|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các ngân hàng lớn tại Canada đồng loạt tăng lãi suất cho vay thế chấp mua nhà

15:27 | 12/07/2017
Chia sẻ
Lãi suất cho vay thế chấp mua nhà đã đồng loạt tăng ngay trước thời điểm Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) công bố báo cáo tài chính.

Các ngân hàng lớn tại Canada như RBC, BMO và CIBC vừa đồng loạt cho tăng lãi suất cho vay thế chấp mua nhà ngay trước thời điểm Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) công bố báo cáo tài chính, trong đó dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong hai năm qua. 

Ngân hàng RBC quyết định tăng 20 điểm cơ bản đối với các mức lãi suất cho vay cố định 2 năm, 3 năm và 5 năm. Hiện các mức lãi suất này lần lượt là 2,54%, 2,64% và 2,84% đối với những hợp đồng vay mua nhà có kỳ hạn trả nợ không quá 25 năm.

Ngân hàng BMO cũng tăng thêm 20 điểm cơ bản đối với lãi suất cho vay cố định và lãi suất “cố định thông minh” kỳ hạn 5 năm, lần lượt lên 2,89% và 2,79% cho các hợp đồng vay mua nhà có thời hạn trả nợ dưới 25 năm. Đối với lãi suất cố định kỳ hạn 3, mức tăng là 10 điểm cơ bản, lên 2,64%. 

Trong khi đó, ngân hàng CIBC tăng bình quân từ 5 - 15 điểm cơ bản đối với các loại lãi suất có kỳ hạn khác nhau. Mức lãi suất cố định kỳ hạn 5 năm của ngân hàng này hiện là 4,79%, cao nhất trong ba ngân hàng trên. 

Theo nhà kinh tế cấp cao Frances Donald của công ty quản lý tài sản Manulife Asset Management, việc các ngân hàng thương mại tăng lãi suất cho vay là “một tín hiệu nữa cho thấy nền kinh tế và thị trường đang chuẩn bị cho lần tăng lãi suất cơ bản” vào ngày 12/7 tới. Lãi suất cơ bản của BoC có tính định hướng thị trường và sẽ tác động tới các lãi suất tiết kiệm, lãi suất cho vay thế chấp và các sản phẩm tín dụng khác. 

Hiện BoC đang duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0,5% và dự kiến sẽ tăng lên 0,75%. Đây sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của BoC trong 7 năm qua do muốn làm giảm sức nóng trên thị trường địa ốc và ngăn mức nợ vay đã quá cao trong dân. Theo số liệu thống kê, trong tháng Sáu vừa qua, thị trường địa ốc Toronto và Vancouver tuy đã hạ nhiệt nhưng sức nóng vẫn cao, và đang có xu hướng chuyển đến Ottawa và Montreal. Việc tăng lãi suất sẽ kìm hãm nhu cầu vay mua nhà đang quá lớn, đồng thời ngăn chặn xu hướng gia tăng nợ của các hộ gia đình. Hiện nay người dân Canada nợ 1,67 CAD trên mỗi 1 CAD thu nhập và trung bình mỗi người nợ hơn 22.000 CAD, chưa kể tiền nợ vay mua nhà, ô tô. (1 CAD = 0,77 USD).

Vũ Hà