|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các ngân hàng lớn trì hoãn kế hoạch giới thiệu hợp đồng bitcoin kỳ hạn

15:14 | 07/12/2017
Chia sẻ
Các ngân hàng lớn nhất thế giới đang trì hoãn việc giới thiệu các hợp đồng bitcoin kỳ hạn. Nguyên nhân là vì họ cùng với các nhà chức trách của Mỹ lo ngại về việc hệ thống tài chính chưa chuẩn bị tốt cho việc triển khai các hợp đồng khi giá trị của đồng tiền ảo biến động mạnh. 

Hôm thứ Tư (6/12), giá bitcoin lập cao kỷ lục mới, tăng hơn 14.000 USD/đồng.

Các tổ chức đầu tư từ lâu đã muốn giao dịch bitcoin nhưng chỉ khi qua một thị trường có quy định. Và kế hoạch của sàn giao dịch CME và CBOE nhằm niêm yết hơp đồng kỳ hạn trong vòng 10 ngày tới, sau khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa (CFTC) vào tuần trước, đã tạo ra phản ứng dữ dội giữa các nhà môi giới lớn, những người ngăn cản giao dịch này trên toàn cầu.

Hiệp hội Giao dịch Hợp đồng Tương lai (FIA), lên kế hoạch gửi một thư cho CFTC, dự kiến được công bố vào thứ năm (7/12).

Sau khi được xem bản thảo, Financial Times cho biết, FIA viết rằng việc nhanh chóng giới thiệu hợp đồng bitcoin kỳ hạn không mang đến sự minh bạch về giao dịch.

CME và CBOE cho biết, đã đồng ý sẽ hoạt động theo chế độ tự kiểm chứng đối với các hợp đồng kỳ hạn sắp ra mắt của họ, nghĩa là các nhà chức trách có rất ít thời gian để xem xét những hợp đồng này một cách chính thức.

cac ngan hang lon tri hoan ke hoach gioi thieu hop dong bitcoin ky han
Ảnh minh họa.

Tuần trước, CFTC đã cảnh báo trong quá trình phê duyệt đề xuất rằng các thị trường tiền ảo đang nổi lên phần lớn không được kiểm soát và cơ quan này chỉ có thẩm quyền hạn chế đối với các hoạt động giao dịch này.

"Chúng tôi cũng hiểu rằng không phải tất cả các ủy ban quan lý rủi ro của những sàn giao dịch có liên quan đều được tư vấn trước khi nhận được giấy chứng nhận bắt đầu triển khai các sản phẩm này", FIA viết trong bức thư.

Các nhà môi giới hợp đồng kỳ hạn lo ngại rằng họ sẽ gánh chịu rủi ro liên quan đến hợp đồng bitcoin kỳ hạn, vì rủi ro của hợp đồng được đặt tại các trung tâm thanh toán bù trừ.

Trung tâm thanh toán bù trừ đứng ở giữa trong một cuộc gia dịch, quản lý rủi ro cho phần còn lại của thị trường nếu một bên vỡ nợ. Một phần họ được các ngân hàng hỗ trợ để đối phó với sự thất bại của những thành viên lớn nhất.

Một số nhà môi giới trong số 10 nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất đã xác nhận với Financial Times rằng, họ sẽ không tiến hành thanh toán bù trừ ngay lập tức cho hợp đồng bitcoin kỳ hạn.

Theo CBOE, sàn giao dịch kỳ hạn của họ không có ủy ban quản lý rủi ro, nhưng CBOE đã tham khảo ý kiến với hội đồng quản trị và các nhà chức trách giám sát ủy ban. OCC, phòng thanh toán bù trừ của họ, cũng có một ủy ban quản lý rủi ro nhằm xem xét lại các sản phẩm.

Trong hồ sơ trình lên CFCT, CME cho biết đã thảo luận chi tiết các hợp đồng với khách hàng của mình trong khoảng 6 tháng. CME không ngay lập tức đưa ra bình luận trong ngày thứ Tư.

Một số trích dẫn giải thích những mối quan tâm về bitcoin

Theo đó, một nhà môi giới bù trừ nói rằng sẽ có thái độ thoải mái hơn về tiền ảo, giống như các sản phẩm của đồng USD, chỉ khi chúng được kiểm soát và quản lý một cách thích hợp. Tuy nhiên, người này cho biết thêm: "Chúng tôi vẫn bị vướng với kịch bản xấu nhất khi là thành viên của trung tâm thanh toán bù trừ".

Bob Fitzsimmons, người đứng đầu Wedbush Futures, một nhà môi giới phi ngân hàng, cho biết công ty của ông sẽ ủng hộ cả hai sản phẩm của CBOE và CME từ ngày đầu tiên.

"Chúng tôi có thể ngồi hàng giờ thảo luận về bitcoin và tính hợp pháp, cũng như cách sử dụng của nó, tuy nhiên công việc của chúng tôi vẫn là phải tư vấn chính xác và bảo vệ cho khách hàng của mình”, ông Fitzsimmons nói.

Các sàn giao dịch khác tỏ ra quan tâm đến hợp đồng bitcoin kỳ hạn nhưng với tâm lý thận trọng hơn. Ông Thomas Book, giám đốc điều hành sở giao dịch chứng khoán của Deutsche Borse, cho biết thời gian là rất quan trọng trong việc tung ra một hợp đồng phái sinh mới.

"Chúng tôi vẫn nhìn thấy những thách thức phải được giải quyết trong cuộc thảo luận với khách hàng. Một sàn giao dịch cần phải có một cách tiếp cận chắc chắn đối với loại tài sản được phối hợp tốt với thị trường", ông nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao