành lập chi nhánh bán hàng vào tháng Ba. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba châu Á cũng đang có những bước tiến tích cực trong việc thâm nhập Ấn Độ - một trong hai thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Ngoài nhà máy mới mua lại của GM ở Talegaon, Huyndai còn có một nhà máy khác ở Chennai (Ấn Độ). Hơn nữa, đối thú của Hyundai là Kia cũng sở hữu một dây chuyền sản xuất ở Anantapur (Ấn Độ), giúp đẩy nhanh mục tiêu sản xuất 1,5 triệu ô tô tại mỗi năm tại địa phương. 

Huyndai và Kia có kế hoạch đầu tư 3.000 tỷ won (2,26 tỷ USD) vào Ấn Độ trong vòng 10 năm, với kỳ vọng có thể sớm dẫn đầu thị trường xe điện tại đây và sử dụng nước này làm trung tâm xuất khẩu chiến lược.

Đồng thời, hai nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc cũng đang thực hiện các bước đi cụ thể, để rút dần hoạt động ra khỏi Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng đang bị tụt lại.

Hai nhà phân tích Yim Eun-yeong và Kang Hee-jin của công ty Samsung Securities, nhận xét doanh số bán hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ của Hyundai đang bị hoán đổi.

Các nhà phân tích cho biết, việc Hyundai và Kia gia nhập thị trường Ấn Độ “có khả năng tăng cơ hội cho SL Corp, Hwashin, Sungwoo Hitech và các công ty sản xuất các sản phẩm liên quan đến pin năng lượng của Hàn Quốc giành được hợp đồng tại thị trường Ấn Độ”.

Trần Quang