|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Các nhà đầu tư Nga xem xét lại khả năng đầu tư vào lọc dầu Dung Quất

07:42 | 19/10/2016
Chia sẻ

Cựu đại diện thương mại Liên Bang Nga tại Việt Nam Maxim Golikov cho biết rằng, một số công ty của Nga lại bắt đầu xem xét khả năng tham gia quyết định số phận nhà máy lọc dầu Dung Quất.
cac nha dau tu nga xem xet lai kha nang dau tu vao loc dau dung quat
Petro Việt Nam đang tìm nhà đầu tư để bán 49% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp.

Theo ông Golikov nhận định rằng, gần đây mấy công ty của Nga lại bắt đầu xem xét khả năng tham gia quyết định số phận nhà máy lọc dầu Dung Quất ở giai đoạn IPO, nếu cổ phiếu nhà máy đem bán ra trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, công ty “Rosneft” hứa sẽ cung cấp cho Việt Nam 96 triệu tấn dầu trước năm 2040, điều được cho là sẽ giúp giải quyết những vấn đề của Dung Quất.

Nếu đúng như ông Golikov nói, đây thực sự là một tín hiệu vui cho nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Đầu năm nay, tập đoàn Gazprom Neft đã chính thức có thư đề nghị dừng đàm phán mua 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất, sau một thời gian dài đàm phán.

Ông Alexander Valeryevich Dyukov, Chủ tịch tập đoàn Gazprom Neft của Nga hồi tháng Sáu đã tiết lộ rằng Gazprom Neft không mua 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất từ tay PetroVietnam vì tập đoàn này không cảm thấy thỏa mãn với điều kiện mà phía Việt Nam đề xuất.

“Thoạt đầu, các điều kiện giả định lợi nhuận thích hợp với khoản đầu tư. Nhưng bây giờ phía Việt Nam chưa sẵn sàng cung cấp cho dự án này những ưu đãi mà chúng tôi trông đợi, tương ứng với mức sinh lợi thấp hơn. Chúng tôi không thể đi tới đầu tư có chuẩn nội bộ sinh lợi thấp hơn, người ta không hiểu chúng tôi,” ông Dyukov.

Hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất đang có công suất khoảng 150.000 thùng một ngày, và chỉ đáp ứng được 30 – 40% nhu cầu trong nước. Năm ngoái, nhà máy lọc dầu Dung Quất liên tục kêu khó tiêu thụ sản phẩm do bị tính thuế nhập khẩu cao nên giá thành cao hơn so với sản phẩm nhập khẩu. Thậm chí, PetroVietnam – công ty đang sở hữu nhà máy lọc dầu – còn tuyên bố nguy cơ đóng cửa nhà máy do thua lỗ.

Theo Bảo Trâm

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.